Tại sao binh sĩ Ukraine ám ảnh trước Su-34 mang bom lượn của Nga?

12:50 08/03/2024
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/2, Không quân Nga đã triển khai máy bay chiến đấu Su-34 để tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các đơn vị bộ binh và thiết giáp Ukraine gần Kupyansk.

Bộ nhấn mạnh rằng khả năng lướt của bom cho phép Su-34 thực hiện các cuộc tấn công từ ngoài tầm phòng không của đối phương và tất cả các máy bay Su-34 đều quay trở lại căn cứ an toàn sau cuộc tấn công.

Việc sử dụng bom lượn giúp máy bay giảm thiểu rủi ro hơn nhiều so với dùng bom trọng lực thông thường, vì bom thường phải được thả từ vị trí gần mục tiêu, khiến máy bay tấn công rất dễ bị hệ thống phòng không đối phương bắn hạ.

Đây cũng được cho là giải pháp thay thế ít tốn kém hơn nhiều so với việc sử dụng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ trên không, nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao khi tấn công mục tiêu.

Nhờ được trang bị các hệ thống dẫn đường chính xác cho phép những quả bom lượn tiêu diệt mục tiêu hiệu quả hơn nhiều, đồng thời giúp giảm đáng kể số lần xuất kích cần thiết của phi công.

Bên cạnh đó, bom lượn được thả từ độ cao lớn hơn giúp chúng bay xa hơn lên tới 70 km, đồng thời giúp các máy bay an toàn hơn trước các hệ thống phòng không tầm ngắn trên mặt đất được dẫn đường bằng tia hồng ngoại.

Chiến đấu cơ Su-34

Chiến đấu cơ Su-34 được đánh giá cao nhờ có tầm bay xa thuộc top đầu trên thế giới và còn có thể mang tải trọng lớn, tương đương với tải trọng của những loại máy bay ném bom hạt nhân thế hệ đầu.

Su-34 là lực chiến đấu cơ quan trọng hàng đầu của Không quân Nga kể từ khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine. Các nguồn tin phương Tây ước tính rằng có khoảng 20 chiếc đã bị mất trong chiến dịch quân sự kéo dài hai năm qua - trung bình khoảng một máy bay mỗi tháng. Lý do chính là gặp tai nạn hoặc bị vũ khí phòng không trên mặt đất của Ukraine bắn hạ.

Việc Lực lượng Không quân Nga sử dụng bom lượn ngày càng phổ biến đã được các nguồn tin phương Tây và Ukraine liên tục nhấn mạnh kể từ giữa năm 2023, cùng thời điểm mà ngành quốc phòng Nga thông báo việc mở rộng năng lực sản xuất những loại bom này.

Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yuri Ignat, đã cảnh báo vào ngày 2/5/2023 về mối đe dọa mà những loại vũ khí này gây ra: “Những quả bom đó có thể bay khoảng 70 km và chúng có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như trường mẫu giáo, khu dân cư, các cơ sở giáo dục và y tế. Nhưng phòng không của chúng ta không hiệu quả trước bom lượn, vì vậy chúng ta phải cố gắng hạ gục các máy bay Su-34 mang loại bom này”.

Nỗi “ám ảnh” của binh sĩ Ukraine

Nhiều binh sĩ Ukraine hồi tháng 1 chia sẻ với New York Times, những đợt không kích sử dụng bom lượn của Nga đã tạo ra “sức tàn phá bổ sung” - bổ sung thêm sức tàn phá cho các cuộc tấn công bằng pháo binh gần như liên tục kể từ mùa xuân.

Họ nhấn mạnh những quả bom này mang theo tới 500 kg chất nổ,à do đó có thể phá hủy các hầm ngầm kiên cố. Một quân nhân đã so sánh tác động từ các cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga với “cổng địa ngục”, nhấn mạnh rằng “Lực lượng Không quân Nga sẽ gửi chúng từng đôi một và tám quả trong một giờ… Cảm giác giống như một chiếc máy bay phản lực lao xuống vị trí của bạn”.

Việc Ukraine không thể duy trì được lực lượng máy bay chiến đấu có người lái thường xuyên trên bầu trời, đã khiến lực lượng mặt đất của nước này gặp nhiều bất lợi, trong khi Nga vẫn tăng cường các lực lượng pháo binh và tên lửa đạn đạo mới trên chiến trường.

Loại bom lượn mới nhất của Nga PBK-500U Drel dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất trên quy mô lớn trước cuối năm nay và có thể sẽ ra mắt chiến đấu trên thực tế. Việc sản xuất máy bay chiến đấu tấn công Su-34 cũng đang được Nga mở rộng từ năm 2023 và các khung máy bay được bàn giao từ giữa năm 2022 sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn Su-34M hiện đại hơn.

Có thể bạn quan tâm
Thiệt hại vụ cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

Thiệt hại vụ cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

10:20 12/11/2023

TPHCM - Sáng 12.11, Công an TPHCM thông tin, vụ cháy nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 nằm trên đường Bế Văn Cấm, phường Tân Kiểng, Quận 7. Theo đó,...

Lung linh sắc màu Lễ hội đua thuyền xứ 'Nẫu'

Lung linh sắc màu Lễ hội đua thuyền xứ 'Nẫu'

07:10 01/08/2023

Video: Lung linh lễ hội đua thuyền xứ Nẫu Lễ hội đua thuyền rồng tập thể trên biển được tổ chức tại bãi biển khu vực Quảng trường Chiến Thắng (TP Quy Nhơn, Bình Định), nằm trong chuỗi Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền biển Quy Nhơn lần thứ XVI năm 2023, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến xem. Lễ hội đua thuyền có các vận động viên đến từ 10 xã, phường tuyến biển tham gia gồm Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội, Nhơn Châu, Đống Đa, Thị Nại, Hải...

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường có nguy cơ thành phế tích

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường có nguy cơ thành phế tích

19:00 20/05/2023

Quảng Ngãi - Không được duy tu, bảo dưỡng, quản lý, không có hàng rào khoanh vùng bảo vệ nên hiện Di tích Chiến thắng Vạn Tường (ở xã Bình...

Đừng biến mình thành tội đồ khi mở cửa xe vô ý thức

Đừng biến mình thành tội đồ khi mở cửa xe vô ý thức

05:40 11/09/2023

Một ngày cuối tháng 8, tôi đang chạy xe máy trên con đường ven thành phố thì thấy ở lề đường phía trước có một ô tô đang đỗ. Bất thình lình, tài xế mở bung cánh cửa để bước xuống đường. Rất may là hôm đó tôi đi chậm nên làm chủ được tay lái, chỉ cần chạy nhanh hơn một chút là khó tránh khỏi tai nạn. Khi thấy tôi ngã dúi dụi vì phanh gấp, tài xế trung niên kia chẳng những không tới đỡ mà còn trừng mắt nhìn với thái độ hằn học, vô cảm. Biết là gặp...

Thiếu điện, công nhân đi làm từ 2 giờ sáng

Thiếu điện, công nhân đi làm từ 2 giờ sáng

06:10 22/06/2023

TP - Một tháng qua, hàng loạt doanh nghiệp tại khu công nghiệp Khai Quang, Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc)… lâm vào tình cảnh khó khăn do thiếu điện. Một số địa điểm du lịch của tỉnh cũng rơi vào cảnh đìu hiu vì mất điện.

Đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện từ Campuchia về đất mẹ Việt Nam

Đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện từ Campuchia về đất mẹ Việt Nam

14:20 27/07/2023

Sáng 27/7, tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ bàn giao, đón nhận 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh.

Hiện trường vụ cháy phòng trọ khiến 3 người thiệt mạng ở Gia Lai

Hiện trường vụ cháy phòng trọ khiến 3 người thiệt mạng ở Gia Lai

13:00 09/01/2024

Trưa nay 9/1, các lực lượng của Công an tỉnh Gia Lai vẫn đang phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 3 người thiệt mạng xảy ra tại phường An Tân (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Chốt phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để trình Quốc hội

Chốt phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để trình Quốc hội

11:20 19/05/2024

Thông tin trên được ông Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đề cập tại họp báo về dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 19/5. Ông Trịnh Xuân An cho biết, ngày 18/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu đối với dự án Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua. Liên quan đến nồng độ cồn được dư luận quan...

Hoa hậu Ngọc Châu lăn xả nhặt rác, thu gom nilon tái chế

Hoa hậu Ngọc Châu lăn xả nhặt rác, thu gom nilon tái chế

18:00 16/04/2023

Nhận lời mời đồng hành cùng chiến dịch 'Cùng gom nào, cho Trái Đất Xanh', Hoa hậu Ngọc Châu đã thực hiện những hoạt động bảo vệ môi trường trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra