Suýt tử vong vì nhổ răng khôn

09:10 16/07/2024

Sau khi nhổ răng khôn, nam thanh niên đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng sốt cao, biến chứng viêm tấy sàn miệng, xuất hiện hoại tử vùng miệng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 16-7, Bệnh viện Việt Đức thông tin vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.Th. (33 tuổi, trú tỉnh Nam Định).

Anh Th. cho hay đã nhổ răng số 38 (hay còn gọi là răng khôn nằm tại vị trí hàm dưới bên trái trên cung hàm) cách đây gần 1 tháng. Sau nhổ bỏ răng bệnh nhân sưng đau hàm, sốt, được chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm, vệ sinh răng miệng.

Tuy chăm sóc và điều trị tích cực, bệnh không tiến triển, lúc đầu sưng đau hàm, dần hàm cứng, đau lan xuống cổ, hạn chế ăn uống và vệ sinh. Hơn nữa nam thanh niên còn xuất hiện triệu chứng khó thở do đờm tăng tiết, khó khạc ra đờm. Do khó thở và đau tăng nên gia đình đến Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Khi đến viện, anh Th. tỉnh táo, sốt, há miệng hạn chế, hơi thở rất hôi, đau sưng cả hai bên hàm, đặc biệt vùng góc hàm trái sưng đau lan xuống nền cổ. Kết quả chụp x-quang xác định chỗ răng 38 đã mất, ổ dịch khí và lan đến vùng cơ giáp móng ở cổ. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mổ mở ổ áp xe.

Chia sẻ về ca bệnh, BS Trần Tuấn Anh, phó trưởng khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức, cũng là người trực tiếp điều trị bệnh nhân sau phẫu thuật, cho hay đây là ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh có đặc điểm hoại tử lan rộng, không giới hạn ở vùng sàn miệng có thể lan xuống.

  • Bệnh nhân phản ánh nhổ răng khôn để ‘quên’ mũi khoan, bệnh viện nói gì?

"Nhiễm khuẩn gây ra do cả vi khuẩn ưa khí và kỵ khí phối hợp, do đó tình trạng toàn thân rất nặng và tiên lượng xấu.

Ngoài ra, hầu hết các nhiễm khuẩn từ các chân răng hàm lớn hàm dưới trên bệnh nhân có đái đường suy giảm miễn dịch nên rất dễ lan qua xương hàm vào vùng sàn miệng tiếp đến qua tổ chức dưới da vùng cổ lan xuống trung thất.

Ngoài nguyên nhân từ răng, viêm tấy lan tỏa sàn miệng còn do viêm cấp áp xe hóa tuyến nước bọt dưới hàm, viêm hoại tử hạch bạch huyết dưới hàm…", BS Tuấn Anh thông tin.

Các bác sĩ cũng cho hay bệnh viện từng điều trị nhiều trường hợp viêm tấy sàn miệng lan tỏa hầu hết nguyên nhân do răng đến sớm điều trị bằng phẫu thuật kịp thời, mang lại kết quả tốt.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp diễn biến nặng phải mổ đi mổ lại nhiều lần để xử lý ổ áp xe viêm lan xuống trung thất, gây tử vong do bệnh nhân đến muộn. Đặc biệt với những bệnh nhân có bệnh lý nền nặng như đái đường, xơ gan rượu trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc hôn mê, mặc dù được phẫu thuật và hồi sức cũng vẫn không qua được.

Bệnh nhân có thể tử vong do áp xe chèn ép trực tiếp đường thở gây khó thở, do nhiễm trùng nhiễm độc nặng, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng…

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có vấn đề răng miệng nên được xử lý điều trị tại các cơ sở uy tín. Khi có vấn đề cần được theo dõi và xử lý bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Nhiều chung cư mini, nhà cho thuê khó làm lối thoát nạn thứ hai

Hà Nội: Nhiều chung cư mini, nhà cho thuê khó làm lối thoát nạn thứ hai

16:40 14/06/2024

Sau các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, cử tri kiến nghị thành phố có hướng để làm cầu thang thoát hiểm thứ hai. Tuy nhiên, theo UBND TP. Hà Nội, loại hình chung cư mini có nhiều bất cập và tồn tại về xây dựng, PCCC. Vì thế, việc khắc phục theo quy định gặp nhiều khó khăn, nhất là lối thoát nạn, giải pháp cháy lan.

Thêm mặt trận mới trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung Quốc, Bắc Kinh đang dần 'lép vế'?

Thêm mặt trận mới trong cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung Quốc, Bắc Kinh đang dần 'lép vế'?

14:30 17/07/2024

Căng thẳng công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, mạng lưới cáp ngầm rộng lớn dưới biển đang được dự đoán sẽ trở thành nguồn gây căng thẳng mới.

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường học chống tai nạn thương tích và bạo hành trẻ

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường học chống tai nạn thương tích và bạo hành trẻ

06:50 11/09/2023

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học mới 2023-2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu, cơ sở giáo dục có giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, chống bạo hành cũng như không mua suất ăn sẵn cho trẻ em.

Tuyên truyền, giáo dục bình đẳng giới bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ

Tuyên truyền, giáo dục bình đẳng giới bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ

15:00 01/11/2023

Với 100% học sinh là người dân tộc H’Mông, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Làng Nhì, Trạm Tấu, Yên Bái luôn đề cao trách nhiệm giáo dục bình đẳng giới cho học sinh.

Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ mua bán súng đạn qua mạng

Bắt giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ mua bán súng đạn qua mạng

10:30 15/09/2023

Ngày 15.9, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa triệt phá một đường dây mua bán, tàng trữ súng đạn trái phép và bắt giữ 7 đối tượng liên...

Khoảnh khắc áo chống đạn Mỹ bị đạn AK Nga xuyên thủng trong thử nghiệm

Khoảnh khắc áo chống đạn Mỹ bị đạn AK Nga xuyên thủng trong thử nghiệm

18:10 03/10/2023

Áo chống đạn Mỹ bị đạn AK Nga xuyên thủng trong thử nghiệm. (Nguồn: Rostec) Một đoạn video mới đây do tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec công bố đã làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng viện trợ quân sự mà Mỹ gửi cho Ukraine. Thử nghiệm của Rostec trong đoạn video cho thấy một chiếc áo chống đạn được cho là chiến lợi phẩm từ chiến trường Ukraine dễ dàng bị các loại đạn súng bộ binh của Nga xuyên thủng. Trong thử nghiệm, Rostec sử dụng đến ba...

Bạc Liêu: Bắt giữ nhóm đối tượng chém nhiều người đi đường trong đêm

Bạc Liêu: Bắt giữ nhóm đối tượng chém nhiều người đi đường trong đêm

17:40 08/09/2023

Phòng Cảnh sát hình sự thuộc Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết đơn vị đang điều tra, làm rõ vụ “Cố ý gây thương tích” mang tính chất côn đồ xảy ngày 7/9 ở thành phố Bạc Liêu.

Thí sinh gãy 2 tay được CSGT đưa đến điểm thi

Thí sinh gãy 2 tay được CSGT đưa đến điểm thi

17:20 28/06/2023

Biết em Tài bị gãy 2 tay do tai nạn, gia đình khó khăn, chiến sĩ của Trạm CSGT Tân Túc thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM dùng ô tô chuyên dụng đưa em đến trường trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp.

Xác minh vụ khách nước ngoài ngồi lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở Hà Giang

Xác minh vụ khách nước ngoài ngồi lên tấm bia khắc hình Quốc huy ở Hà Giang

22:10 08/06/2023

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đang gấp rút xác minh, xử lý vụ việc khách nước ngoài ngồi trên tấm bia khắc hình Quốc huy ở điểm cột cờ Lũng Cú.

Co loi xay ra
Co loi xay ra