Sự khác biệt của ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin

07:10 19/11/2023
Sự khác biệt của ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin. Ảnh: Dainam.edu

"Ngành Khoa học máy tính và ngành Công nghệ thông tin có điểm gì khác nhau" - đây là một trong những băn khoăn của rất nhiều sinh viên hiện nay.

Để giải đáp thắc mắc của câu hỏi này, đại diện Trường Đại học Đại Nam đã đưa ra lí giải như sau:

Năm 2005, Hiệp hội máy tính quốc tế ACM chia các chương trình đào tạo ngành máy tính bậc đại học thành 5 chuyên ngành như sau:

- Kỹ thuật máy tính: Thiên về đào tạo lý thuyết và ứng dụng liên quan đến thiết kế và sản xuất phần cứng máy tính.

- Khoa học máy tính: Thiên về các lý thuyết và ứng dụng của máy tính như lý thuyết tính toán, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn.

- Công nghệ phần mềm: Lý thuyết và ứng dụng các công nghệ sản xuất phần mềm, quy trình, công cụ sản xuất phần mềm.

- Hệ thống thông tin: Lý thuyết và ứng dụng máy tính trong việc quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp, tổ chức.

- Công nghệ thông tin: Triển khai ứng dụng máy tính trong các lĩnh vực hoạt động của cuộc sống.

1 trong 5 chuyên ngành máy tính nêu trên đều có đặc thù riêng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng ta thường hiểu Công nghệ thông tin là bao gồm cả 5 chuyên ngành nói trên.

Theo khung phân loại của Hiệp hội máy tính quốc tế ACM, Công nghệ thông tin thì thiên hơn về việc triển khai, vận hành, duy trì, bảo trì các hệ thống máy tính, còn Khoa học máy tính thì phân tích, thiết kế, phát triển ra các hệ thống máy tính.

Theo các số liệu về thống kê nghề nghiệp, mức lương trung bình của ngành Khoa học máy tính cao hơn ngành Công nghệ thông tin vì đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng hơn và cũng có nhiều tác động tới kinh tế xã hội hơn.

Liên quan tới vấn đề so sánh sự khác nhau giữa ngành Khoa học máy tính và ngành Công nghệ thông tin, trao đổi với Báo Lao Động, Đặng Tuấn Anh - sinh viên ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết, ngành Khoa học máy tính được cho là ngành đào tạo truyền thống và có cơ hội nghề nghiệp rộng mở nhất trong khối ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tùy vào định hướng nghề nghiệp mà các sinh viên có thể chọn các khối kiến thức chuyên sâu để theo học.

"Ngành Khoa học máy tính với ngành Công nghệ thông tin ở Đại học Bách khoa Hà Nội không có sự khác biệt quá nhiều. Khi được học, em nhận thấy ngành Khoa học máy tính được coi là cơ sở, nền tảng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Về chương trình đào tạo, các môn đại cương gần như giống nhau. Còn đối với môn chuyên ngành, ở Khoa học máy tính sẽ đào tạo chuyên sâu về đối tượng áp dụng. Một số môn chuyên ngành trọng tâm cần phải lưu ý ở năm 2, năm 3: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Lập trình hướng đối tượng..." - Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo nam sinh viên, để có thể theo học ngành Khoa học máy tính, người học cần phải có nhiều tố chất, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất vẫn xuất phát từ đam mê.

"Sự đam mê là điều cốt lõi để giúp sinh viên theo học ngành Khoa học máy tính. Điều tiếp theo đó là phải có tố chất về môn Toán. Em quan sát, nếu sinh viên có nền tảng kiến thức Toán sâu rộng thì sẽ là một lợi thế để theo học ngành Khoa học máy tính" - Tuấn Anh nói.

Có thể bạn quan tâm
Khu dân cư 20 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Khu dân cư 20 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

17:30 17/08/2023

Bạc Liêu – Có ít nhất 4 khu dân cư được cho là hiện đại nhất tỉnh Bạc Liêu qua 20 năm hoạt đưa vào sử dụng vẫn còn vướng...

Sở Giao thông vận tải TP.HCM lên tiếng việc tăng phí taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông vận tải TP.HCM lên tiếng việc tăng phí taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất

21:00 29/03/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa chuyển kiến nghị của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi đến Cảng vụ hàng không Miền Nam xem xét giải quyết mức phí xe taxi vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Khánh thành cầu kính trên không 7D đầu tiên ở Đà Lạt

Khánh thành cầu kính trên không 7D đầu tiên ở Đà Lạt

06:00 20/08/2023

Cầu kính công nghệ 7D đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa được khánh thành tại Thung lũng Tình yêu.

Trung Quốc và Pakistan nhất trí đẩy nhanh dự án Hành lang Kinh tế

Trung Quốc và Pakistan nhất trí đẩy nhanh dự án Hành lang Kinh tế

22:00 01/08/2023

Tổng thống Pakistan Alvi kêu gọi Trung Quốc tăng cường đầu tư trên các lĩnh vực, đặc biệt trong các dự án Đặc khu kinh tế nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Hà Nội: Nhức nhối nạn đổ trộm rác thải tại nút giao thông trăm tỉ

Hà Nội: Nhức nhối nạn đổ trộm rác thải tại nút giao thông trăm tỉ

23:00 11/04/2023

Tình trạng đổ trộm rác thải , phế thải đang tái diễn tại dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà (quận...

Giật mình với giá đất nền xen kẹt Hà Nội rao bán chỉ 1 tỉ đồng/lô

Giật mình với giá đất nền xen kẹt Hà Nội rao bán chỉ 1 tỉ đồng/lô

12:50 07/12/2023

Dù nằm ở TP Hà Nội nhưng nhiều lô đất nền xen kẹt đang được môi giới rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với mức giá rẻ giật...

An Giang: Hàng chục giấy phép khai thác cát sai quy định

An Giang: Hàng chục giấy phép khai thác cát sai quy định

10:30 25/07/2023

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015 - 2020. Thăm dò khoáng sản sai quy định Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm liên quan đến hoạt động...

Nga: 59 quốc gia tuyên bố sẵn sàng tham gia BRICS, SCO và EAEU

Nga: 59 quốc gia tuyên bố sẵn sàng tham gia BRICS, SCO và EAEU

09:50 10/06/2024

Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 27 (SPIEF 2024) ngày 8/6, Cố vấn Tổng thống Nga, Thư ký điều hành của Ban tổ chức SPIEF Anton Kobykov cho hay, số người tham gia và quan tâm đến diễn đàn đã vượt quá mức trước đại dịch Covid-19.

Hai tàu chở hàng thứ ba và thứ tư đã rời cảng Odessa

Hai tàu chở hàng thứ ba và thứ tư đã rời cảng Odessa

20:00 01/09/2023

Ngày 1-9, phó thủ tướng Ukraine, ông Oleksandr Kubrakov cho biết chiếc tàu chở hàng thứ ba và thứ tư đã rời cảng Odessa kể từ sau khi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen bị phá vỡ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra