Tài xế cần biết về điểm trên giấy phép lái xe áp dụng từ đầu năm 2025

11:30 01/07/2024

Trong giấy phép lái xe, mỗi tài xế có 12 điểm/năm. Trường hợp bị trừ hết điểm, tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm - Ảnh: M.HÒA

Quốc hội vừa thông qua luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Đáng chú ý, trong luật có nhiều quy định mới liên quan đến tài xế.

Mỗi tài xế có 12 điểm

Theo quy định của luật, điểm của giấy phép lái xe (bằng lái) được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của tài xế trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm.

Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

  • Hành động của cảnh sát giao thông Quảng Bình khiến dân mạng ‘tan chảy’ĐỌC NGAY

Cũng theo quy định trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Luật cũng quy định bằng lái mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Cùng với đó, Chính phủ quy định chi tiết quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; quy định lộ trình thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về nội dung liên quan trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật...

Vì sao giao cảnh sát giao thông kiểm tra?

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Về nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định (Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Còn về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ thì giao cho lực lượng cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Chi tiết độ tuổi của tài xế

Cũng theo quy định của luật, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng D1, D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng D, D1E, D2E, DE.

Tuổi tối đa của tài xế xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Tài xế phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với tài xế, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của tài xế, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Có thể bạn quan tâm
Bộ đội Trường Sơn làm nên ‘trận đồ bát quái’ giữa đại ngàn

Bộ đội Trường Sơn làm nên ‘trận đồ bát quái’ giữa đại ngàn

17:40 16/05/2024

Bằng mưu lược, tài trí và tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, Bộ đội Trường Sơn đã làm nên con đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, một 'trận đồ bát quái' giữa đại ngàn Trường Sơn để tổ chức chi viện chiến lược cho các chiến trường.

Thanh tra Quảng Nam kiến nghị kiểm điểm 85 cá nhân

Thanh tra Quảng Nam kiến nghị kiểm điểm 85 cá nhân

11:50 02/04/2024

Thông tin trên vừa được nêu ra tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam quý I/2024, nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024, diễn ra sáng nay (2/4). Theo đó, trong quý I/2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã thực hiện 90 cuộc thanh tra hành chính và ban hành 48 kết luận thanh tra. Qua thanh tra tại 108 đơn vị, Thanh tra tỉnh phát hiện sai phạm hơn 5 tỷ đồng và 1.492 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách...

Có Mái ấm Công đoàn, người lao động an cư lạc nghiệp

Có Mái ấm Công đoàn, người lao động an cư lạc nghiệp

10:30 23/11/2023

Chương trình Mái ấm Công đoàn do các cấp Công đoàn Việt Nam thực hiện đã giúp gần 14.000 đoàn viên, người lao động được xây dựng, sửa chữa nhà...

Huế khuyến khích người dân hỏa táng

Huế khuyến khích người dân hỏa táng

15:50 29/03/2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành chính sách hỗ trợ các gia đình thực hiện việc hỏa táng người thân đã khuất thay vì chôn cất.

Bắt đối tượng dùng súng bắn và búa đánh thiếu nữ rồi nhảy sông tự tử

Bắt đối tượng dùng súng bắn và búa đánh thiếu nữ rồi nhảy sông tự tử

15:30 14/03/2023

Tại thành phố Dĩ An, một đối thượng do có mâu thuẫn tình cảm đã tìm đến tận công ty dùng súng bắt và búa đánh thiếu nữ. Đối tượng này sau đó đã nhảy sông Đồng Nai tự tử nhưng không chết hiện đã bị tạm giữ.

Cháy khí metan trong hầm lò, 4 công nhân thiệt mạng

Cháy khí metan trong hầm lò, 4 công nhân thiệt mạng

07:30 03/04/2024

Sáng 3/4, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết, tại Công ty Than Thống Nhất - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) xảy ra sự cố khiến 4 công nhân thiệt mạng. Sự cố xảy ra lúc 0h20 cùng ngày, tại gương lò XV5-140 số 2, phân xưởng đào lò 2. Lò đào diện tích 23m2, chống thép SVP-27, bước chống 0,5m/vì. Lò đã đào được 240m/thiết kế 380m. Cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân sự cố do cháy khí metan. Vụ việc khiến 4 công nhân thiệt mạng. Ngay...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Tiền Giang

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Tiền Giang

20:00 31/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Tiền Giang. VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Tiền Giang ngày 01/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Mỹ Tho Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/04/2024 từ 07h00 - 17h00 Mất điện một phần xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho. Điện lực Mỹ Tho Tiến hành công việc bảo dưỡng, thí nghiệm, sửa chữa Trung và hạ áp 01/04/2024 từ 07h30 - 12h00 Mất...

Bắt kẻ giả vờ mua rồi cướp tiệm vàng ở Long An

Bắt kẻ giả vờ mua rồi cướp tiệm vàng ở Long An

21:10 28/06/2024

Chiều 28/6, Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An tạm giữ hình sự Trần Hoàng Thanh Đức (17 tuổi), thường trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Đức là người đã vào tiệm vàng để giả vờ mua sau đó cướp và tẩu thoát. Theo cơ quan chức năng, khoảng 13h30 ngày 26/6, một thanh niên đến cửa hàng kinh doanh vàng Phúc Thành Việt II thuộc khu 1B, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước hỏi mua vàng. Trong lúc xem vàng, người này giật chiếc lắc trọng lượng 4,8 chỉ...

Ôtô chở ca sĩ Cao Thái Sơn bị tàu hỏa tông ở Đà Lạt

Ôtô chở ca sĩ Cao Thái Sơn bị tàu hỏa tông ở Đà Lạt

20:30 08/12/2023

Xe của ca sĩ Cao Thái Sơn khi băng qua đường ray gần ga Trại Mát, TP Đà Lạt, bị tàu hỏa chở khách du lịch tông móp hông ôtô, chiều 8/12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra