Theo The Korea Times, mặc dù được khán giả yêu thích thế nhưng lĩnh vực hoạt hình Hàn Quốc vẫn chưa xuất hiện một bậc thầy nổi bật như những tên tuổi lớn của Nhật Bản: Hayao Miyazaki, Mamoru Hosoda...
Nền giải trí Hàn Quốc đã gặt hái được nhiều thành công vang dội về các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh hay thời trang trên thị trường quốc tế, đặc biệt là với sự bùng nổ của làn sóng Hallyu.
Thế nhưng trong lĩnh vực phim hoạt hình, dù có tài nguyên đa dạng và được hưởng ứng mạnh mẽ trên các nền tảng truyện tranh mạng, Hàn Quốc vẫn chưa thể sản sinh ra những tên tuổi lớn hay những tác phẩm kinh điển như Nhật Bản với Hayao Miyazaki và Studio Ghibli hay Mỹ với Walt Disney và Pixar.
Trả lời The Korea Times, Han Chang Wan - giáo sư truyện tranh và hoạt hình tại Đại học Sejong - cho biết: "Người lớn ở Hàn Quốc không có nhiều cơ hội để xem phim hoạt hình".
Để xem hoạt hình, người dân phải tìm đến các kênh chuyên biệt như Tooniverse và Animax nhưng ngay cả như vậy cũng khó tìm được phim hoạt hình dành cho người lớn vào khung giờ vàng.
Ở Nhật Bản, hoạt hình được chiếu rộng rãi trong các rạp chiếu phim với lượng khán giả lớn gấp ba lần Hàn Quốc.
Vì hoạt hình được xem nhiều hơn phim người đóng nên có sự đổi mới công nghệ liên tục và ngày càng có nhiều họa sĩ chuyên nghiệp xuất hiện.
Theo ông Han, việc sản xuất một bộ phim hoạt hình đòi hỏi sự tham gia của hàng trăm họa sĩ tài năng.
Ngay cả những phim hoạt hình chiếu rạp có kinh phí thấp cũng ngốn ít nhất 3 tỉ won (khoảng 2,5 triệu USD).
Với rủi ro doanh thu thấp luôn rình rập, thậm chí không thu hồi được 1 tỉ won, khiến các nhà đầu tư e dè dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là họa sĩ trẻ tuổi.
Hơn nữa, nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik chỉ ra rằng khán giả Hàn Quốc có xu hướng ưa chuộng nội dung phim ảnh bám sát thực tế, điều này có thể gây khó khăn cho các tác phẩm hoạt hình giả tưởng.
Việc theo đuổi chủ nghĩa hiện thực quá mức có thể kìm hãm sự sáng tạo và đa dạng trong nội dung.
Hiện nay, sự bùng nổ của các dịch vụ phát trực tuyến (OTT) đang mang đến làn gió mới cho ngành công nghiệp hoạt hình Hàn Quốc.
Theo ông Han Chang Wan, nền tảng này thu hút lượng lớn khán giả trẻ yêu thích phim hoạt hình, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo trẻ phát triển với các dự án video ca nhạc, quảng cáo và phim hoạt hình ngắn.
Nhờ OTT, các nhà làm phim có thể dễ dàng tiếp cận khán giả và biến những phim hoạt hình ngắn thành phim dài tập ăn khách.
Ông Han cho rằng mặc dù có nhiều công ty hoạt hình ở Hàn Quốc nhưng hầu hết chỉ tập trung vào giai đoạn tiền sản xuất.
"Do vậy, việc nuôi dưỡng lực lượng sản xuất chính và thiết lập một hệ thống ổn định để hỗ trợ những tài năng hoạt hình trong quá trình phát triển sự nghiệp của họ là điều nên làm" - ông Han nói.
Nhìn chung, không chỉ Hàn Quốc mà cả Việt Nam cũng cần sự phối hợp từ nhiều yếu tố, bao gồm đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích sáng tạo nội dung mới mẻ phù hợp với thị hiếu khán giả và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của phim hoạt hình.
Tương tự ở Hàn Quốc, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những vấn đề như vậy.
Dù phim hoạt hình Việt Nam ra đời từ những năm 1960, 1970 và giành không ít giải thưởng quốc tế nhưng tới nay dòng phim này vẫn gặp nhiều khó khăn để tiếp cận khán giả.
Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) cho biết, ngày 28/2/2023, Hội đồng cấp Nhà nước đã có Tờ trình số 23/TTr-HĐNS10 về việc đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương), trong đó có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã có Thông báo số 3211/TB-BTĐKT ngày 1/11/2023 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du...
Trả lời báo chí, bà Võ Thị Thu Sương - Chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã cho biết Thanh tra Sở đã gửi giấy mời Nam Em đến làm việc vào ngày 28/2. Từ phía Nam Em, vào tối 26/2 đã có một số người tới nhà cô gây rối.
Triệu Lộ Tư gặp nhiều khó khăn giữa mâu thuẫn của công ty quản lí, người hâm mộ và phía Lưu Vũ Ninh khi đóng 'Rèm ngọc châu sa'.
Nam ca sĩ cởi áo, khoe sáu múi khi biểu diễn trước 4.000 khán giả Đà Lạt trong đêm nhạc Skynote hôm 2/11.
Đan Trường vừa gặp tai nạn giao thông ở Mỹ. Nguyên nhân là do đang lái xe ở đường vắng, một con nai bất ngờ lao ra đầu xe khiến anh trở tay không kịp. Đan Trường cho biết lúc đó túi khí trong xe bung ra khiến xe không chạy được và anh cũng bị đau. Xe bắt đầu xẹt điện và bốc khói khiến nam ca sĩ hốt hoảng. 'Tôi phải dừng xe lại giữa đường. Thấy xe xẹt điện và bốc khói, tôi hốt hoảng nhấn nút báo chớp đỏ. Lúc đó tôi vội vàng tìm cách để chạy ra...
Mưa lời khen đã được bạn đọc Tuổi Trẻ Online dành cho nghĩa cử cao đẹp của anh Vũ Trường Định (Hà Nội) khi mời 3 con mẹ con đang lang thang ăn tối và tìm việc làm ngay trong đêm.
'Chia sẻ từ trái tim' tập hợp 50 bài giảng nhân quả của nhà sư Thích Pháp Hòa, gợi ý việc chuyển hóa nỗi khổ đau.
Ca sĩ Ngọc Sơn vừa khánh thành từ đường tại quê nhà Quảng Nam. Công trình gồm hai tầng, có diện tích 500 m2, bao gồm khu thờ tự, 6 phòng ngủ.
Trong sự kiện, Lưu Diệc Phi được ưu ái nhất, hơn hẳn Dương Mịch, Lưu Thi Thi hay Châu Đông Vũ.