Tài xế nhận chở những cuộn thép không chằng buộc an toàn là vô đạo đức

13:30 25/04/2024
Bài viết “Cần cho học viên lái xe tận thấy nỗi đau thân nhân người chết vì tai nạn giao thông” đăng trên VTC News mới đây khơi lên một vấn đề nhức nhối bao lâu nay và là một phần nguyên nhân gây ra hàng chục nghìn ca thương vong vì tai nạn giao thông mỗi năm, đó là vấn đề đạo đức tài xế. Tài xế ở đây bao gồm cả những người mưu sinh bằng nghề lái và những người điều khiển phương tiện giao thông phục vụ mục đích cá nhân.

Cái chết nào cũng đau thương, nhưng cái chết do tai nạn giao thông khiến người nhà nạn nhân cảm thấy thống khổ và khó chấp nhận nhất vì quá oan uổng. Những con người đang khỏe mạnh, trẻ trung phơi phới, tương lai đang đầy hứa hẹn hoặc đang ở giai đoạn cống hiến nhiều nhất cho xã hội bỗng nhiên không còn trên đời chỉ sau một tích tắc chỉ vì tài xế không đủ phẩm chất đạo đức của người cầm lái.

Có những sai lầm gây chết người chỉ diễn ra trong khoảnh khắc, như một cú tăng tốc để vượt xe khác một cách ngang ngược, một pha lấn làn, hay một thao tác thiếu chính xác lúc không đủ tỉnh táo… Nhưng với tình huống những cuộn thép khổng lồ, trụ bê tông siêu nặng... rơi từ trên thùng xe xuống đường - loại sự cố xảy ra dồn dập thời gian gần đây khiến người dân bạt vía kinh hồn, tài xế luôn biết rõ tai nạn có thể xảy ra ngay từ khi chưa nổ máy.

Cuộn thép rơi từ xe đầu kéo xuống Quốc lộ 1K, thuộc phường Đông Hòa, TP Dĩ An, Bình Dương ngày 11/5/2023. (Ảnh: Báo Bình Dương)

Những loại hàng hóa đặc biệt đó có tiêu chuẩn riêng rất nghiêm ngặt về việc bốc xếp. Nếu được chằng buộc, cố định một cách qua loa đại khái, bất cứ lúc nào chúng cũng có thể bung ra và giáng thẳng xuống đường, đè vào người xe qua lại, gây thương vong. Là người vận chuyển, tài xế đương nhiên biết rõ mức độ nguy hiểm của chuyến hàng nhưng vẫn nhận, đó là hành vi cố ý gây họa.

Tất nhiên, khi xảy ra chuyện cuộn thép, cuộn bê tông rơi từ thùng xe xuống, trách nhiệm thuộc về nhiều phía, bao gồm người thuê chở, doanh nghiệp vận tải, người xếp hàng hóa…, nhưng không thể hạ thấp trách nhiệm của tài xế bởi nếu xe không di chuyển trên đường, tai họa không xảy ra. Tài xế có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo đảm an toàn cho chuyến đi, và họ phải lựa chọn làm hay không làm cái việc đe dọa tính mạng người khác.

Biết chuyến hàng có nguy cơ lấy đi mạng người mà vẫn nhận chở, đó rõ ràng là vô đạo đức! Thật đau lòng khi hành vi vô đạo đức đó vẫn diễn ra thường xuyên, thể hiện qua hàng loạt ô tô, xe máy bị đập nát, bị đè bẹp dưới những khối bê tông, cuộn thép nặng hàng tấn, và những người ngồi trên xe thoát chết hoàn toàn do may mắn.

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng cường chất lượng việc dạy đạo đức trong chương trình đào tạo tài xế bằng các hoạt động ngoại khóa như thăm gia đình nạn nhân. Mỗi tài xế phải nhận thức được một vi phạm nhỏ cũng có thể là tội ác, chứ không đơn thuần là lỗi khiến họ bị phạt tiền hay tước bằng. Tài xế có đạo đức phải nghĩ đến sinh mạng của người khác chứ không phải phiền toái của bản thân khi nhắc nhở mình tuân thủ luật giao thông.

Hiện nay khi phần lớn các gia đình Việt Nam đều sở hữu phương tiện cá nhân, mỗi công dân đều có thể là tài xế. Trong mấy chục triệu tài xế đó, chỉ một tỷ lệ nhỏ không đếm xỉa đến đạo đức giao thông là có thêm bao nhiêu người chết oan ức hay tàn phế, góa bụa hay mồ côi.

Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ ý kiến ở box bình luận bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
TT-Huế: Giáo viên tất bật dọn bùn, tổng vệ sinh trường lớp sau lũ đón học sinh trở lại

TT-Huế: Giáo viên tất bật dọn bùn, tổng vệ sinh trường lớp sau lũ đón học sinh trở lại

17:30 17/10/2023

Giáo viên, nhân viên các trường học tại TT-Huế tất bật làm vệ sinh, dọn dẹp bùn đất sau mưa lũ, chỉnh trang phòng ốc, đưa các vật dụng trở lại vị trí cũ để đón học sinh trở lại học tập trong ngày 17/10.

Bản án 'lạ' gây bức xúc, tòa tỉnh Tây Ninh 'không thực hiện việc giải thích'

Bản án 'lạ' gây bức xúc, tòa tỉnh Tây Ninh 'không thực hiện việc giải thích'

06:30 27/10/2023

Một người mua khu đất rộng 2.300m2 ở Tây Ninh bằng hợp đồng công chứng và đã có sổ hồng nhưng 4 năm sau, hợp đồng này bất ngờ bị tòa án tuyên hủy, đẩy chủ đất đến trước nguy cơ 'trắng tay'.

Vụ xe khách đối đầu xe tải ở Kon Tum: 25 người thương vong

Vụ xe khách đối đầu xe tải ở Kon Tum: 25 người thương vong

22:00 13/04/2024

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cho hay, đơn vị tiếp nhận 25 nạn nhân trong vụ tai nạn xe tải va chạm xe khách. Trong đó, 1 nạn nhân đã tử vong trước khi nhập viện, 3 nạn nhân nặng và 21 nạn nhân bị thương nhẹ.

Hà Nội: Phát hiện thi thể nữ giới bị phân nhiều mảnh trên sông Hồng

Hà Nội: Phát hiện thi thể nữ giới bị phân nhiều mảnh trên sông Hồng

23:30 13/10/2023

Tối 13/10, lãnh đạo UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, lực lượng công an đang khám nghiệm tử thi một thi thể được phát hiện trên sông Hồng. Theo lãnh đạo xã Bát Tràng, chiều cùng ngày, người dân phát hiện một thi thể trên sông Hồng nên báo lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ. Vị này cho biết thêm, hiện lực lượng chức năng đang làm các thủ tục pháp y. Liên quan vụ việc,...

Việt Nam triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em

Việt Nam triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em

11:50 26/09/2023

Trong hai năm 2022-2023, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em, trong đó nổi bật là phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, chống bắt nạt trẻ em trên mạng.

TP. Hồ Chí Minh: Hồ sơ xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực giảm mạnh, điểm chuẩn không giảm

TP. Hồ Chí Minh: Hồ sơ xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực giảm mạnh, điểm chuẩn không giảm

08:00 25/06/2023

Nhiều trường đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đã công bố điểm chuẩn xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

'Trước khi xảy ra tai nạn ở Đồng Nai, tài xế xe Thành Bưởi vò đầu, bứt tóc'

'Trước khi xảy ra tai nạn ở Đồng Nai, tài xế xe Thành Bưởi vò đầu, bứt tóc'

16:10 18/10/2023

Tại hội thảo ngày 18-10, cục trưởng V03 Bộ Công an cho biết khi xem clip ghi cảnh cuối cùng trên xe Thành Bưởi gây tai nạn, có thể thấy rõ tài xế vò đầu, bứt tóc...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh

19:30 09/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/11/2023 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 10/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/11/2023 từ 07h30 - 17h00 Ấp Tân Trung xã Tân Bình. Ấp Thạnh Hiệp xã Thạnh Tân. Ấp Thạnh Trung xã Thạnh Tân. Khu phố Ninh Phước phường Ninh Thạnh; khu phố Hiệp Thạnh, Hiệp Nghĩa phường Hiệp Ninh. Điện lực thành phố...

Lùm xùm tại dự án thi công thủy điện Thác Bà 2

Lùm xùm tại dự án thi công thủy điện Thác Bà 2

14:00 24/08/2023

Thủy điện Thác Bà 2 trong quá trình xây dựng đã khiến diện tích bờ sông Chảy bị sạt lở, đường sá bị hư hỏng. Một số nhà thầu phụ phản ánh tình trạng bị nợ đọng tiền hợp đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra