Tác gia Nobel văn chương bị tố làm ngơ khi chồng tấn công tình dục con riêng

16:40 12/07/2024

Văn đàn thế giới mấy ngày qua đang dậy sóng vì thông tin Alice Munro - nhà văn Canada từng đoạt giải văn chương năm 2013 - bị chính con gái tố cáo là đã làm ngơ dù biết chồng sau của mình lạm dụng tình dục con gái.

Alice Munro trong một bức ảnh chụp năm 2005 - Ảnh: Shutterstock

Alice Munro - người được xem là một trong những nhà văn truyện ngắn vĩ đại nhất mọi thời đại - vừa qua đời ở tuổi 92 vào tháng 5 năm nay, trong sự tán dương của nhiều người hâm mộ.

Thế nhưng mới đây, Andrea Robin Skinner, con gái của Alice Munro, gây chấn động khi xuất bản một bài viết trên tờ The Toronto Star, trong đó cô viết rằng người chồng thứ hai của Alice Munro là Gerald Fremlin đã bắt đầu tấn công tình dục cô vào năm 1976 khi cô mới 9 tuổi, còn ông ở tuổi ngũ tuần.

Cha dượng tấn công tình dục

Theo The Guardian tóm lược lại, Andrea cáo buộc rằng Gerald Fremlin đã leo lên giường khi cô đang ngủ tại nhà mẹ mình ở Clinton, Ontario và tấn công tình dục cô.

Andrea sau đó nói với cha mình, James Munro, nhưng James đã không nói cho Alice Munro biết.

Trong những năm tiếp theo, Andrea nói Gerald Fremlin đã gạ gẫm cô quan hệ tình dục, cho cô thấy vùng kín của ông ta, và kể cho cô nghe về những cô gái nhỏ trong khu phố mà ông ta thích.

Andrea cho biết ông ta đã ngừng tấn công cô khi cô đến tuổi thiếu niên, nhưng từ đó cô lại mắc chứng cuồng ăn, mất ngủ và đau nửa đầu mà cô cho là do bị lạm dụng mà ra.

Alice và các con gái. Từ trái sang: Jenny, Sheila, Alice, và Andrea - Ảnh: Gia đình Munro

Điều gây sốc là trong bài báo trên The Toronto Star, Andrea Robin Skinner viết rằng lần đầu tiên cô kể với mẹ mình về vụ lạm dụng là năm 1992 lúc cô tầm hai mấy tuổi.

Khi đó, Andrea viết cho mẹ một lá thư sau khi nghe Alice Munro bày tỏ sự thông cảm với một nhân vật trong chuyện bị cha dượng lạm dụng tình dục.

Thế nhưng Andrea kể là Alice Munro đã "phản ứng chính xác như những gì tôi lo sợ rằng bà ấy sẽ làm, như thể bà ấy vừa nghe được một chuyện lăng loàn vậy".

Khi chuyện vỡ lở, Gerald thừa nhận trong mấy lá thư hành vi lạm dụng của mình nhưng lại đổ lỗi cho Andrea.

Alice Munro: "không liên quan gì đến bà ấy"

Theo Andrea, trong thư ông ta viết rằng “Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, tôi dự định sẽ công khai. Tôi sẽ sẵn sàng công khai những bức ảnh, đặc biệt là một số bức ảnh được chụp tại căn nhà gỗ của tôi gần Ottawa, những bức ảnh cực kỳ thuyết phục…có một bức chụp Andrea mặc quần đùi lót của tôi.”

Alice Munro lúc đó rời khỏi Gerald Fremlin, nhưng chỉ là tạm thời.

“Bà ấy nói rằng bà ấy biết 'quá trễ'... Bà ấy yêu ông ta quá nhiều, và hãy đổ lỗi cho nền văn hóa coi thường phụ nữ nếu tôi mong bà ấy từ chối nhu cầu của bản thân, hy sinh cho con cái và bù đắp cho những khuyết điểm của đàn ông”, Andrea viết.

  • Giải Nobel, nền văn chương thế giới: Nguồn cảm hứng và thực tế thị trường

  • Nobel Văn chương trao cho Jon Fosse, tác giả của sự im lặng

  • Tác gia Nobel Văn chương 2023 từng muốn trở thành tay guitar chơi rock

“Bà ấy kiên quyết rằng bất cứ chuyện gì xảy ra đều là chuyện giữa tôi và cha dượng, không liên quan gì đến bà ấy”.

“Tôi… ngỡ ngàng khi thấy bà ấy có cảm giác bị tổn thương. Bà ấy tin rằng cha tôi đã bắt chúng tôi giữ bí mật để làm bẽ mặt bà.

Bà ấy còn kể cho tôi nghe về những đứa trẻ khác mà Gerald Fremlin “làm bạn", nhấn mạnh cảm giác của mình rằng cá nhân bà ấy đã bị phản bội. Bà ấy có hiểu là mình đang nói chuyện với nạn nhân, và tôi là con của bà ấy không? Nếu bà ấy có, thì tôi không thấy vậy".

Sau đó, Andrea tách biệt với gia đình mình vào năm 2002, sau khi nói với Alice Munro rằng cô sẽ không cho phép Gerald Fremlin đến gần các con mình.

Nhưng sau khi đọc được một bài phỏng vấn trong đó Alice Munro ca ngợi cuộc hôn nhân của mình, Andrea mang những bức thư của Gerald Fremlin đến sở cảnh sát vào năm 2005.

“Ông ta mô tả đứa bé chín tuổi là tôi như một ‘kẻ phá hoại gia đình’,” Andrea kể, nhắc thêm rằng ông ta cáo buộc cô xâm chiếm phòng ngủ của ông ta “để phiêu lưu tình dục”.

Gerald Fremlin, khi đó 80 tuổi, bị buộc tội hành hung không đứng đắn đối với Andrea và ông ta đã nhận tội. Gerald Fremlin bị án treo và hai năm quản chế.

Alice Munro tiếp tục sống với Gerald Fremlin cho đến khi ông ta qua đời vào năm 2013.

Andrea viết rằng “sự im lặng vẫn tiếp tục” ngay cả sau khi Gerald Fremlin chết vì danh tiếng của mẹ cô.

“Tôi cũng muốn câu chuyện này, câu chuyện của tôi, trở thành một phần trong những câu chuyện mà mọi người kể về mẹ tôi”, Andrea viết.

“Tôi không bao giờ muốn tiếp tục xem một cuộc phỏng vấn, tiểu sử hay sự kiện nào mà không nhắc đến thực tế những gì đã xảy ra với tôi, không nhắc đến sự thật là mẹ tôi - đối mặt với sự thật về những gì đã xảy ra - đã chọn ở lại và bảo vệ kẻ đã ngược đãi tôi.

Có thể bạn quan tâm
Cặp vợ chồng già chết tại nhà riêng: Không có dấu hiệu tội phạm

Cặp vợ chồng già chết tại nhà riêng: Không có dấu hiệu tội phạm

15:40 24/06/2024

Ngày 24/6, trả lời PV VTC News, đại diện Công an tỉnh Nam Định cho biết, vụ cặp vợ chồng lớn tuổi tử vong trong căn nhà ở xã Nghĩa Phú (huyện Nghĩa Hưng) không phải án mạng. 'Vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, hai ông bà tuổi cao, có tiền sử bệnh tim và huyết áp cao', đại diện Công an tỉnh Nam Định thông tin. Trước đó, tối 23/6, lãnh đạo xã Nghĩa Phú (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cho hay, hai vợ chồng trú trên địa bàn được phát hiện tử vong bất...

Hà Tĩnh: Ô tô lao xuống hồ nước ven đường, 2 người tử vong

Hà Tĩnh: Ô tô lao xuống hồ nước ven đường, 2 người tử vong

14:00 26/05/2023

Ngày 26/5, thông tin từ UBND xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết trên địa bàn vưa xảy ra vụ ô tô con lao xuống hồ nước ven đường, hai người tử vong và bốn người bị thương. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Thông tin ban đầu, khoảng 2h ngày 26/5, anh Hoàng Đ. (36 tuổi, quê xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà) điều khiển xe ôtô con 38A-457.13 khi lưu thông đến đoạn Km 9+600 (thuộc tỉnh lộ ĐT 548, xã Thiên Lộc) bất ngờ lao xuống hồ nước ven...

Điện Biên: Bắt 2 người Lào vận chuyển 8 bánh heroin vào Việt Nam

Điện Biên: Bắt 2 người Lào vận chuyển 8 bánh heroin vào Việt Nam

20:30 27/05/2023

Công an huyện Điện Biên vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng mang quốc tịch Lào, có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 8 bánh heroin và 1 khẩu súng quân dụng.

Tướng Công an nói về việc hơn 1000 người bị ép làm việc tại sòng bạc nước ngoài

Tướng Công an nói về việc hơn 1000 người bị ép làm việc tại sòng bạc nước ngoài

12:40 03/01/2024

Năm 2023, lực lượng công an đã tiếp nhận hơn 1.000 người Việt từ Campuchia và Philippines, họ là nạn nhân bị cưỡng bức làm việc trong các sòng bạc tại những nước này.

Bất ngờ kết quả ADN con trai mới sinh của bé gái 12 tuổi ở Hà Nội

Bất ngờ kết quả ADN con trai mới sinh của bé gái 12 tuổi ở Hà Nội

22:20 22/05/2024

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi sinh con, chiều 22/5, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé mới sinh cho thấy không trùng huyết thống với người đàn ông bị tình nghi hiếp dâm.

Tại sao nên loại tiếng Anh khỏi môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Tại sao nên loại tiếng Anh khỏi môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?

18:10 02/11/2023

Số môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang là chủ đề được tranh luận sôi nổi. Hiện nhiều ý kiến ủng hộ phương án 2+2 -...

Cuộc truy đuổi ô tô chở hàng nghìn bao thuốc lá lậu trong đêm

Cuộc truy đuổi ô tô chở hàng nghìn bao thuốc lá lậu trong đêm

17:30 30/05/2023

Trong một ngày, Công an huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã phát hiện 2 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng 19.500 gói. Hiện công an đang tạm giữ hình sự một đối tượng.

Bạo loạn xảy ra tại nhà tù ở Brazil, khiến 5 tù nhân thiệt mạng

Bạo loạn xảy ra tại nhà tù ở Brazil, khiến 5 tù nhân thiệt mạng

13:40 28/07/2023

Theo chính quyền bang Acre, vụ bạo loạn nổ ra sáng 26/7 khi 13 tù nhân tìm cách vượt ngục song đã bị các quản giáo bắt lại ở bên ngoài nhà tù Antonio Amaro Alves.

Con gái bị cha đâm tử vong vì làm em trai la khóc

Con gái bị cha đâm tử vong vì làm em trai la khóc

19:30 08/07/2024

Thấy cánh diều của em trai để lung tung trong nhà, N đã mang vứt ra vườn. Nghe tiếng con trai la khóc, người cha chạy liền từ nhà bếp chạy lên, cầm dao đâm N một nhát chí mạng, dẫn tới tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra