Tạm dừng xét xử vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỉ đồng

11:40 12/08/2024

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ tạm dừng phiên xét xử lần 2 vụ án gây thiệt hại cho một ngân hàng tại Cần Thơ hơn 291 tỉ đồng.

6 bị cáo trong vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỉ đồng - Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 12-8, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ mở lại phiên xét xử sơ thẩm lần 2, vụ án gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ hơn 291 tỉ đồng. Vụ án có 6 bị cáo cùng bị truy tố tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cụ thể gồm Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam; Phạm Tường Thi - giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến; Nguyễn Văn Đạt - nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến; Lê Thanh Hải - nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ; Trần Huy Liệu - nguyên phó giám đốc Agribank Cần Thơ và Bùi Tuấn Anh - nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank Cần Thơ.

  • Hoãn xét xử vụ gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỉ đồngĐỌC NGAY

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Đạt Nhân có đơn gửi tòa yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại vụ án. Hội đồng xét xử công bố đơn xin vắng mặt luật sư của bị cáo Đạt. Gần 30 người là nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng có đơn xin vắng mặt.

Đặc biệt là phía hội đồng thẩm định tài sản là đại diện Sở Tài chính các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long và TP Cần Thơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố cũng đề nghị tạm dừng phiên tòa để triệu tập luật sư của bị cáo Đạt. Bởi bị cáo bị truy tố khung tội danh có mức án cao nên cần phải có luật sư để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Sau khi hội ý, tòa quyết định tạm dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục xét xử vào vào ngày 16-8.

Theo cáo trạng, các bị cáo Nhân, Hải, Liệu và Tuấn Anh đã lợi dụng quyết định số 63/2010 của Thủ tướng để bàn bạc, thống nhất cho Công ty Tây Nam vay vốn ưu đãi lãi suất, giảm tổn thất sau thu hoạch đối với các mặt hàng nông thủy sản.

Trong khi Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng được ưu đãi, không có hợp đồng tiêu thụ nông sản và hợp đồng cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân; chưa có tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng và chưa được phê duyệt…

Hải, Liệu, Tuấn Anh đã thống nhất, chấp thuận việc ông Nhân nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để được vay vốn ưu đãi theo quyết định 63. Đồng thời chấp nhận để cho Nhân sử dụng sai mục đích vốn vay như mua bất động sản, trả nợ các khoản vay khác, chi trả giải phóng mặt bằng và gửi tiết kiệm lấy lãi.

Đặc biệt, trong đợt giải ngân lần đầu, Công ty Tây Nam không có tài sản đảm bảo cho khoản vay. Việc giải ngân không có hóa đơn, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay… Hải, Liệu, Tuấn Anh đã không kiểm tra sau khi giải ngân, lập khống các biên bản kiểm tra sau khi cho vay để hợp thức hóa hồ sơ.

Từ năm 2012 đến 2015, Nhân, Hải, Liệu và Tuấn Anh đã thống nhất cho Nhân sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Đồng Bằng Xanh, Nam Bộ Cửu Long và các cá nhân Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay, sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại cho Agribank hơn 291 tỉ đồng. Các ông Thi và Đạt bị cáo buộc giúp sức tích cực cho ông Nhân.

Trước đó vào ngày 19-7, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng phải tạm hoãn do có đơn xin tạm hoãn của các luật sư bào chữa cho ông Hải và Nhân. Đồng thời phiên tòa cũng vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, đại diện các cơ quan thẩm định giá…

Có thể bạn quan tâm
Người dân chán cảnh phân loại rác, rồi lại bị trộn lẫn khi thu gom

Người dân chán cảnh phân loại rác, rồi lại bị trộn lẫn khi thu gom

09:00 29/09/2023

Theo nhiều người dân Thủ đô cho biết, mặc dù đã có ý thức trong việc phân loại rác thải để thuận tiện cho công tác thu gom và tái...

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

20:50 02/07/2024

Australia thu phí thị thực du học 1.600 AUD (hơn 27 triệu đồng) từ đầu tháng 7, tăng hơn gấp đôi mức cũ, tiếp nối loạt chính sách nhằm giảm người nhập cư.

Nhóm phóng viên bị đuổi, đòi đánh ở bãi vàng trái phép

Nhóm phóng viên bị đuổi, đòi đánh ở bãi vàng trái phép

15:10 21/07/2023

Khi nhóm phóng viên ở Quảng Nam vào một bãi vàng để ghi nhận tình trạng khai thác vàng trái phép thì bị nhóm người đòi đánh.

Bà Hàn Ni khai lấy thông tin đời tư bà Phương Hằng từ báo chí

Bà Hàn Ni khai lấy thông tin đời tư bà Phương Hằng từ báo chí

20:10 25/07/2023

Bị xác định đưa thông tin xâm phạm bí mật đời tư của bà Phương Hằng, bà Hàn Ni khai thế nào về việc này?

TP.HCM: Cử tri quá bức xúc với nạn bằng giả

TP.HCM: Cử tri quá bức xúc với nạn bằng giả

14:10 01/07/2024

Cử tri quận 5, TP.HCM cho biết hiện trạng buôn bán bằng cấp, sử dụng bằng giả, 'không đi học cũng có bằng' ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngành giáo dục và lòng tin của nhân dân.

Học viện Tài chính lấy điểm sàn từ 20 trở lên

Học viện Tài chính lấy điểm sàn từ 20 trở lên

13:50 23/07/2024

Học viện Tài chính xét tuyển thí sinh đạt từ 20 và 21 điểm trở lên, tùy theo chương trình chuẩn hay định hướng chứng chỉ quốc tế.

Thuê xe khách đưa hơn 90 thí sinh THPT vượt rừng đến địa điểm thi

Thuê xe khách đưa hơn 90 thí sinh THPT vượt rừng đến địa điểm thi

10:20 28/06/2023

Nằm trong Vườn quốc gia Cát Tiên, Đồng Nai, Trường Trung học Phổ thông Đắk Lua và phụ huynh học sinh đã góp tiền thuê xe khách chở 92 em đến địa điểm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Trường đại học Văn Hiến công bố chương trình học bổng ‘Kết nối tinh hoa - Khuyến tài’

Trường đại học Văn Hiến công bố chương trình học bổng ‘Kết nối tinh hoa - Khuyến tài’

11:50 19/08/2024

Trường ĐH Văn Hiến công bố nhiều chương trình học bổng dành cho thí sinh trúng tuyển nhập học năm 2024 và sinh viên đang theo học tại trường.

Tỷ lệ chọi lớp 10 Chuyên Sư phạm cao nhất 1/29, tăng mạnh nhất ở lớp Ngữ văn

Tỷ lệ chọi lớp 10 Chuyên Sư phạm cao nhất 1/29, tăng mạnh nhất ở lớp Ngữ văn

11:30 15/05/2023

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm tuyển 315 học sinh, nhận được 6.113 hồ sơ đăng ký dự thi, tăng mạnh so với các năm trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới