Tầm soát tim miễn phí cho trẻ em vùng biên giới Bình Phước

22:30 18/08/2024

Hơn 1.000 trẻ em tại xã biên giới Lộc Thạnh (huyện Lộc Ninh, Bình Phước) được tầm soát bệnh lý tim miễn phí.

Đoàn y bác sĩ Liên chi hội tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM tổ chức tầm soát tim miễn phí cho trẻ em tại xã biên giới Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước - Ảnh: HUỲNH BẢO TOÀN

Chương trình khám tầm soát tim cho trẻ em được tổ chức do đoàn y bác sĩ Liên chi hội tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM phối hợp tổ chức trong hai ngày 17 và 18-8.

Tầm soát tim miễn phí cho trẻ vùng biên giới

Theo đó, hơn 40 y bác sĩ, tình nguyện viên cùng chính quyền địa phương đã tổ chức khám, siêu âm tim cho hơn 1.000 trẻ em, học sinh ở xã biên giới Lộc Thạnh - giáp Vương quốc Campuchia.

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều phụ huynh đã chở các cháu nhỏ đến Nhà văn hóa xã Lộc Thạnh chờ khám, tầm soát bệnh tim. Trong dòng người, nhiều trẻ gương mặt đen nhẻm, giày dép lấm lem bùn đất, có em áo đã thủng lỗ chỗ nhưng ánh mắt của các em đầy háo hức xen lẫn tò mò.

  • Em bé thứ 2 từng thông tim bào thai vừa chào đời khỏe mạnh

  • Giao lưu với y bác sĩ thông tim bào thai: Khi nào cần can thiệp thông tim, chi phí ra sao?

Không chỉ người dân trong xã Lộc Thạnh mà các địa phương lân cận nghe tin cũng tìm đến.

Anh Bùi Phước Tùng Dương (ngụ ấp 6, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh), đánh giá chương trình khám tầm soát bệnh tim hết sức ý nghĩa và cần thiết.

Theo anh Dương, trên địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên ít khi nghĩ tới chuyện đưa con đi tầm soát bệnh.

"Thực sự có chương trình này tôi mới đưa con đi khám được, nếu không chắc cũng không đi", anh Dương nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Gia Hòa - chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh - dành lời cảm ơn đoàn y bác sĩ từ TP.HCM đã đến khám, tầm soát bệnh tim cho trẻ em ở vùng đất xa xôi, khó khăn như ở Lộc Ninh.

Theo ông Hòa, Lộc Ninh ghi dấu nhiều sự kiện, chứng tích có ý nghĩa to lớn trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Lộc Ninh là huyện đầu tiên của miền Nam được giải phóng vào năm 1972.

Ngoài tầm soát bệnh tim bẩm sinh, chương trình còn tặng rất nhiều phần quà cho các học sinh, trẻ em vùng biên giới Bình Phước - Ảnh: HUỲNH BẢO TOÀN

Tuy nhiên, địa phương này cũng còn rất nhiều khó khăn, có người chịu ảnh hưởng chất độc da cam nên trẻ em bị ảnh hưởng bệnh tật, trong đó có dị tật tim bẩm sinh.

Vì vậy, chương trình tầm soát tim miễn phí có ý nghĩa rất lớn với địa phương. Ông Hòa mong muốn có thêm nhiều đoàn thiện nguyện đến với địa phương để các em học sinh, trẻ em có thêm cơ hội được khám, tầm soát bệnh tật và khám chữa bệnh.

Mong mỗi trẻ được siêu âm tim một lần trong đời

Bác sĩ Đào Anh Quốc - khoa phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết chương trình khám tầm soát tim miễn phí được liên chi hội thường xuyên phối hợp tổ chức ở nhiều nơi.

Theo bác sĩ Quốc, mục tiêu của chương trình là để mỗi trẻ em, đặc biệt là các em học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới được siêu âm tim một lần trong đời nhằm phát hiện sớm các bệnh lý tim bất thường.

Qua hai ngày tổ chức khám tầm soát tim tại Bình Phước, các y bác sĩ đã phát hiện hơn 30 trẻ bị dị tật tim bất thường. "Đối với những trường hợp này, liên chi hội sẽ vận động các mạnh thường quân tài trợ chi phí điều trị cho các em", bác sĩ Quốc nói.

Ngoài tầm soát tim, dịp này Liên chi hội tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM cũng trao quà là hàng trăm balo, hộp sữa, bánh… cho trẻ em. Tổng kinh phí cho chương trình trên 200 triệu đồng do các mạnh thường quân tài trợ.

Có thể bạn quan tâm
Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long

12:00 09/05/2024

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay ca ghép thận đồng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn đã được thực hiện thành công tại bệnh viện.

Hàn Quốc khẳng định bức xạ vũ trụ khiến tiếp viên hàng không mắc ung thư

Hàn Quốc khẳng định bức xạ vũ trụ khiến tiếp viên hàng không mắc ung thư

22:20 06/11/2023

Lần đầu tiên phơi nhiễm bức xạ vũ trụ trong các chuyến bay được chính thức xác nhận là nguyên nhân khiến một tiếp viên hàng không Hàn Quốc mắc ung thư và tử vong.

887 người chết vì bệnh dại: Không được để chó thả rông, cắn người nữa

887 người chết vì bệnh dại: Không được để chó thả rông, cắn người nữa

12:10 23/03/2024

Số ca tử vong do bệnh dại chiếm phần lớn ca tử vong của tất cả các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam. Từ năm 2013 tới nay cả nước có 887 người chết vì bệnh dại.

Bị người nhà tố chậm cấp cứu bệnh nhân, bệnh viện nói gì?

Bị người nhà tố chậm cấp cứu bệnh nhân, bệnh viện nói gì?

14:30 20/07/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo ban đầu, sau khi bị người nhà tố tắc trách khi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân cấp cứu.

Nhiệt kế vỡ: nguy hiểm nhiễm độc thủy ngân, nguy cơ lớn nếu dùng máy hút bụi dọn

Nhiệt kế vỡ: nguy hiểm nhiễm độc thủy ngân, nguy cơ lớn nếu dùng máy hút bụi dọn

10:40 14/07/2024

Sau khi bị đầu chứa thủy ngân của nhiệt kế vỡ, chọc mạnh vào ngón trỏ bàn tay trái, bệnh nhân chủ quan không đi kiểm tra. Khi thấy ngón tay sưng mủ áp xe, bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám.

Viêm Phổi Không Điển Hình: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Viêm Phổi Không Điển Hình: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:40 24/07/2024

Tóm tắt Nhiễm trùng nhẹ đường hô hấp dưới do mầm bệnh thường không liên quan đến viêm phổi và có thể dẫn đến ho dai dẳng hoặc các triệu chứng giống cúm, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi lạnh. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu ...

Chuyên gia bàn cách ngăn mạo danh lừa gạt người bệnh

Chuyên gia bàn cách ngăn mạo danh lừa gạt người bệnh

10:00 08/10/2023

Gần đây, ngày càng nhiều thủ đoạn lừa gạt tinh vi nhắm vào người bệnh. Trong đó, có việc mạo danh bác sĩ, mạo danh bệnh viện.

Bệnh viện phản ứng vì bị lợi dụng thương hiệu

Bệnh viện phản ứng vì bị lợi dụng thương hiệu

10:00 24/06/2024

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa có văn bản gởi Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc bệnh viện bị Công ty cổ phần Khúc xạ Việt Nam lợi dụng thương hiệu để bán thuốc không rõ nguồn gốc.

Phát hiện ổ sán lá gan lớn ở người đàn ông thích ăn rau sống

Phát hiện ổ sán lá gan lớn ở người đàn ông thích ăn rau sống

18:00 29/05/2024

Sán lá gan lớn không chỉ trú ngụ ở gan, đại tràng mà có thể ra thành ngực hoặc đến tuyến vú, khớp gối, thậm chí chui cả xuống buồng trứng, tinh hoàn, màng phổi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới