Sự sống hồi sinh trong khoảnh khắc đón chào năm mới Giáp Thìn

15:30 10/02/2024

Chiều 30 Tết, hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não. Ca phẫu thuật kết thúc trong ngày cuối cùng của năm cũ, tiếp nối một năm mới và bắt đầu với nhiều cuộc đời được tái sinh.

Các y bác sĩ mặc niệm tri ân người chết não hiến đã mô-tạng - Ảnh: BVCC

Ngày 30 Tết Giáp Thìn, tạm gác lại những giờ phút quây quần bên gia đình chờ đón khoảnh khắc giao thừa, các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tất bật chuẩn bị ca đại phẫu thuật vô cùng ý nghĩa.

Đây là ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngày 9-2 (tức 30 Tết) bệnh viện đã tổ chức lấy - ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận - tụy, 2 tay, 2 giác mạc (trong đó có 2 tạng lần đầu thực hiện tại bệnh viện là ghép tim và ghép tụy -thận), đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương ghép.

Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song - giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho hay đối với cuộc "đại phẫu thuật" lần này, bệnh viện chủ động hoàn toàn về công tác tổ chức, điều phối và thực hiện.

"Bệnh viện đã huy động hơn 150 cán bộ nhân viên tham gia, gồm chuyên gia của các chuyên ngành, các cơ quan làm công tác tổ chức, điều phối, hậu cần, trang bị, công nghệ thông tin, công tác xã hội… để lấy - ghép đồng thời các mô, tạng gồm tim, phổi, gan, thận, tụy, chi thể, giác mạc và tổ chức chu đáo công tác hậu sự cho người bệnh chết não hiến đa mô, tạng", GS.TS Song nói.

Ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Ảnh: BVCC

Trong số các ca ghép trên, ghép đồng thời tụy - thận được các bác sĩ đánh giá là kỹ thuật phức tạp nhất.

Ghép tụy là một kỹ thuật ngoại khoa phức tạp đòi hỏi sự đánh giá, chuẩn bị kỹ lưỡng trước ghép về chỉ định và sự phù hợp giữa người cho - người nhận. Bất cứ sai sót nhỏ nào khi phẫu thuật tụy có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới các tạng khác và nguy hiểm cho người nhận. Đặc biệt, bệnh nhân phải trải qua quá trình hậu phẫu (điều trị và theo dõi sau ghép) rất phức tạp với nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra.

Để chuẩn bị cho ca ghép này, các đơn vị trong bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt nhất đối với người hiến cũng như người nhận.

  • Bé trai 2 tuổi được cấy ghép cùng lúc 4 nội tạngĐỌC NGAY

Bệnh nhân nhận tụy - thận đã được điều trị và theo dõi liên tục tại bệnh viện trong hơn 1 năm nay bảo đảm luôn sẵn sàng ghép khi có nguồn hiến.

Chiều 30 Tết, những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim đã chạy trên màn hình theo dõi liên tục (monitor).

Cùng với đó là các mô, tạng khác đang dần hồi sinh trong cơ thể của các bệnh nhân nhận gan, thận, thận - tụy, chi thể.

Còn tại Bệnh viện Phổi trung ương, ngay trong chiều 30 Tết, các y bác sĩ cũng thành công thực hiện ca ghép phổi toàn bộ.

Sáng mùng 1 Tết, ông Vũ Xuân Phú, phó giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân với niềm hạnh phúc: "Sau ca phẫu thuật chiều 30 Tết, sáng mùng 1 Tết bệnh nhân được ghép phổi toàn bộ đã được rút máy thở, có thể nói chuyện với các thấy thuốc. Hình ảnh quá đẹp sáng mùng 1 Tết Giáp Thìn".

Thiếu tướng PGS.TS Phạm Nguyên Sơn - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108 - xúc động chia sẻ có thể đây là ngày 30 Tết chỉ xảy ra một lần trong đời đối với người thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 như ông, kết thúc năm cũ để tiếp nối một năm mới, bắt đầu với nhiều cuộc đời được tái sinh.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội hỗ trợ tối đa khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024

Hà Nội hỗ trợ tối đa khi đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024

17:20 01/07/2023

Sáng 1/7, ngày đầu tuyển sinh đối với học sinh lớp 1, mặc dù áp dụng hình thức trực tuyến song nhiều trường vẫn chuẩn bị mọi mặt để đón tiếp, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc với Quân khu 9

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc với Quân khu 9

01:30 03/07/2024

Cần Thơ - Tiếp tục chuyến công tác tại TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với...

Mở văn phòng luật sư 'ảo' để lừa nhiều người đi cư trú tại Mỹ, Canada, Úc…

Mở văn phòng luật sư 'ảo' để lừa nhiều người đi cư trú tại Mỹ, Canada, Úc…

12:00 03/11/2023

Thạnh (32 tuổi, trú tại chung cư Mường Thanh, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) giả danh công an, mở văn phòng luật sư làm bình phong để lừa nhiều người.

Học sinh lớp 11 bị đâm tử vong trên đường đi học về

Học sinh lớp 11 bị đâm tử vong trên đường đi học về

17:30 09/05/2023

Theo báo cáo của Trường THPT An Phúc, chiều 8/5, sau khi kết thúc giờ học vào khoảng 16h55, học sinh Đ.H.A.P, lớp 11B6 ngồi nhờ xe em T.V.S. (bạn cùng lớp) về đến ngã 3 xã Hải Phong, Huyện Hải Hậu thì chuyển sang đi nhờ xe một thanh niên khác (cơ quan Công an đang điều tra về danh tính) đi về hướng xã Hải An. Khi về đến đoạn giáp giữa xã Hải Phong và xã Hải An, học sinh Đ.H.A.P. bị đối tượng dùng hung khí đâm. Sau khi bị tấn công, em được người...

Xe tải cháy ngùn ngụt trên Quốc lộ 51

Xe tải cháy ngùn ngụt trên Quốc lộ 51

12:00 27/08/2023

Xe tải chở vỏ hạt điều biển số tỉnh Phú Yên đang di chuyển trên Quốc lộ 51 hướng Vũng Tàu đi Đồng Nai thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Lãnh đạo TPHCM thăm, tặng quà bà con Khmer nhân Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Lãnh đạo TPHCM thăm, tặng quà bà con Khmer nhân Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

08:10 13/04/2024

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Kim Yến cám ơn bà con đã luôn hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do phường, quận phát động, đồng thời mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ các phong trào của Mặt trận Tổ quốc để cùng xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp, tự quản, ngày càng phát triển hơn.

Cuối tuần, người dân đổ đi mua dụng cụ thoát hiểm sau vụ cháy chung cư mini

Cuối tuần, người dân đổ đi mua dụng cụ thoát hiểm sau vụ cháy chung cư mini

07:00 17/09/2023

Nhiều người sinh sống ở các căn hộ chung cư mini trên địa bàn TP Hà Nội đang tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi mua sắm các thiết bị...

Sạt lở hầm Bãi Gió, nhân viên đường sắt xuyên đêm trung chuyển hành khách

Sạt lở hầm Bãi Gió, nhân viên đường sắt xuyên đêm trung chuyển hành khách

10:20 14/04/2024

Đêm 13 và rạng sáng 14/4, tại ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), nhiều xe khách và hàng chục công nhân đường sắt đang hối hả, miệt mài hỗ trợ trung chuyển hành khách đến ga Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) sau sự cố sạt lở nghiêm trọng tại hầm Bãi Gió. Trong bộ áo đồng phục đã ướt sũng mồ hôi, ông Hồ Ngọc Tân (51 tuổi, nhân viên ga Tuy Hòa) cho biết, hơn 2 ngày qua, ông chưa được về nhà nghỉ ngơi vì phải tăng ca hỗ trợ trung chuyển hành khách và...

Chém chết vợ vì bán trâu mà không hỏi ý kiến chồng

Chém chết vợ vì bán trâu mà không hỏi ý kiến chồng

12:50 12/06/2024

Sáng 12.6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê bắt giữ đối tượng Mai Văn Hà (56 tuổi, trú tại thôn 3, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê) vì chém chết vợ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra