Sức mạnh của nước mắt phụ nữ

19:40 13/01/2024

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Israel cho thấy nước mắt nữ giới làm giảm sự hung hãn của nam giới.

Một nghiên cứu vừa công bố hồi cuối tháng 12/2023 trên tạp chí Plos Biology đã phát hiện ra, khi phụ nữ khóc, nước mắt phát ra một tín hiệu giúp làm giảm sự hung hăng của nam giới và tăng cường kết nối giữa các vùng não chịu trách nhiệm về khứu giác và sự hung hăng.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2020 đã xác định các "tín hiệu hóa học" trong nước mắt của loài gặm nhấm cái làm giảm sự hung hăng của con đực. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Weizmann ở Israel đã đặt câu hỏi: Liệu nước mắt của con người có chứa các tín hiệu hóa học tương tự hay không. Để tìm đáp án, họ tiến hành ba thí nghiệm.

Thí nghiệm một, tiến sĩ. Agron và de March đã đo lường mức độ gây hấn của những người nam tham gia chơi trò chơi trực tuyến trong khi ngửi nước mắt hoặc nước muối, được sử dụng làm chất kiểm soát. Sau khi tiếp xúc với nước mắt, hành vi gây hấn giảm 43,7%, cho thấy rằng có tín hiệu "ngưng gây hấn" trong nước mắt của con người, như đã được phát hiện trước đây ở loài gặm nhấm.

Trong thí nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đi tìm đáp án cho câu hỏi liệu hệ thống khứu giác của con người có thể xử lý tín hiệu hóa học trong nước mắt hay không. Họ đã cho 62 thụ thể khứu giác (OR) trong tế bào của con người tiếp xúc với nước mắt hoặc nước muối. Họ phát hiện ra rằng 4 trong số 62 OR được kích hoạt bằng nước mắt chứ không phải nước muối nhỏ giọt. Điều này chứng tỏ rằng mặc dù không có mùi nhưng nước mắt của con người sẽ gửi tín hiệu tạo ra phản ứng não thông qua hệ thống khứu giác.

Thí nghiệm thứ ba, nhằm mục đích tìm hiểu phản ứng của não khi hít nước mắt trong bối cảnh định gây hấn. Sử dụng fMRI trên những người tham gia khi họ tiếp xúc với nước mắt hoặc nước muối trong bối cảnh sắp sửa gây hấn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hai vùng trước đây liên quan đến hành vi gây hấn đã giảm đáng kể hoạt động khi đánh hơi thấy nước mắt. Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các mạng não liên quan đến sự gây hấn và khứu giác, kết luận rằng nước mắt làm giảm hoạt động ở các vùng não chịu trách nhiệm về sự gây hấn và tăng cường kết nối giữa các vùng não chịu trách nhiệm về sự gây hấn và khứu giác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, những giọt nước mắt vô cảm, giống như những giọt nước mắt do hành tây hoặc hơi cay gây ra, không chứa thành phần hóa học giống như những giọt nước mắt cảm xúc và không liên quan đến cùng một tín hiệu cảm xúc. Nước mắt vô cảm là kết quả của các hạt hoặc chất lạ gây kích ứng mắt và không phải là một hình thức giao tiếp cảm xúc.

Thùy Linh (Theo Sinchew)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

Hai học sinh dũng cảm cứu người đuối nước

21:00 04/05/2023

Không ngần ngại nhảy xuống nước khi nghe tiếng kêu cứu của người bị nạn, hai học sinh đã nỗ lực hết sức cứu hai vợ chồng đang chơi với dưới dòng nước.

Nữ bác sĩ bị tấm kính đổ vào người chuyển sang phục hồi chức năng

Nữ bác sĩ bị tấm kính đổ vào người chuyển sang phục hồi chức năng

16:20 22/05/2024

Sau hơn một tháng điều trị tại Bệnh viện Đại học Y, bác sĩ Hoàng Minh Lý ổn định sức khỏe, chuyển sang cơ sở phục hồi chức năng.

Phố đi bộ ven sông Hàn hoạt động trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

Phố đi bộ ven sông Hàn hoạt động trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

22:40 07/06/2024

Phố đi bộ Bạch Đằng ven sông Hàn đã chính thức đi vào hoạt động, trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 8-6.

Nhà văn Vũ Thị Hồng: Đời văn dành cả cho người lính

Nhà văn Vũ Thị Hồng: Đời văn dành cả cho người lính

09:10 30/04/2024

Đi chiến trường từ thuở là sinh viên văn khoa, rồi tiếp tục là bộ đội và làm vợ nhà văn bộ đội, những trang viết của Vũ Thị Hồng thấm đẫm đời lính.

Hành động và hành động quyết liệt

Hành động và hành động quyết liệt

10:00 25/02/2024

Hôm nay Trung ương Đoàn chọn Nghệ An để khởi động toàn quốc Tháng thanh niên - đợt hoạt động cao điểm trong Năm thanh niên tình nguyện 2024.

14 người ngộ độc cấp cứu sau khi ăn canh nấm lạ

14 người ngộ độc cấp cứu sau khi ăn canh nấm lạ

21:30 21/06/2023

Lai Châu - Cơ quan chức năng đang xét nghiệm mẫu nấm trong bữa ăn để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc tập thể.

Coi chừng bỏng hô hấp ở trẻ nhỏ

Coi chừng bỏng hô hấp ở trẻ nhỏ

08:30 23/02/2023

Cảnh báo trẻ ngạt khí coi chừng bỏng đường hô hấp

WHO phát hiện thêm siro ho có thể gây chết người

WHO phát hiện thêm siro ho có thể gây chết người

23:11 09/12/2023

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định một lô siro và thuốc bị nhiễm độc ở các quốc gia thuộc châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

02:00 26/05/2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, hơn 167.000 du khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc, dẫn đầu số lượng trong khu vực Đông Nam Á.

Co loi xay ra
Co loi xay ra