Tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang, lãng phí và xấu xí

17:10 23/09/2024
Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Sơn Tịnh, một trong các tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang Ảnh: Viên Nguyễn

Báo Lao Động đã có bài phản ánh về những tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang, gây lãng phí rất lớn.

Xin giới thiệu vài tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang 6 năm nay, đó là Trụ sở Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Sơn Tịnh, trở thành nơi buôn bán cây cảnh; sân vận động Sơn Tịnh có tổng diện tích 14.000m2; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Sơn Tịnh...

Cho dù là công trình có chất lượng, thì sau 6 năm bỏ hoang, cũng xuống cấp, muốn sử dụng phải đầu tư sửa sang, rất tốn kém. Còn đối với những công trình đã cũ, lại bỏ hoang 6 năm, thì chỉ là đồ phế thải.

Để tài sản công phơi nắng mưa như vậy, đó là một sự lãng phí. Đất đai bỏ hoang nhiều năm như vậy, chẳng khác gì vứt cả đống tiền ra giữa trời cho đến khi mục nát.

Những tài sản công bỏ hoang này không chỉ lãng phí, mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Một địa phương với nhiều khu nhà cũ nát, công trình dang dở hay hư hỏng, cùng với rác thải, bụi bặm ô nhiễm, thì không thể gọi là văn minh.

Một số trụ sở nêu trên trở thành "phế liệu" là vì tháng 9.2018, Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện với tổng mức đầu tư khoảng 367 tỉ đồng tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh được khánh thành đưa vào sử dụng, có mới nới cũ.

Xây trụ sở mới khang trang, hiện đại là cần thiết, để công chức làm việc hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn. Nhưng khi có trụ sở mới thì phải tính toán phương án sử dụng, khai thác cơ sở cũ phù hợp.

Tất nhiên, muốn khai thác, sử dụng tài sản công không dễ vì liên quan đến các quy định về quản lý tài sản công. Chính vì khó nên mới cần sự linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo địa phương. Trong hệ thống pháp luật, còn có các nghị định, thông tư điều chỉnh việc sử dụng tài sản công, trong đó có mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết..., cần nghiên cứu các quy định của pháp luật để khai thác, sử dụng tài sản công, không để bị lãng phí.

Đơn cử như sân vận động Sơn Tịnh chuyển giao cho UBND thành phố Quảng Ngãi, nhưng bỏ hoang là quá vô lý.

Xây dựng sân vận động, cùng với các công trình hoạt động thể dục thể thao để phục vụ người dân, đó là việc đáng phải làm. Có nhiều mô hình liên kết, xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao, quyết tâm làm thì sẽ ra sản phẩm.

Chính quyền địa phương không thể để các tài sản công bỏ hoang thêm nữa, vừa lãng phí, vừa làm cảnh quan xấu xí.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Bình sẽ có thêm 50.000 cây gỗ lim, sưa đỏ ngăn chặn sạt lở

Quảng Bình sẽ có thêm 50.000 cây gỗ lim, sưa đỏ ngăn chặn sạt lở

07:40 31/01/2024

Chiều 30/1, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chương trình Tết An Bình 2024 với chủ đề “Mầm xanh cho tương lai”. Chương trình đặt mục tiêu tài trợ trồng 50.000 cây loại gỗ lớn góp phần ngăn chặn sạt lở, xói mòn, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chương trình kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng...

Tìm thấy thi thể 2 học sinh đuối nước khi đi tắm biển cùng bạn

Tìm thấy thi thể 2 học sinh đuối nước khi đi tắm biển cùng bạn

09:50 02/10/2023

Sau 2 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 học sinh lớp 9 bị đuối nước khi đi tắm biển cùng nhóm bạn.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/04/2023 tại Trà Vinh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/04/2023 tại Trà Vinh

22:00 04/04/2023

Lịch cúp điện tại Trà Vinh Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Trà Vinh ngày 05/04/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cắt điện Thành phố Trà Vinh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 05/04/2023 từ 07:30 - 12:00 Đường Nguyễn Chí Thanh: Cấp điện cho công cộng từ Chùa Mặc Vồn đến DNTN Trường Trường Nguyên (dãy Chùa Mặc Vồn ) và nhà làm việc Cty CP phát triển điện nông thôn Trà Vinh Điện Lực Thành phố Trà Vinh KH...

Bình Dương: Giải cứu người phụ nữ bị ô tô kéo lê dưới gầm

Bình Dương: Giải cứu người phụ nữ bị ô tô kéo lê dưới gầm

21:50 14/07/2023

Sau khi va chạm, chiếc xe máy và người phụ nữ bị ô tô bán tải kéo lê dưới gầm. Rất may là người đi đường đã nhanh chóng hỗ trợ giải cứu nạn nhân.

Cầm lái ôtô thay anh, tông vào nhóm người chờ đèn đỏ

Cầm lái ôtô thay anh, tông vào nhóm người chờ đèn đỏ

00:20 05/06/2024

Nguyễn Tấn Tú, 24 tuổi, không có bằng lái nhưng được anh trai giao xe đầu kéo chở hàng chạy, tông vào nhóm người đang chờ đèn đỏ khiến 3 người bị thương.

Vụ 'thổi giá' cây xanh: Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lĩnh 18 tháng tù

Vụ 'thổi giá' cây xanh: Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lĩnh 18 tháng tù

17:00 28/08/2023

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị tuyên 18 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cộng với 12 năm tù của 3 bản án trước đó, tổng hợp hình phạt đối với ông Chung là 13 năm 6 tháng tù. Hai bị cáo Vũ Kiên Trung, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội (gọi tắt là Công ty Cây xanh); và Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh Thái Xanh (gọi tắt là Công ty Sinh Thái...

Điều tra nhóm người trộm 4 hiện vật trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên Gia Lai

Điều tra nhóm người trộm 4 hiện vật trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên Gia Lai

10:40 09/04/2024

Ngày 9/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết đơn vị đang phối hợp với lực lượng công an điều tra làm rõ nhóm đối tượng trộm cắp 4 hiện vật trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên Gia Lai (khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai). Trước đó, vào khoảng 1h30 ngày 27/3, một nhóm đối tượng lạ đã đột nhập vào khu vực trưng bày hiện vật Thiên đường Tây Nguyên Gia Lai, lấy đi 4 hiện vật gồm: 1 lao thú kim loại tại khu...

2 ngày, 3 người chết đuối dưới lòng hồ thủy điện Trị An

2 ngày, 3 người chết đuối dưới lòng hồ thủy điện Trị An

13:00 04/04/2023

Liên tiếp trong hai ngày 2 và 3-4, tại khu vực lòng hồ thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) xảy ra hai vụ đuối nước làm 3 người chết.

Tông vào xe tải đỗ ven đường, nam thanh niên tử vong ở Hòa Bình

Tông vào xe tải đỗ ven đường, nam thanh niên tử vong ở Hòa Bình

23:00 24/09/2023

Ngày 24/9, Công an huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết, vụ tông vào xe tải đỗ ven đường, nam thanh niên tử vong xảy ra vào khoảng 13h30 cùng ngày, tại Km 05+900 tỉnh lộ 438A, thuộc địa phận thôn Mạnh Tiến 2, xã Yên Bồng. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Vào thời điểm trên, xe máy BKS 19C1 - 336.47 do anh Đ.N.V (SN 1996, trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) điều khiển di chuyển hướng Hòa Bình – Ninh Bình. Khi đến địa điểm trên đã tông vào đuôi xe...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới