Tái định cư xong mới được ra quyết định thu hồi đất

08:20 20/01/2024

TP - Lần đầu tiên, Luật Đất đai quy định việc thu hồi đất được thực hiện theo phương án người có đất bị thu hồi được xem xét tái định cư trước khi thu hồi đất.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi là quy định cụ thể trình tự, thủ tục các bước thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, đảm bảo nguyên tắc có sự tham gia của người dân ở các giai đoạn và người có đất bị thu hồi được xem xét tái định cư trước khi thu hồi đất.

Tiền Phong Khu tái định cư Bình Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM Ảnh: Duy Quang 1

Khu tái định cư Bình Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM Ảnh: Duy Quang

Cụ thể, Luật quy định người dân được tham gia ngay từ khi có dự án. UBND xã nơi có đất bị thu hồi sẽ chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến của người dân.

Các bước tiếp theo như điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hay quá trình lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đều có sự tham gia của người bị hồi đất.

Đặc biệt, Luật quy định UBND cấp có thẩm quyền chỉ được ban hành quyết định thu hồi đất trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày thực hiện xong các công việc liên quan đến bố trí tái định cư.

Luật cũng quy định, người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại thì được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ. Trong thời gian chờ bố trí tái định cư, người dân sẽ được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở.

Trường hợp thu hồi đất ở để thực hiện các mục đích khác thì được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có quỹ đất, quỹ nhà tái định cư. Ưu tiên vị trí thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh dịch vụ, người có đất bị thu hồi là người có công với cách mạng. Có cơ chế thưởng đối với người có đất bị thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn.

Nhằm xác định rõ các trường hợp Nhà nước sẽ thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, Luật Đất đai sửa đổi quy định 32 trường hợp cụ thể.

Với các dự án không thuộc 32 trường hợp thu hồi đất, việc sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội sẽ được thực hiện thông qua việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Đặc biệt, Luật quy định với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Các trường cấp mã tuyển sinh đầu cấp cho học sinh trước 25/5

Hà Nội: Các trường cấp mã tuyển sinh đầu cấp cho học sinh trước 25/5

11:00 10/05/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc hoàn thành cập nhật phân tuyến và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường từ ngày 10 đến 25/5, cấp mã cho học sinh trước ngày 25/5.

Tạm dừng hoạt động phương tiện thủy từ Ka Long đi Đông Hưng

Tạm dừng hoạt động phương tiện thủy từ Ka Long đi Đông Hưng

22:00 08/03/2023

UBND thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) vừa ra thông báo tạm dừng hoạt động đối với phương tiện thủy vận tải hàng hóa thương mại từ bến Ka Long, cửa khẩu Ka Long đến bến Biên mậu Đông Hưng.

Tin 20h: Những cổ vật được người dân tìm thấy khi nước sông Đà cạn khô

Tin 20h: Những cổ vật được người dân tìm thấy khi nước sông Đà cạn khô

20:30 11/06/2023

Bản tin thời sự 20h: Những cổ vật được người dân tìm thấy khi nước sông Đà cạn khô; Xác định được danh tính thi thể bị giấu trong bao...

Bà nội trợ thành sát nhân hàng loạt ở Hàn Quốc

Bà nội trợ thành sát nhân hàng loạt ở Hàn Quốc

10:50 25/03/2024

Vì lòng tham, Kim Sun-ja liên tiếp sát hại năm người bằng đồ uống pha xyanua, trở thành một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất nước.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/10/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/10/2023 tại Đồng Nai

00:30 13/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/10/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 13/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/10/2023 từ 05h15 - 05h45 Mất điện một phần KCN Biên Hòa 1, Phường An Bình, thành phố Biên Hòa. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 13/10/2023 từ 08h30 - 18h00 Một phần...

Loạt tranh bảng chia tay trường lớp cuối năm học gây sốt mạng hè 2024

Loạt tranh bảng chia tay trường lớp cuối năm học gây sốt mạng hè 2024

13:20 28/05/2024

Những ngày cuối tháng 5, học sinh bước vào mùa chia tay trường lớp đầy xúc động, những lớp cuối cấp. Để lưu giữ những kỷ niệm đẹp thời áo trắng với bảng xanh, phấn trắng, ở nhiều lớp, chiếc bảng thân quen được vẽ thành bức tranh ấn tượng. Bức tranh chia tay tuổi học trò trên tấm bảng của lớp 12V Trường chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang) gây sốt trên nhiều nền tảng mạng xã hội vì quá đẹp. (Ảnh: Tâm Thanh) Hậu trường vẽ bức tranh sinh động bằng phấn...

Thực hư thông tin nữ sinh Hà Nội bị rạch mặt tại trường học

Thực hư thông tin nữ sinh Hà Nội bị rạch mặt tại trường học

06:40 27/01/2024

Mới đây, một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ sự bức xúc khi đến trường đón, thấy mặt của con gái đầy những vết rách dài, chảy máu.

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành gắn biển 7 công trình trên 10 tỉ đồng

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành gắn biển 7 công trình trên 10 tỉ đồng

02:40 19/01/2024

Hậu Giang - Ngày 18.1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm...

Ngoại trưởng Lavrov: G7 muốn 'ngăn chặn' Nga và Trung Quốc

Ngoại trưởng Lavrov: G7 muốn 'ngăn chặn' Nga và Trung Quốc

08:00 21/05/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng phương Tây đang sử dụng Ukraine như một công cụ để tạo ra thất bại chiến lược cho Nga. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh bác cáo buộc này, nói rằng họ đang giúp Kiev tự vệ. 'Nhiệm vụ được đặt ra một cách công khai - đánh bại Nga trên chiến trường, nhưng không dừng lại ở đó mà phải loại bỏ Nga với tư cách là một đối thủ địa chính trị', ông Lavrov nói. 'Hãy nhìn vào các quyết định đang được thảo luận và thông qua...

Co loi xay ra
Co loi xay ra