Tạm giữ bò thả rông và hệ lụy của mô hình làng trong phố

19:20 25/11/2023
Tổ công tác bắt bò thả rông của phường Hòa Minh làm nhiệm vụ. Ảnh: Phường Hòa Minh

Nhiều con bò ở thành phố Đà Nẵng bị chính quyền địa phương tạm giữ do chủ để chạy rông trên đường phố.

Dư luận xôn xao chuyện UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho thành lập tổ công tác các lực lượng của phường gồm: quy tắc đô thị, công an, quân sự, địa chính - xây dựng… để đi bắt bò thả rông định kỳ mỗi tuần 3 buổi.

Số bò bị bắt sẽ được đưa về tạm giữ tập trung tại trang trại ở xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để chờ chủ nhân đến làm việc.

Chủ có bò bị tạm giữ, ngoài việc phải nộp phạt số tiền từ 300.000 đồng – 500.000 đồng theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP về hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng, còn phải trả thêm tiền công chăm sóc khi bị tạm giữ với số tiền 200.000 đồng/ngày/con.

Tương tự, quận Thanh Khê của thành phố Đà Nẵng cũng cho thành lập các tổ công tác xử lý chó, mèo thả rông ở 10 phường của quận để bắt nhốt chó, mèo thả rông, chó không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại…

Chó, mèo sau khi bị các tổ này bắt về sẽ ra thông báo để chủ đến nhận trong vòng 24 giờ. Chủ chó, mèo sẽ bị xử phạt hành chính theo khung hình phạt về hành vi thả rông động vật tại nơi công cộng.

Thật ra thì việc chính quyền địa phương cho thành lập các tổ công tác chuyên đi bắt bò, chó, mèo… thả rông về tạm giữ rồi xử phạt hành chính là việc chẳng đặng đừng.

Việc này xuất phát từ thực tế từ năm 2006, UBND thành phố Đà Nẵng đã có quy định cấm nuôi thả gia súc, gia cầm trong khu vực nội thị và có quy định xử phạt đối với hành vi thả rông trâu, bò.

Tuy nhiên thời gian qua, người dân của nhiều phường trên địa bàn thành phố vẫn mặc nhiên nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt là bò với số lượng lớn – như phường Hòa Minh có đến 80 con.

Và không chỉ nuôi, người dân còn thả rông bò đi dạo, phóng uế, cản trở giao thông… hàng ngày trong các khu dân cư, khu đô thị, có khi còn là tác nhân gây tai nạn giao thông chết người.

Bò thả rông, ngoài việc cho thấy quy định cấm nuôi gia súc của thành phố Đà Nẵng không phát huy tác dụng, còn cho thấy đây là hệ lụy của lối quy hoạch đô thị có phần cưỡng ép, thiếu tầm nhìn xa, thay vì xây dựng “phố trong làng” thì chúng ta lại quy hoạch “làng trong phố” hay “bắt” cả làng “lên” thành phố.

Đây không chỉ là thực trạng của riêng Đà Nẵng mà còn phổ biến ở rất nhiều đô thị khác trên cả nước và rất khó để “sửa chữa”.

Cuối cùng thì việc thành lập các tổ công tác để tạm giữ bò thả rông như cách làm của Đà Nẵng đúng là quyết liệt, mang lại hiệu quả trước mắt. Tuy nhiên, đây lại không phải là giải pháp căn cơ cho người dân.

Bò, trâu bây giờ không còn là “đầu cơ nghiệp” của người dân như xưa nữa nhưng vẫn còn là một tài sản lớn, có tính sinh lời, có khi còn là kế sinh nhai của một hộ gia đình.

Vậy nên, một phương án chuyển đổi nghề nghiệp hợp lý cho người dân tự khắc sẽ chấm dứt được việc nuôi thả rông bò trên phố, thay vì cứ hết ban lệnh cấm rồi cho tạm giữ, xử phạt như lâu nay.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Đề án 06 giúp đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số

Thủ tướng: Đề án 06 giúp đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số

11:00 10/06/2024

Đánh giá trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu khai mạc Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ 'điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, sáng 10/6. Thủ tướng cho biết, việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)...

Điện mừng Hoàng Thái tử Nhà nước Kuwait

Điện mừng Hoàng Thái tử Nhà nước Kuwait

21:00 06/06/2024

Nhân dịp ông Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah được sắc phong làm Hoàng Thái tử Nhà nước Kuwait, ngày 6/6, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chúc mừng.

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: 'Tôi sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện'

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: 'Tôi sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện'

12:00 02/03/2023

“Trong hành trình phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân thời gian tới, tôi sẽ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp”, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ.

Thượng úy công an bị trọng thương khi vây bắt đối tượng ma túy

Thượng úy công an bị trọng thương khi vây bắt đối tượng ma túy

10:50 14/11/2023

Phát hiện nghi phạm mua bán trái phép chất ma túy, thượng úy công an ở Hà Tĩnh áp sát, bắt quả tang song bị đối tượng dùng kéo đâm trọng thương.

Bản tin 8H: Bí thư Thành ủy Hà Nội được giao thêm nhiệm vụ

Bản tin 8H: Bí thư Thành ủy Hà Nội được giao thêm nhiệm vụ

09:00 06/09/2023

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng được giao làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sập hầm chui đang xây trên cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, 1 người chết

Sập hầm chui đang xây trên cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, 1 người chết

23:00 16/09/2024

Tối 16-9, tại huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) xảy ra vụ sập hầm chui dân sinh đang thi công, thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang làm 1 người tử vong.

Cách tính điểm liệt trong xét tốt nghiệp THPT 2023

Cách tính điểm liệt trong xét tốt nghiệp THPT 2023

16:40 18/07/2023

Với 656 lượt thí sinh bị điểm liệt, điều này đồng nghĩa với việc những thí sinh này không có cơ hội xét tuyển đại học và năm sau phải thi lại những môn bị điểm liệt để xét tốt nghiệp THPT.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 60 năm lịch sử Công đoàn Điện Biên

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 60 năm lịch sử Công đoàn Điện Biên

10:30 01/03/2023

Sáng 1.3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu 60 năm lịch sử Công đoàn Điện Biên'.

Nữ chủ quán cà phê bị khách mua dâm sát hại, cướp tài sản

Nữ chủ quán cà phê bị khách mua dâm sát hại, cướp tài sản

15:50 17/08/2023

Sau khi ‘vui vẻ’ với cô gái bán dâm, Nguyễn Minh Ti sát hại cô gái, cướp tư trang của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới