Tắm biển Hòn Chồng Nha Trang dân kêu bị mẩn ngứa, vì sao?

09:50 25/06/2024

Những ngày vừa qua, nhiều cư dân thường xuyên tắm biển tại Hòn Chồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) kêu bị nổi mẩn ngứa khắp người, bị đỏ mắt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người lớn, trẻ em.

Khu bãi biển Hòn Chồng Nha Trang chiều 24-6-2024 - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo nhiều người dân ở khu căn hộ du lịch Mường Thanh Viễn Triều nằm đối diện bãi biển Hòn Chồng Nha Trang, hầu hết người xuống tắm biển ở đây vào những ngày vừa qua bị ngứa và bị đỏ mắt.

Chiều 24-6, một đại diện cư dân ở khu Mường Thanh Viễn Triều cho biết tình trạng tắm biển Hòn Chồng Nha Trang bị các triệu chứng trên có giảm chút ít, nhưng vẫn còn gây mẩn ngứa với nhiều người.

Có người thông tin, mấy hôm nay 3 cháu nhỏ của gia đình khi xuống tắm biển Hòn Chồng đã bị mẩn ngứa khắp cả người, bôi thuốc chưa khỏi.

TIN LIÊN QUAN
  • Bãi biển Ba Làng vịnh Nha Trang bị 'lở loét', ô nhiễm vì đâu?

  • Nước thải hôi thối tràn ra bãi biển Hòn Chồng Nha Trang: do các nhà hàng, khách sạn?

Theo một phụ huynh khác, cháu bé của gia đình này cũng bị nổi nhiều mẩn ngứa và gây sốt sau khi tắm biển Hòn Chồng Nha Trang.

Phụ huynh lo lắng bị bệnh sốt xuất huyết, phải đưa con em đến bệnh viện khám và bác sĩ cho xét nghiệm máu nhưng không phải sốt xuất huyết mà là do bị nhiễm khuẩn.

Trong khi tình trạng tắm biển Hòn Chồng Nha Trang bị mắc các triệu chứng bệnh gây mẩn ngứa, đỏ mắt với nhiều cư dân, nhất là trẻ em như đã kể trên chưa được các cơ quan chức năng của địa phương quan tâm xem xét nguyên nhân để xử lý, khuyến cáo, nhiều người dân tự khuyên nhau là trước mắt đừng xuống tắm biển Hòn Chồng vào những ngày có nhiều nắng nóng, có mưa dông lớn.

Nguyên nhân, theo nhiều người dân tự đoán, đó là do nước biển Nha Trang tại Hòn Chồng đang bị ô nhiễm nặng. Người khác thì cho là do bị dính sứa biển hoặc sâu biển có lông khi bơi, tắm biển.

Còn thực tế, từ năm 2018 đến nay, Tuổi Trẻ Online từng nhiều lần thông tin, phản ánh tình trạng nước thải từ hệ thống cống thoát nước của TP Nha Trang ở tại khu vực phía bắc đã từng nhiều lần thoát, tràn xuống biển Nha Trang tại các vị trí họng cống nổi, cống ngầm khác nhau, thuộc đoạn từ Ba Làng đến vị trí giáp chân đồi Hòn Chồng ở phía đông đường Phạm Văn Đồng, nhất là khi mưa đầu mùa hay mưa lớn.

Tiến sĩ khoa học NGUYỄN TÁC AN - nguyên viện trưởng Viện Hải dương học:

Nước biển bị ô nhiễm có nhiều vi sinh vật gây ngứa tại Hòn Chồng Nha Trang

Trước tình trạng dân kêu và thông tin như trên, Tuổi Trẻ Online đã hỏi ý kiến Tiến sĩ khoa học (TSKH) Nguyễn Tác An về nguyên nhân có thể gây các bệnh nổi mẩn ngứa, đỏ mắt như người dân đang bị khi tắm biển tại Hòn Chồng Nha Trang.

Một trong các họng cống (bên phải) thoát nước đổ ra biển tại khu vực bãi biển Hòn Chồng Nha Trang (ảnh chụp chiều 24-6-2024) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ông Nguyễn Tác An trao đổi, trước hết phải xem có còn các nguồn thải ra biển tại khu vực Hòn Chồng nữa hay không. Nguồn thải là một trong những nguyên nhân gây nhiễm bẩn, ô nhiễm nước biển.

Trong nguồn nước bị nhiễm bẩn có rất nhiều vi sinh vật gây ngứa, nhất là khi nhiệt độ môi trường tăng lên cao như đã diễn ra vào những ngày vừa qua.

Bên cạnh đó, mùa này cũng có sứa biển, đây có thể là nguyên nhân kết hợp gây ngứa. Nhưng nguyên nhân chính là nguồn nước thải ra biển Nha Trang tại khu vực không được xử lý.

Vẫn theo TSKH Nguyễn Tác An, có thể trước đây nước biển tại Hòn Chồng đã bị nhiễm bẩn nhưng ở mức độ nhẹ, con người không cảm giác được.

Còn khi thời tiết nắng nóng nhiều, nguồn thải gây nhiễm bẩn nước biển với nhiều vi khuẩn tăng lên nhiều hơn nên gây tác động đến mức người dân tắm biển cảm giác được là bị mẩn ngứa, đỏ mắt…

Về nguyên nhân, theo TSKH Nguyễn Tác An, trước đây báo Tuổi Trẻ cũng có nhiều lần thông tin về tình trạng nước thải đổ ra biển gây ô nhiêm môi trường biển tại khu vực Hòn Chồng Nha Trang. Do đó, dường như "nguyên nhân đã quá rõ", theo ông.

Vì vậy, vấn đề là cần phải xử lý như thế nào để giảm thiểu, chấm dứt tình trạng đó, cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan của TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa.

Có thể bạn quan tâm
Giá rau xanh mùng 2 tết ở Hà Nội tăng gấp 2-3 so với ngày thường

Giá rau xanh mùng 2 tết ở Hà Nội tăng gấp 2-3 so với ngày thường

05:00 12/02/2024

Chiều mùng 2 tết, giá rau xanh như cải cúc, cải mơ... ở nhiều chợ dân sinh tại Hà Nội được bán 15.000 đồng/bó, tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường.

Vụ lật xe chở khách Trung Quốc khiến 4 người chết, tài xế khai do phanh hỏng

Vụ lật xe chở khách Trung Quốc khiến 4 người chết, tài xế khai do phanh hỏng

20:10 18/07/2023

Khánh Hòa - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến 4 du khách người Trung Quốc tử vong, tài xế xe khách đã khai rằng khi xe di...

Nam sinh cùng lúc giành 2 suất học bổng tiền tỷ của Singapore

Nam sinh cùng lúc giành 2 suất học bổng tiền tỷ của Singapore

18:20 08/05/2024

Anh Minh là thủ khoa đầu vào của bộ môn Vật lý, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sau gần 3 năm học tập dưới ngôi trường chuyên “có tiếng”, mới đây Minh bất ngờ khi cùng lúc nhận học bổng ASEAN vào 2 trường đại học lớn của chính phủ Singapore. “Với học bổng này, em được miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt 5.800 SGD và 3.000 SGD tiền nhà ở mỗi học kỳ cùng khoản tiền 1.750 SGD mua máy tính. Tổng trị giá học bổng khoảng 4,3 tỷ đồng”, Minh khoe. Dù...

Nga lần đầu tiết lộ hoạt động của 'sát thủ diệt tăng' Metis-M1

Nga lần đầu tiết lộ hoạt động của 'sát thủ diệt tăng' Metis-M1

17:00 21/12/2023

Các khẩu đội hệ thống tên lửa chống tăng Metis-M1 đã thành công trong việc phá hủy trang thiết bị và căn cứ quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine gần Ugledar.

Cháu để súng ngoài ghế đá chuẩn bị đi bắn chim, ông ngoại tử vong

Cháu để súng ngoài ghế đá chuẩn bị đi bắn chim, ông ngoại tử vong

14:50 17/02/2023

Bình Phước - Tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, cụ ông được phát hiện bị thương nằm bên khẩu súng hơi. Người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu,...

Bắt ba thanh niên dùng đá đánh chết người trong đêm

Bắt ba thanh niên dùng đá đánh chết người trong đêm

12:30 05/04/2023

Nhóm của Tèo trên đường đi làm về nhà thì gặp nhóm của Huấn trên đường, có lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn cự cãi đánh nhau chết người.

1 phụ nữ tử vong do tai nạn lao động tại KCN Cẩm Khê, Phú Thọ

1 phụ nữ tử vong do tai nạn lao động tại KCN Cẩm Khê, Phú Thọ

12:10 04/09/2023

Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trong công trường thuộc địa phận khu công nghiệp Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ khiến 1 người phụ...

Hà Nội: Tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao đến hết ngày 17/9

Hà Nội: Tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao đến hết ngày 17/9

23:00 15/09/2023

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao đến hết ngày 17/9.

Rộn ràng không khí Tết Độc lập

Rộn ràng không khí Tết Độc lập

09:00 02/09/2023

Chào mừng 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945-19.8.2023) và Quốc khánh 2.9 (2.9.1945-2.9.2023), khắp cả nước diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện và trang hoàng cờ hoa, pano...

Co loi xay ra
Co loi xay ra