Tài xế xe khách tắt thiết bị giám sát hành trình, xử lý sao?

21:00 15/03/2024

Trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam tài xế lái xe khách.

Phần đuôi xe khách tại hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: NHẬT LINH

Ngày 15-3, Công an huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết vẫn đang tiến hành đấu tranh với tài xế Lê Hoàng Quân (tài xế lái xe khách), để làm rõ việc anh này có cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình khi xe chạy lên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước vụ tai nạn hay không.

  • Lắp đinh phản quang, trụ cảnh báo nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La SơnĐỌC NGAY

Trước đó vào ngày 10-3, anh Lê Hoàng Quân lái xe khách giường nằm chạy tuyến Nghệ An - Đồng Nai.

Khi đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì xảy ra va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường để thay vỏ xe khiến 2 người chết, 8 người bị thương.

Theo luật sư Lê Cao (luật sư điều hành Công ty Luật FDVN, đoàn luật sư TP Đà Nẵng), Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa hoặc xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thiết bị này lưu trữ và truyền dẫn thông tin về hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Luật này cũng quy định không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: N.L.

Do luật quy định việc đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị tước phù hiệu, biển hiệu của xe vi phạm tốc độ quá 5 lần/1.000km trong 1 tháng nên theo ông Cao, nhiều nhà xe vì thế đã lắp thêm thiết bị có thể tắt sóng của thiết bị giám sát hành trình nhằm thỏa sức chạy quá tốc độ, coi thường tính mạng hành khách.

Ông Cao cũng nói rằng tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), trường hợp không lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc dù đã có gắn nhưng thiết bị không hoạt động động theo quy định, hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị trên ô tô thì tài xế sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Chủ xe là cá nhân kinh doanh bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng, nếu là doanh nghiệp kinh doanh vận tải bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng.

"Theo tôi mức phạt hành chính như vậy là tương đối nhẹ, đồng thời không phải lúc nào cũng giám sát được việc tắt thiết bị giám sát, do đó nhiều tài xế sẽ không sợ và có thể tái diễn hành vi vi phạm" - ông Cao nhận định.

Ông Cao cũng cho rằng cần có mức phạt lớn hơn để răn đe hoặc có thể bổ sung quy định phải thu hồi phù hiệu, xử lý trách nhiệm pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh để đảm bảo họ không dám thực hiện các hành vi vi phạm.

Về trách nhiệm pháp lý của tài xế xe khách, theo luật sư Lê Cao, anh Quân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Tùy mức độ vi phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến mức cao nhất là 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Long: Được thuê giá 3 triệu đồng vận chuyển gần 1kg ma túy đá

Vĩnh Long: Được thuê giá 3 triệu đồng vận chuyển gần 1kg ma túy đá

15:30 14/04/2023

Chỉ với 3 triệu đồng tiền công, Đào Huy Hoàng, sinh năm 1995, ngụ xã Đông Bình, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã nhận lời một đối tượng lạ...

TP.HCM cho dùng tạm vỉa hè, lòng đường: Việc cấp phép, trình báo ra sao?

TP.HCM cho dùng tạm vỉa hè, lòng đường: Việc cấp phép, trình báo ra sao?

09:30 29/07/2023

TP.HCM đã lắng nghe nhu cầu thực tế của cư dân đô thị, cho phép sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường vào những việc bức thiết trong đời sống như ma chay, cưới hỏi, điểm đậu xe khi gia đình có hữu sự...

Huế yêu cầu lắp camera giám sát các thuyền biểu diễn trên sông Hương

Huế yêu cầu lắp camera giám sát các thuyền biểu diễn trên sông Hương

16:50 05/05/2024

Quy định trên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nêu rõ trong quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế tại địa phương này. Một trong những điểm đáng chú ý trong quy chế là các thuyền rồng du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế bắt buộc phải lắp đặt từ hai đến ba camera giám sát quanh khu vực biểu diễn. Các camera này có lượng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 7 ngày và phải được kết nối với hệ thống thông tin của Sở Văn hoá và Thể thao...

Tài xế đối diện mức phạt nặng khi gây tai nạn rồi bỏ đi

Tài xế đối diện mức phạt nặng khi gây tai nạn rồi bỏ đi

17:00 11/12/2023

Với hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường..., tài xế có thể bị phạt đến 8 triệu đồng. Thậm chí có thể...

Phá chuyên án buôn lậu dầu cực lớn có sự tiếp tay của cán bộ hải quan

Phá chuyên án buôn lậu dầu cực lớn có sự tiếp tay của cán bộ hải quan

08:50 25/03/2024

Chiếc ghe đánh cá nhỏ xíu như chiếc lá tre trồi sụt lên xuống liên tục giữa mênh mông sóng nước, mưa quất rát mặt, vài “ngư dân” là các trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM vẫn miệt mài đeo trên mạn thuyền, trinh sát chuyên án 0623T.

Xử nghiêm đối tượng khai thác cát, sỏi ở Thái Nguyên sau phản ánh của Lao Động

Xử nghiêm đối tượng khai thác cát, sỏi ở Thái Nguyên sau phản ánh của Lao Động

20:00 20/05/2023

Ngày 11.5.2023, Báo Lao Động có bài phản ánh việc ngang nhiên đào xới bãi bóng, khai thác cát sỏi trái phép tại xóm Soi Mít (xã Phúc Trìu, TP...

Thúc đẩy văn hóa đọc trong sinh viên bằng bigdata

Thúc đẩy văn hóa đọc trong sinh viên bằng bigdata

15:40 09/04/2024

Thư viện các trường đại học thực hiện chuyển đổi số để kéo sinh viên đến với văn hóa đọc.

Nguy cơ tai nạn giao thông rình rập trước cổng trường

Nguy cơ tai nạn giao thông rình rập trước cổng trường

07:10 14/10/2023

Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông , nhất là vào...

Vụ cháy quán bar ở phố Tây Hải Phòng: 3 người mắc kẹt tử vong

Vụ cháy quán bar ở phố Tây Hải Phòng: 3 người mắc kẹt tử vong

22:30 12/05/2023

Nguồn tin của Tiền Phong tối 12/5 cho biết, Công an quận Ngô Quyền đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn tại quán bar Swing, trên phố Văn Cao khiến 3 người tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra