Tại sao chó có thể hiểu tiếng người?

12:50 02/01/2024
Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng ủng hộ điều mà nhiều người nuôi chó từ lâu đã tin tưởng: Chó - bạn thân nhất của con người - thực sự hiểu một số điều chúng ta đang nói.

Tại sao chó có thể hiểu được tiếng người?

Theo Sohu, vấn đề này được các giới khoa học tìm hiểu từ lâu. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Eötvös Loránd ở Hungary đã chọn 13 con chó để thí nghiệm này. Họ quét não của những con chó này khi chúng đang nghe người huấn luyện nói nhằm xác định phần nào của não đang hoạt động. Kết quả cho thấy, chó xử lý từ ngữ bằng bán cầu não trái, trong khi ngữ điệu được xử lý bằng bán cầu não phải - giống như con người.

Hơn nữa, những con chó chỉ cảm nhận rằng chúng đang được khen ngợi nếu nghe lời nói và ngữ điệu tích cực. Những lời vô nghĩa được nói với giọng khích lệ hoặc những lời có ý nghĩa mang giọng điệu trung tính đều không đem lại tác dụng tương tự.

Các nhà nghiên cứu quét não những con chó khi chúng đang nghe người huấn luyện nói chuyện để xác định phần não nào đang hoạt động. Kết quả cho thấy chó có thể hiểu được tiếng người. (Ảnh: NBC News)

Attila Andics, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Eötvös Loránd ở Budapest, cho biết: “Bộ não của chó quan tâm đến cả những gì chúng ta nói và cách chúng ta nói. "Khen ngợi chỉ có thể coi là phần thưởng nếu cả ý nghĩa của từ và ngữ điệu đều phù hợp".

Tại sao chó có thể hiểu được tiếng người? Theo Andics, tương tự con người, loài chó cũng diễn giải lời nói bằng não trái và phân tích ngữ điệu bằng não phải. Sau khi thông tin từ hai phần này được "khớp" với nhau, chúng có thể hiểu được ý nghĩa của ngôn ngữ con người.

Tại sao chó có thể hiểu được tiếng người? Cấu trúc não của loài chó cũng diễn giải lời nói bằng não trái và phân tích ngữ điệu bằng não phải như người. (Ảnh: Mad Paws)

Nhà thần kinh học Andy Koth, thành viên nhóm nghiên cứu, cũng cho biết: Chó rất quan tâm đến ngôn ngữ của con người và chúng sẽ cố gắng phân tích ý nghĩa những gì bạn thể hiện. Nếu giọng điệu của bạn khi nói phong phú hơn, con chó sẽ hiểu ý bạn nhanh hơn.

Ngoài cấu trúc não, chó thực sự cần một khoảng thời gian nhất định để hiểu được ngôn ngữ của con người. Việc học ngôn ngữ thứ hai của con người sẽ dễ dàng hơn nếu thứ tiếng này cùng nhóm ngôn ngữ với tiếng mẹ đẻ, có mức độ tương đồng cao (chẳng hạn như tiếng Trung Quốc với tiếng Hàn, Nhật, hay tiếng Anh với tiếng Pháp, tiếng Đức). Còn nếu học thứ tiếng thuộc nhóm ngôn ngữ khác, độ khó sẽ cao hơn.

Hệ thống "ngôn ngữ" của chó hoàn toàn khác với con người nên chúng thường mất nhiều thời gian hơn để hiểu được ngôn ngữ của người. Đầu tiên, con chó hoàn thành việc xác định một vật thông qua chỉ dẫn duy nhất của người huấn luyện. Ví dụ, bạn cầm một quả táo và nói với nó rằng đây là quả táo. Sau một thời gian huấn luyện nhất định, ở con vật sẽ tạo thành một cặp liên hệ giữa từ "quả táo" với quả táo thật.

Khi chó đã ghi nhớ một số danh từ, người huấn luyện có thể dạy nó ghi nhớ các động từ như ngồi, ngồi xổm, nằm xuống, chạy... Những động từ này cũng có thể được hiểu thông qua quá trình huấn luyện. Các nhà khoa học cho biết, chó có thể hiểu được các biểu thức ngôn ngữ logic trực tiếp, nhưng logic phức tạp hoặc logic được mã hóa lại không dễ hiểu đối với chúng.

Chó đã ở cùng con người hàng vạn năm qua, điều đó có nghĩa là chúng vẫn luôn học cách để giao tiếp gần gũi hơn với chúng ta bằng việc chú ý nhiều hơn đến những gì chúng ta nói với chúng.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Công an kêu gọi các đối tượng còn lại đầu thú

Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Công an kêu gọi các đối tượng còn lại đầu thú

16:30 13/06/2023

Ngày 13/6, trao đổi với Tiền Phong, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an tỉnh Đắk Lắk đã kêu gọi các đối tượng còn lại trong vụ nổ súng tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị tạm đình chỉ tư cách hành nghề luật sư

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị tạm đình chỉ tư cách hành nghề luật sư

16:00 26/03/2023

TPHCM - Ngày 26.3, thành viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua tổ chức này đã họp và quyết định tạm đình...

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Quảng Trị

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Quảng Trị

20:10 25/09/2023

Theo thông báo của Công an tỉnh Quảng Trị, ngày 26/9, địa phương sẽ diễn ra các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện lớn, có sự tham gia của Đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba và Việt Nam. Do đó, Công an tỉnh Quảng Trị thông báo phương án tạm thời cấm tất cả các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (trừ xe được cấp thẻ A, thẻ B, xe của Ban Tổ chức; xe...

'Sóng ngầm' hàng lậu ở cửa khẩu Cầu Treo

'Sóng ngầm' hàng lậu ở cửa khẩu Cầu Treo

09:50 12/12/2023

TP - Hết thời “hoàng kim”, giới buôn lậu ở Cửa khẩu Cầu Treo có những lúc tưởng chừng bị chặn đứt. Nhưng thực tế, hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại ở Cầu Treo vẫn còn âm ỉ, nó như một cơn “sóng ngầm”, đến thời lại nổi lên.

Bắt hai bác sĩ ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

Bắt hai bác sĩ ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa

13:10 14/06/2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa bắt hai bác sĩ đang công tác tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, Đồng Nai.

Điều tra vụ tung tin bịa đặt 'thảm án 3 người chết ở Long An'

Điều tra vụ tung tin bịa đặt 'thảm án 3 người chết ở Long An'

13:10 29/01/2024

Ngày 29/1, Công an tỉnh Long An thông báo về việc đề nghị người dân cảnh giác với thông tin thất thiệt, hoàn toàn sai sự thật trên mạng xã hội. Cụ thể, theo Công an tỉnh, trong những ngày qua, trên mạng xã hội Tiktok có một số tài khoản đăng tải video có hình ảnh được ghi hình bên ngoài căn biệt thự màu trắng kèm thông tin 'Đã xác định đối tượng gây ra vụ thảm án làm 3 người tử vong bất thường trong căn biệt thự ở Long An', 'Đã bắt được đối...

5 người mắc kẹt ở mỏm đá giữa sông Đồng Nai

5 người mắc kẹt ở mỏm đá giữa sông Đồng Nai

10:20 07/06/2024

Nhóm thanh niên đang vui chơi ở mỏm đá giữa sông Đồng Nai bất ngờ nước thủy điện xả cuồn cuộn đổ về khiến họ mắc kẹt, được cảnh sát giải cứu.

Hiệu trưởng bật khóc kêu gọi hỗ trợ sách vở cho học sinh bị cháy nhà

Hiệu trưởng bật khóc kêu gọi hỗ trợ sách vở cho học sinh bị cháy nhà

18:00 21/11/2023

Thương học trò không may mất hết sách vở, quần áo... trong vụ cháy nhà, thầy hiệu trưởng bật khóc kêu gọi thầy cô và các em học sinh chung tay giúp đỡ bạn.

Yêu cầu hỗ trợ ngư dân ra biển trước lệnh cấm đánh bắt cá từ Trung Quốc

Yêu cầu hỗ trợ ngư dân ra biển trước lệnh cấm đánh bắt cá từ Trung Quốc

20:30 14/05/2024

Liên quan việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên Biển Đông, Quảng Nam đã yêu cầu các địa phương tăng cường hỗ trợ ngư dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra