Tận diệt giun đất thỏa mộng làm giàu

09:00 23/09/2023

Tuyên Quang - Nhiều năm qua, người dân tại xã Xuân Vân (Yên Sơn) "đua" nhau đi bắt giun về bán cho các lò sấy trên địa bàn. Những chiếc máy kích giun cứ thế tung hoành, lật tung những vườn đồi để thỏa giấc mộng làm giàu.

Hoa màu kiệt quệ

Xã Xuân Vân được biết đến là thủ phủ cam, bưởi của huyện Yên Sơn. Những vườn cây trái rộng bạt ngàn từng là niềm tự hào của người dân nơi đây. Tuy nhiên, gần 5 năm trở lại đây, nạn kích giun đã khiến hoa màu bị đe dọa, người dân sống bất an.

Có mặt tại Xuân Vân những ngày tháng 9, chỉ cần hỏi về giun đất, PV nhận được hàng loạt lời giới thiệu về các lò sấy chuyên thu mua giun.

Người dân lo lắng về tình trạng kích giun đất ảnh hưởng đến hoa màu. Ảnh: Lam Thanh

Theo người dân, cứ sau những trận mưa là "giun tặc" lại lộng hành. Đoàn người lên đồi, mang theo máy kích lật tung các ngóc ngách để săn giun. Khi họ rời đi, để lại những ngọn đồi trơ trọi, hệ quả khiến cây cối dần héo úa, năng suất giảm.

Mất ăn, mất ngủ vì "giun tặc", bà N.T.P (Yên Sơn) cho biết: "Gia đình có một khu đồi trồng cây bưởi cách nhà tầm 1km. Từ khi bắt đầu có trào lưu mua bán giun là rất lo lắng, phải thường xuyên canh chừng "giun tặc".

Trước đây họ còn bắt giun cả đêm. Hàng tấn giun cứ thế được sấy khô rồi đem bán. Lợi nhuận cao nên người ta bất chấp".

Cũng theo bà P việc bắt giun đất theo kiểu tận diệt như thế sẽ làm hư hại cây cối. Sau một thời gian bị kích điện, các vườn cây sẽ úa lá, bộ rễ cũng chết dần. Điều này khiến năng suất thu hoạch giảm.

Thỏa mộng làm giàu

Trong vai người có nhu cầu mua giun khô, PV được giới thiệu đến lò sấy của người đàn ông tên Nam (đã đổi tên nhân vật). Người này tự nhận là cơ sở làm giun lớn nhất tại Xuân Vân.

Trong căn nhà mới còn chưa quét sơn, ông Nam nói "nhà mới này nhờ giun mà có đấy".

Chủ một lò sấy giun trên địa bàn xã Xuân Vân sở hữu 130 máy kích. Ảnh: Lam Thanh

"Đất Xuân Vân này mua giun chỗ tôi không có thì chẳng có đâu có nữa. Ở xã này, phải có cả mấy chục lò sấy đang hoạt động.

Thời điểm cách đây 3, 4 năm hoạt động rầm rộ lắm. Giun bắt xong cứ mang bán cho các lò trên địa bàn. Sau khi sấy khô thì bán cho các thương lái. Ở Tuyên Quang này nói về làm giun đầu tiên phải ở huyện Sơn Dương. Sau đó mới lên các huyện như Yên Sơn, Hàm Yên", ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, hiện tại giá giun khô dao động khoảng 700 đến 800 nghìn đồng/1kg. Đỉnh điểm cách đây 3 năm phải trên 900 nghìn đồng/kg.

Nói về thời điểm cao trào làm giun, ông Nam cho biết, cách đây 3 năm thì làm cả ngày cả đêm, không có thời gian nghỉ. Sấy cả tấn giun tươi thu nhập cũng cả gần chục triệu/ngày. Trước "đánh" sạch ở đất Kiến Thiết ngày đều 200 - 300kg giun tươi.

"Tôi có tới 130 cái máy kích. Toàn loại 4 trụ đánh mới nhanh. Loại 2 trụ không ăn thua. Quanh vùng này chỗ nào có là cứ cho "quân" đi kích hết. Không cho kích thì lại đi vào ban đêm. Bị bắt thì anh chịu.

Có thời điểm giun khô tồn hàng tấn ở lò. Nhưng sau đó được giá cũng xuất đi hết. Giờ giun ngày càng ít với lại bắt đầu bị cấm", ông Nam nói.

Giun sau khi sơ chế được mang ra phơi hoặc cho vào lò sấy. Ảnh: Lam Thanh

Người đàn ông này cho hay, toàn bộ máy kích hiện để ở các nhà dân. Mang về lò thì dễ bị xử lý. Cứ để ở đấy họ đi kích xong mang giun tươi về bán lại cho lò. Mặt hàng này không cố định, nên cứ thu mua rồi dồn lại. Đủ vài tạ sẽ gọi thương lái đến thu mua.

Vì lợi nhuận khổng lồ nên hiện nay rất nhiều người đi kích giun. Làm nhỏ lẻ thì ngày cũng tiền triệu. Lò lớn nhiều giun thì kiếm vài triệu đến cả chục triệu là bình thường.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Triệu Ngọc Lý - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không kích giun.

"Khó khăn là địa bàn rộng. Họ kích giun trên những khu đồi rất xa, thường vào lúc 2 đến 3 giờ sáng nên khó quản lý.

Theo thông tin sơ bộ xã nắm được thì đến tháng 8.2023, toàn xã có 500 người tham gia kích, bắt, sơ chế với 262 bộ kích điện", ông Lý thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả lũ, 4 tỉnh thành phải phát thông báo ngay

Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả lũ, 4 tỉnh thành phải phát thông báo ngay

11:50 03/09/2024

Để đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa lệnh Giám đốc Công ty thủy điện Tuyên Quang mở 1 cửa xả lũ thủy điện Tuyên Quang từ 14h hôm nay (3/9).

Thanh niên giúp người dân sửa nhà bị lốc xoáy giật bay mái

Thanh niên giúp người dân sửa nhà bị lốc xoáy giật bay mái

22:00 29/03/2024

Hàng chục ngôi nhà tại huyện miền núi Hà Tĩnh bị gió lốc giật bay mái ngói hư hỏng đã được lực lượng thanh niên đến cùng hợp sức sửa giúp.

Tuyên dương những người kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trong cộng đồng

Tuyên dương những người kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trong cộng đồng

16:40 23/08/2024

Trong giai đoạn 2019-2024, các lực lượng đã đóng góp trên 50.800 ý kiến liên quan đến an ninh trật tự; hỗ trợ lực lượng công an giải quyết trên 8.600 vụ việc liên quan an ninh trật tự, bắt 6.694 vụ với 7.388 đối tượng; vận động nhân dân giao nộp 212 khẩu súng các loại, 323 công cụ hỗ trợ, 6.809 vũ khí thô sơ...

Ông Hoàng Ngọc Nghĩa làm Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định

Ông Hoàng Ngọc Nghĩa làm Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định

18:20 15/07/2023

Ngày 15.7, đã diễn ra Đại hội Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Ông Ngô Chí Thục - Phó...

Thanh Hóa: Bắt nhóm lừa đảo bán 'bùa ngải' và đồ vật tâm linh

Thanh Hóa: Bắt nhóm lừa đảo bán 'bùa ngải' và đồ vật tâm linh

16:30 23/10/2023

Ngày 23/10, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an TP Thanh Hóa và Công an huyện Gia Lâm, TP Hà Nội bắt giữ ổ nhóm chuyên lừa đảo trên không gian mạng do Lê Tất Đạt (SN 1996, trú thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cầm đầu. Kiến ThứcLê Tất Đạt và các tượng đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật.1 Theo điều tra của cơ quan Công an, cuối tháng 9/2023, sau khi học được “nghề” từ một số đối tượng...

Cháy ngùn ngụt tại khu lán tạm gần đường Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm

Cháy ngùn ngụt tại khu lán tạm gần đường Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm

17:40 29/05/2024

Chiều 29/5, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại khu lán tạm lấn chiếm kinh doanh hàng hóa gần khu vực đường Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang (Thanh Trì, Hà Nội). Ngọn lửa bùng lên dữ dội kèm cột khói đen khiến nhiều người hoảng hốt.

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chúc mừng Báo Thế giới và Việt Nam nhân dịp 21/6

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chúc mừng Báo Thế giới và Việt Nam nhân dịp 21/6

06:40 15/06/2024

Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Ngọc Hùng đã đến thăm và chúc mừng Báo Thế giới và Việt Nam nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Tết thảnh thơi: Sự dịch chuyển từ 'ăn Tết' sang 'tận hưởng Tết'

Tết thảnh thơi: Sự dịch chuyển từ 'ăn Tết' sang 'tận hưởng Tết'

04:00 09/02/2024

Việc chuẩn bị Tết của những phụ nữ hiện đại ngày nay có sự giao thoa giữa cũ - mới khiến cái Tết ở nhiều gia đình trở nên thảnh thơi, thoải mái nhưng vẫn không mất đi không khí ấm cúng, thiêng liêng của những ngày đoàn viên.

Công an tỉnh An Giang có 2 lãnh đạo mới

Công an tỉnh An Giang có 2 lãnh đạo mới

09:20 27/02/2024

Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Bộ Công an và thượng tá Huỳnh Thanh Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an An Giang được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới