Tài xế bị đột quỵ khi đang lái xe, cố đánh lái để dừng xe an toàn đã qua đời

01:10 04/09/2023
Tối 3/9, nhà xe Vinh Hoa ra thông báo anh N.T.B (53 tuổi) tài xế xe khách tuyến TP.HCM - Bình Thuận bị đột quỵ khi đang lái xe chở khách tại quận 5 (TP.HCM) đã qua đời và được đưa về quê nhà tại thị xã La Gi an táng.

Trước đó, chiều 2/9, mạng xã hội xôn xao trước video ghi lại cảnh tài xế xe khách tuyến TP.HCM- Bình Thuận vừa dứt cuộc nói chuyện điện thoại thì có biểu hiện của người bị đột quỵ. Dù tay chân co giật liên tục, nam tài xế vẫn cố gắng dừng được chiếc xe bảo đảm hành khách an toàn và không gây thiệt hại trên đường.

Khi xảy ra sự việc, hành khách trên xe không biết cách sơ cứu nên đã gọi cấp cứu để đưa tài xế vào bệnh viện.

Theo tìm hiểu của VTC News, nam tài xế bị đột quỵ tên N.T.B, thuộc nhà xe Vinh Hoa, chuyên phục vụ tuyến TP.HCM - Thị xã La Gi (Bình Thuận).

Đã có rất nhiều lời chia sẻ, bày tỏ tiếc thương sâu sắc của đồng nghiệp, hành khách đi xe thường xuyên đối với tài xế lái xe thân thiện.

Anh L.Q.T chia sẻ: "Vĩnh biệt đồng nghiệp, một bạn hữu luôn vui vẻ khi gặp mặt"

Chị N.T đã bày tỏ tiếc thương: "Thành thật chia buồn cùng gia đình. Thành kính phân ưu, người đã đưa tôi đi về trên cung đường này bao nhiêu năm nay rất thân thiện. Mong anh an nghỉ và siêu thoát".

Trước đó, ngày 7/8, tài xế S.T. xe Phương Trang đang chở khách từ TP.HCM đi Sóc Trăng cũng bị đột quỵ. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, anh S.T. vẫn gắng gượng đánh lái, tấp xe vào lề. Sau đó anh được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Đột quỵ não là một cấp cứu y khoa, thực hiện càng sớm càng có lợi cho người bệnh, giúp hạn chế tỷ lệ tử vong và tàn phế do để lại di chứng suốt đời. Nếu bệnh được phát hiện sớm trong giờ vàng (thời gian từ 3 – 4,5 giờ từ khi bệnh khởi phát), người bệnh sẽ được tiêm thuốc tiêu sợi huyết (rTPA), khả năng hồi phục gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có số ít được đưa cấp cứu sớm đến cơ sở y tế.

Theo các chuyên gia y tế, khi gặp người có dấu hiệu bị đột quỵ, những người xung quanh cần thực hiện ngay các động tác sơ cứu sau: Cùng với việc gọi cấp cứu 115, cần nhanh chóng kiểm tra xem người bệnh còn đang thở hay không. Nếu không thấy nhịp thở, hãy thực hiện hô hấp nhân tạo.

Nếu người bệnh cảm thấy khó thở, hãy nới lỏng quần áo, phụ kiện bó sát như cà vạt, khăn cổ, thắt lưng. Nếu bệnh nhân ngừng tim, thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Dùng khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh.

Tháo răng giả cho bệnh nhân (nếu có) tránh bị hóc, sặc. Tuyệt đối không đưa bất cứ gì vật gì vào miệng người bệnh. Bình tĩnh khuyên nhủ và trấn an người bệnh. Đắp chăn giữ ấm cơ thể người bệnh.

Nếu người bệnh có biểu hiện yếu ở tay chân, cần nhờ nhiều người hỗ trợ di chuyển người bệnh. Quan sát để nhận ra bất kỳ sự thay đổi nào ở người bệnh.

Cùng với đó, cần lưu ý những điều KHÔNG NÊN LÀM khi sơ cứu người bị đột quỵ: Không để nạn nhân nằm ngửa mà nên nằm nghiêng. Tư thế nằm này giúp đề phòng trường hợp bệnh nhân nôn ói hoặc lưỡi bị tụt xuống họng gây tắc nghẽn đường thở.

Không cho bệnh nhân ăn uống hay sử dụng thuốc. Không dùng kim chích 10 đầu ngón tay hay chân của người bệnh. Không thực hiện cạo gió cho người bệnh. Không nên để bệnh nhân nằm lâu 1 chỗ mà cần khẩn trương đưa đi cấp cứu.

Với những người có nguy cơ đột quỵ, cần nắm vững những biểu hiện sau để tự nhận biết và kêu gọi giúp đỡ khi cần thiết. Cụ thể, người bệnh đột ngột thờ ơ với sự việc xung quanh. Cảm giác yếu và tê như kiến bò hay như kim châm chích nửa người bên trái hay phải gồm: Mặt, tay, chân. Mắt một bên nhắm không kín kèm méo miệng hoặc chỉ méo miệng riêng lẻ. Nói đớ hoặc nói không trôi chảy, hoặc ăn uống chảy bên khóe miệng, hoặc sặc nghẹn khó nuốt. Đau đầu, choáng váng, nóng bừng mặt sau một đêm mất ngủ hoặc dậy đi vệ sinh…

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội có 'bất lực' trước cuộc chiến giành lại vỉa hè?

Hà Nội có 'bất lực' trước cuộc chiến giành lại vỉa hè?

10:50 12/12/2023

Cuối tháng 2.2023, các quận nội thành Hà Nội đồng loạt ra quân với quyết tâm lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Sau gần một năm nhìn...

Nhậu cuối tuần vi phạm nồng độ cồn, nhiều người lao động bị phạt bằng cả tháng lương

Nhậu cuối tuần vi phạm nồng độ cồn, nhiều người lao động bị phạt bằng cả tháng lương

07:00 06/03/2023

Tại Bình Dương, với tâm lý xả hơi, công nhân lao động tổ chức ăn nhậu cuối tuần. Dù đã say xỉn nhiều người bất chấp nguy hiểm đi xe...

Lãnh đạo Việt Nam gửi Điện mừng Quốc khánh Hungary

Lãnh đạo Việt Nam gửi Điện mừng Quốc khánh Hungary

04:50 21/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi Điện mừng tới lãnh đạo Hungary nhân Kỷ niệm Ngày Quốc khánh Hungary 20/8.

Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cứu nạn 2 thuyền viên bị nạn trên biển

Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cứu nạn 2 thuyền viên bị nạn trên biển

18:10 22/10/2023

Chiều 22.10, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đồn Biên phòng Đoàn Xá vừa tổ...

Ba thi thể trôi dạt trên sông, biển ở Hà Tĩnh không có dấu hiệu tác động của ngoại lực

Ba thi thể trôi dạt trên sông, biển ở Hà Tĩnh không có dấu hiệu tác động của ngoại lực

19:10 13/11/2023

Ngay khi phát hiện 3 thi thể trôi dạt trên sông và bờ biển ở Hà Tĩnh, công an đã điều tra, song trên các thi thể không có dấu hiệu tác động của ngoại lực.

Bất đồng ngôn ngữ, thai phụ đến khám bị mang đi nạo tử cung, gây sẩy thai

Bất đồng ngôn ngữ, thai phụ đến khám bị mang đi nạo tử cung, gây sẩy thai

08:00 04/04/2024

Cách đây ít ngày, một phụ nữ châu Á đang mang bầu 4 tháng đến Bệnh viện Đại học Bulovka tại Praha, thủ đô của Cộng hòa Séc để khám thai. Không ngờ, sự bất đồng ngôn ngữ dẫn đến hiểu lầm, bác sỹ sắp xếp cho cô gây mê toàn thân để nạo nội mạc tử cung, khiến thai nhi bị sẩy. Mãi đến khi tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, thai phụ mới biết đứa con mình mong chờ bấy lâu đã không còn. Theo những người có liên quan, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nạo nội...

Từ 1/1/2024, sinh viên các ngành Pháp y, Tâm thần được miễn học phí

Từ 1/1/2024, sinh viên các ngành Pháp y, Tâm thần được miễn học phí

08:20 28/11/2023

Từ 1/1/2024, Luật Khám bệnh, Chữa bệnh năm 2023 chính thức hiệu lực. Theo đó, Nhà nước có chính sách cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học chuyên ngành Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Pháp y tâm thần, Truyền nhiễm và Hồi sức cấp cứu có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước. Luật cũng quy định cấp học bổng chính sách cho người học chuyên ngành Tâm thần, Giải...

Lý lịch bất hảo của hai phạm nhân vượt ngục ở Hà Tĩnh

Lý lịch bất hảo của hai phạm nhân vượt ngục ở Hà Tĩnh

11:40 09/12/2023

Hoàng buôn bán ma túy bị phạt tù 20 năm, còn Thành lừa đảo chiếm đoạt tài sản chịu hình phạt tù 19 năm. Hai phạm nhân bị bắt sau 3 ngày trốn khỏi nơi giam giữ tại trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh).

190 người trình báo vỡ hụi số tiền hơn 40 tỉ đồng

190 người trình báo vỡ hụi số tiền hơn 40 tỉ đồng

22:00 26/05/2023

Công an đang xác minh vụ vỡ hụi quy mô ‘khủng’ ở tỉnh Đồng Nai với 190 người trình báo, tổng số tiền hơn 40 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới