Tài xế taxi truyền thống lo xe tự lái 'cướp bát cơm'

05:20 17/07/2024

Những chiếc robotaxi khiến các tài xế lo lắng về nguy cơ mất việc do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Khi hãng xe tự lái Cruise (thuộc General Motors) và Waymo (của Alphabet - hãng mẹ của Google) triển khai dịch vụ taxi không người lái tại Mỹ, một số chính quyền thành phố ở Trung Quốc cũng cho phép các công ty trong nước triển khai dịch vụ này, theo CNBC.

Tuần qua, taxi tự lái trở thành chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Hàng loạt video về trải nghiệm đi xe taxi tự lái đăng trên Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc. Apollo Go - chi nhánh taxi tự lái của Baidu - trở thành một trong 10 hashtag hàng đầu trên nền tảng Weibo vào 10/7.

Baidu bắt đầu vận hành dịch vụ xe tự lái 24/7 ở một số quận của Vũ Hán từ tháng 3. Vũ Hán cũng là khu vực hoạt động lớn nhất của Apollo Go. Công ty có hơn 500 taxi tự lái trong thành phố và có kế hoạch tăng lên 1.000 xe vào cuối năm.

Người dân Trung Quốc ngày càng quan tâm đến dịch vụ taxi không tài xế trong bối cảnh các thành phố lớn tăng cường hỗ trợ lĩnh vực này, trong khi các thành phố nhỏ hơn hạn chế ứng dụng gọi xe trong vài tháng qua. Đặc biệt, dịch vụ taxi tự lái được trợ cấp, người dân gần như không phải thanh toán, hoặc giảm giá chỉ bằng một nửa so với các dịch vụ khác.

Trước dự báo taxi không người lái có thể được triển khai trên toàn quốc, những doanh nghiệp taxi truyền thống và các tài xế không tránh khỏi lo ngại. Cuối tháng 6, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một công ty taxi ở Vũ Hán, kêu gọi giảm thuế với các hãng truyền thống và hạn chế sử dụng Apollo Go cũng như các dịch vụ gọi chung xe.

Từ tháng 4, có 4 trong số 159 xe của một doanh nghiệp taxi truyền thống phải ngừng hoạt động do doanh số giảm. Chính quyền thành phố Cố Nguyên thuộc khu tự trị Ninh Hạ thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến từ ngày 12/5 vì thị trường taxi của thành phố đã bão hòa. Thành phố Quý Dương ở tỉnh Quý Châu cũng ngưng cấp phép mới dịch vụ gọi xe công nghệ trong nửa đầu năm nay.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tính đến hết tháng 5, quốc gia này có hơn 7 triệu tài xế xe công nghệ đăng ký, nhiều gấp đôi so với 3,51 triệu tài xế được báo cáo vào tháng 7/2021.

Số lượng công ty taxi công nghệ ở Trung Quốc cũng tăng cao, từ 241 trong 2021 lên 351 tính đến hết tháng 5 năm nay. Sự cạnh tranh khiến các tài xế taxi truyền thống thêm lo sẽ mất việc.

Trong tháng một, nhiều bộ ngành của Trung Quốc công bố kế hoạch thúc đẩy sử dụng các loại ôtô kết nối, trong đó thử nghiệm ít nhất 200 xe tự lái tốc độ thấp ở mỗi khu vực thử nghiệm.

Trong danh sách 20 thành phố thí điểm ban đầu có Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh và Vũ Hán. Những thành phố này cho phép các đơn vị vận hành taxi tự lái thử nghiệm ở khu vực ngoại ô.

Từ tháng 11/2021, Bắc Kinh cho phép Apollo Go của Baidu và công ty khởi nghiệp Pony.ai thu tiền người dân sử dụng dịch vụ này nhưng có tài xế an toàn trên xe. Đến 2023, thành phố này cho phép một số xe không cần đến tài xế giám sát.

Tháng 5 vừa qua, Robin Li, CEO của Baidu, nói với các nhà đầu tư rằng hơn 70% chuyến đi của Apollo Go trong tháng 4 hoàn toàn không có tài xế. Ông dự đoán tỷ lệ sẽ đạt 100% trong các quý tới và cho phép Apollo Go hòa vốn trước tiên tại Vũ Hán.

Tuy vậy, chính quyền tỉnh Hồ Bắc khẳng định trong ngắn hạn, công nghệ tự lái vẫn chưa thay thế được các tài xế.

Thảo Nhung

Có thể bạn quan tâm
Hành hung mẹ đẻ vì bị trách móc, nghịch tử ở Hải Dương lĩnh 5 năm 6 tháng tù

Hành hung mẹ đẻ vì bị trách móc, nghịch tử ở Hải Dương lĩnh 5 năm 6 tháng tù

16:40 16/04/2024

Ngày 16.4, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, tại Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang (Hải Dương) vừa diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1992, ở xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) về tội Cố ý gây thương tích.

Ảnh vệ tinh tiêm kích Nga bị phá hủy sau đòn tấn công của Ukraine

Ảnh vệ tinh tiêm kích Nga bị phá hủy sau đòn tấn công của Ukraine

18:20 17/05/2024

Cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Belbek tại bán đảo Crimea do Nga kiểm soát đã phá hủy 3 máy bay chiến đấu của Nga.

Bắt đối tượng vận chuyển 18.000 viên ma túy ở Krông Klang

Bắt đối tượng vận chuyển 18.000 viên ma túy ở Krông Klang

15:30 23/10/2023

Hồ A kinh đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị bắt quả tang tại Krông Klang - thị trấn huyện lỵ rẻo cao Đakrông khi đang vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp.

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

05:30 16/04/2024

Ông Huỳnh Văn Dõng (Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Khánh Hòa) bị tòa tuyên án 3 năm 6 tháng tù do vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bị các tay súng Kurd tấn công

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bị các tay súng Kurd tấn công

09:50 06/10/2023

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã phóng rocket đáp trả sau vụ tấn công từ vùng nông thôn ở Tal Rifaat, phía Tây Bắc Syria, nhằm vào căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Dabiq.

Nhóm cán bộ CDC Thừa Thiên-Huế chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng phí tiêm chủng vắc xin

Nhóm cán bộ CDC Thừa Thiên-Huế chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng phí tiêm chủng vắc xin

16:50 22/06/2024

Các đối tượng Nguyễn Hoàng Đức - nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên-Huế (CDC TT-Huế) cùng hai cựu cán bộ, nhân viên cơ quan này vừa bị lực lượng công an khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Phát hiện thi thể nghi của nữ bảo mẫu sát hại cháu bé 2 tuổi

Phát hiện thi thể nghi của nữ bảo mẫu sát hại cháu bé 2 tuổi

10:10 22/09/2023

Tối 21.9, cơ quan chức năng trục vớt được một thi thể nữ giới trên sông Đuống có nhận dạng giống với nghi phạm bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội.

Ông Trump thoát chết, giờ lại được hủy truy tố vụ giữ tài liệu mật

Ông Trump thoát chết, giờ lại được hủy truy tố vụ giữ tài liệu mật

02:50 16/07/2024

Thẩm phán liên bang đã quyết định bỏ các cáo buộc chống lại ông Trump và hai người khác vì trình tự vụ án trước đó có sai sót.

Hà Nội: Va chạm với xe tải, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Hà Nội: Va chạm với xe tải, người phụ nữ đi xe máy tử vong

11:00 02/07/2023

Ngày 2/7, Chỉ huy Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, tại đường Nguyễn Xiển vừa xảy ra vụ va chạm với ô tô tải, người phụ nữ đi xe máy tử vong. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Cụ thể, hồi 5h20 ngày 2/7, anh H.V.V (SN 1988, trú tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá) điều khiển ô tô tải BKS 29H-735.XX đi trên đường Nguyễn Xiển hướng Thanh Xuân - Thanh Trì, khi đang rẽ phải vào ngõ 300 thì va chạm với xe máy BKS 33P7-97XX do chị P.T.H (SN...

Co loi xay ra
Co loi xay ra