Tác chiến điện tử Ukraine bị tố gây khó cho đồng đội

01:40 29/07/2024

Các đơn vị tác chiến điện tử Ukraine gây nhiễu drone của chính đồng đội, cản trở hoạt động phòng thủ tại tiền tuyến ở tỉnh Donetsk.

Yuriy Butusov, phóng viên Ukraine chuyên đưa tin về chiến sự, cho biết lực lượng Nga đang nhắm mục tiêu vào các đơn vị đối phương "dễ bị tấn công và tổ chức kém" ở khu vực gần thành phố Pokrovsk, tỉnh Donetsk, trong bối cảnh lực lượng tác chiến điện tử Ukraine đang cản trở hoạt động tác chiến của các đơn vị khác.

Theo Butusov, các đơn vị tác chiến điện tử Ukraine trên tiền tuyến thiếu phối hợp với đơn vị bạn khiến lượng lớn phương tiện bay không người lái (drone) của Ukraine bị chính quân mình hạ gục.

"Một vấn đề nghiêm trọng là thiếu một bộ chỉ huy thống nhất đủ sức điều phối các đơn vị tác chiến điện tử và vận hành drone, khiến họ hoạt động phân tán và thiếu phối hợp", Butusov nhận định.

"Chính lực lượng tác chiến điện tử của Ukraine phá hủy lượng lớn drone của chúng tôi. Các đơn vị drone được chỉ huy yêu cầu thực hiện nhiệm vụ mà không tính đến năng lực kỹ chiến thuật của họ", Butusov cho biết.

Sự thiếu phối hợp này bộc lộ những yếu kém trong hệ thống chỉ huy của Ukraine và các đơn vị xung kích Nga dường như đang tìm cách thăm dò vào những lữ đoàn có chỉ huy và tổ chức yếu nhất, thiếu kiểm soát và gắn kết, thay vì tấn công vào vị trí dễ bị tổn thương trên phòng tuyến Ukraine.

"Khi một lữ đoàn yếu kém bị tấn công, họ sẽ không thể giữ được vị trí, ngay cả một dải phòng tuyến hẹp", Butusov cho biết. "Do đó, Ukraine sẽ phải dốc toàn bộ lực lượng dự bị và nguồn tiếp tế cho các đơn vị yếu nhất, chịu tổn thất lớn nhất".

Điều này khiến quân đội Ukraine không thể xây dựng lực lượng dự bị được huấn luyện bài bản hơn, đồng thời không thể luân chuyển binh lính thường xuyên trên tiền tuyến lẫn trang bị cho các đơn vị phòng thủ ở tuyến hai và tuyến ba.

Trong khi đó, đại diện quân đội Ukraine cho biết Nga đang cố gắng tạo đột phá trên hướng tiến công nhằm vào Pokrovsk, thành phố án ngữ ngã ba hướng về thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên và Bakhmut.

"Mọi nỗ lực tiến quân của Nga đều vấp phải kháng cự dữ dội", trung tá Ukraine Nazar Voloshyn tuyên bố, đồng thời nhận định đây là một trong những khu vực nóng nhất trên tiền tuyến. Ông Voloshyn cho biết các đơn vị Ukraine trong khu vực ngày 24/7 đẩy lùi ít nhất 41 đợt tiến công của lực lượng Nga.

Bất chấp Ukraine nhiều lần tuyên bố gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga tại khu vực, "tình hình tác chiến và chiến thuật trở nên nghiêm trọng vào cuối tuần", kênh Deep State của Ukraine thừa nhận.

Theo kênh này, một đơn vị bộ binh Ukraine tháo chạy khỏi khu vực, khiến Lữ đoàn Cơ giới số 47 phải triển khai lực lượng tới để lấp chỗ trống và ổn định tình hình.

Pokrovsk, tên cũ là Krasnoarmeysk, cách tiền tuyến khoảng 22 km, nằm trên ngã ba đường bộ và đường sắt đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phòng thủ của Ukraine tại vùng Donbass. Lực lượng Nga đang tiến công dọc theo tuyến đường sắt đi qua làng Pogress mà họ mới kiểm soát tới Pokrovsk.

Giới chỉ huy Ukraine cho rằng Nga đang tìm cách tiến quân chậm, đồng thời tăng cường quy mô bộ binh tham chiến.

Tướng Oleksandr Syrskyi, tư lệnh quân đội Ukraine, nhận định Nga dự định tăng lực lượng tham chiến lên 690.000 quân vào cuối năm nay. Ông thừa nhận "các đơn vị Ukraine kiên cường và anh hùng" thường xuyên bị những đội hình lớn hơn của Nga đẩy lùi.

Nguyễn Tiến (Theo Telegraph, AFP, AP)

Có thể bạn quan tâm
Campuchia tuyên bố khởi công kênh Funan Techo vào tháng 8

Campuchia tuyên bố khởi công kênh Funan Techo vào tháng 8

17:10 30/05/2024

Thủ tướng Campuchia Hun Manet thông báo dự án kênh đào Funan Techo sẽ được khởi công vào tháng 8.

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

20:00 23/07/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp của các Quan chức cao cấp ASEAN.

Mỹ mỉa mai xe sang Nga tặng cho Triều Tiên

Mỹ mỉa mai xe sang Nga tặng cho Triều Tiên

09:20 23/02/2024

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng lãnh đạo Triều Tiên 'được tăng hạn bảo hành' khi nhận món quà là 'ôtô hạng sang' Aurus Senat từ Nga.

Các lực lượng Saudi Arabia nỗ lực hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Sudan

Các lực lượng Saudi Arabia nỗ lực hỗ trợ người dân sơ tán khỏi Sudan

01:00 26/04/2023

Trước tình hình xung đột tại Sudan, từ ngày 22/4, Bộ Ngoại giao Vương quốc Saudi Arabia đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch sơ tán các công dân của Saudi Arabia và các quốc gia anh em, bạn bè ra khỏi Cộng hòa Sudan.

Tòa án Mỹ đi bước cứng rắn, nguy cơ ông Donald Trump đối mặt phiên toà hình sự 'chưa từng có' gia tăng

Tòa án Mỹ đi bước cứng rắn, nguy cơ ông Donald Trump đối mặt phiên toà hình sự 'chưa từng có' gia tăng

07:40 07/02/2024

Ngày 6/2, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng, cựu Tổng thống Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc ông âm mưu lật ngược kết quả trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

ASEAN: Cần nhiều cam kết đa phương hơn nữa để giải quyết xung đột

ASEAN: Cần nhiều cam kết đa phương hơn nữa để giải quyết xung đột

13:10 25/07/2023

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh ASEAN mong muốn cộng đồng quốc tế có nhiều nỗ lực và cam kết đa phương hơn nữa để giải quyết xung đột thông qua cách tiếp cận toàn diện và sự phối hợp chặt chẽ.

Ngồi kiệu hoa diễu phố để chứng minh mình chưa chết

Ngồi kiệu hoa diễu phố để chứng minh mình chưa chết

22:00 01/02/2024

Cụ Dhuli Chand, 102 tuổi, ngồi kiệu hoa trong đám rước ở Haryana để phản đối việc hệ thống định danh điện tử xác định ông đã 'qua đời'.

Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga tập kích trong đêm

Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga tập kích trong đêm

17:50 15/12/2023

Ukraine tuyên bố hệ thống phòng không nước này bắn hạ toàn bộ 14 UAV dòng Shahed được Nga dùng để tập kích nhiều mục tiêu trong đêm.

Người kết nối và tinh thần phụng sự

Người kết nối và tinh thần phụng sự

08:50 11/02/2024

Trao đổi với đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao đầu năm 2023, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh tinh thần “phụng sự”. Hơn lúc nào hết, vào thời điểm này, trong bối cảnh thế giới và trong nước đều đứng trước những thay đổi mang tính bước ngoặt, Bộ Ngoại giao càng cần nêu cao tinh thần phụng sự nhân dân, địa phương, doanh nghiệp và ý thức đạo đức công vụ, bởi đây là nền tảng phát triển bền vững của ngành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra