Sự giàu có ở Đồng Kỵ - ngôi làng vừa bị thất thoát 53 tỉ đồng quỹ di tích

06:30 22/04/2024

Bắc Ninh - Làng Đồng Kỵ nổi tiếng khắp cả nước về sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Hiện, làng nghề có hơn 400 công ty, hợp tác xã.

Làng Đồng Kỵ (thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh) nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 25km theo hướng Đông Bắc.

Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của làng nghề Đồng Kỵ hiện phục vụ chủ yếu cho thị trường Trung Quốc, ở trong nước và một số nước cùng phong tục Á Đông.

Nhờ vào phát triển đồ gỗ mỹ nghệ mà ngôi làng này thay da đổi thịt từng ngày, được ví von là “làng tỉ phú” vì nguồn thu nhập cao.

Theo thống kê, cứ khoảng 10 hộ dân tại làng nghề lại có 1 giám đốc của một công ty hay xí nghiệp nào đó.

1 gian trưng bày sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ ở làng Đồng Kỵ. Ảnh: Vân Trường
1 bộ đồ gỗ trị giá hàng tỉ đồng ở làng nghề Đồng Kỵ. Ảnh: Vân Trường

Sự phát triển của làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ kéo dài đến những năm 2015 thì bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Nguyên nhân do hàng hóa sản xuất ra nhiều song đầu ra hạn chế, thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc tiêu thụ giảm sút; lượng khách mua ngày một ít đi.

Đặc biệt là thời điểm diễn ra dịch COVID-19 (2019 - 2022), đã có không ít cửa hàng phải đóng cửa, nhà nào còn mở thì cũng đìu hiu, vắng vẻ, khách xem hàng đã ít, khách mua hàng lại càng ít hơn.

Bên trong 1 xưởng sản xuất đồ gỗ Đồng Kỵ. Ảnh: Vân Trường

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Duy Toan - Giám đốc Hợp tác xã Toan Lộc (làng nghề Đồng Kỵ, TP Từ Sơn) cho hay, thời điểm này, làng nghề vẫn đang trong quá trình khôi phục và phát triển sản xuất sau dịch COVID-19.

"Tuy vậy, quá trình khôi phục không hề dễ dàng khi giá nguyên vật liệu tăng cao, việc tìm đầu ra cho sản phẩm có giá trị cao gặp không ít khó khăn.

Nhiều hộ sản xuất làng nghề mong muốn được hỗ trợ trong việc quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm", ông Nguyễn Duy Toan nói.

Ông Nguyễn Duy Toan - Giám đốc Hợp tác xã Toan Lộc. Ảnh: Vân Trường

Theo UBND phường Đồng Kỵ (TP Từ Sơn), trong cơ cấu kinh tế của phường, tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ chiếm tới 99%, nông nghiệp chỉ còn khoảng 1%.

Ông Nguyễn Tiến Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ cho biết, trước các khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn, Đảng uỷ và UBND phường Đồng Kỵ đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn của nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê các mặt bằng với giá phải chăng.

Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập các fanpage trên mạng xã hội, tạo thương hiệu của làng nghề trên nền tảng số.

Ông Nguyễn Tiến Quyết - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ. Ảnh: Vân Trường

Trước đó, như Lao Động đưa tin, câu chuyện quỹ di tích làng Đồng Kỵ thất thoát hơn 53 tỉ đồng đã gây xôn xao dư luận.

Theo đó, quỹ có hơn 57 tỉ đồng, tuy vậy, khi kiểm đếm, bàn giao cho BQL di tích khóa mới vừa được bầu ra thì chỉ còn 4 tỉ đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do, thủ quỹ Dương Văn Mười đã thế chấp một số sổ tiết kiệm trị giá hơn 53 tỉ đồng cho khoản vay trên 48,6 tỉ đồng, rồi đưa toàn bộ số tiền thế chấp cho ông Dương Văn Hòa (Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ nhiệm kỳ 2018 - 2023). Ông Hoà sau đó đã cho 2 cá nhân khác vay số tiền trên 46 tỉ đồng.

Hiện, UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã chỉ đạo Công an TP Từ Sơn và UBND phường Đồng Kỵ xác minh làm rõ trách nhiệm những người liên quan trong vụ việc thất thoát quỹ di tích hơn 53 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai mắc kẹt ở khe nước sau 3 ngày mất tích

Bé trai mắc kẹt ở khe nước sau 3 ngày mất tích

11:50 02/12/2023

Người dân phát hiện bé Đoàn Phúc An, 2 tuổi, bị mắt kẹt ở khe nước trên đồi keo gần nhà ở phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, sáng 2/12.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper

03:30 14/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng phối hợp cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về công tác cán bộ

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về công tác cán bộ

11:30 23/08/2023

Sáng 23/8, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Bình Thạnh: Cháy công ty bảo vệ, một người tử vong, nhiều người bị thương

Bình Thạnh: Cháy công ty bảo vệ, một người tử vong, nhiều người bị thương

12:00 30/05/2024

Căn nhà trong hẻm đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh bất ngờ bốc cháy khiến một người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Gần 500 nghìn thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

Gần 500 nghìn thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

11:40 09/09/2023

17h00 ngày 8/9 là kết thúc thời gian thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đợt 1.

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

10:00 14/04/2023

Tại TP Hồ Chí Minh , từ đầu tháng 3.2023 đến nay, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận dưới 3 ca/ngày. Thành phố cũng phát hiện biến thể phụ...

Bến Tre yêu cầu đảm bảo nước ngọt sử dụng nếu hạn mặn đến sớm

Bến Tre yêu cầu đảm bảo nước ngọt sử dụng nếu hạn mặn đến sớm

06:40 16/10/2023

Bến Tre - Dự báo xâm nhập mặn có khả năng xuất hiện sớm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo ngành hữu quan của...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Dịch cáo trạng sang tiếng Anh cho chồng bà Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Dịch cáo trạng sang tiếng Anh cho chồng bà Trương Mỹ Lan

22:10 06/03/2024

Chiều 6/3, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã hoàn tất việc công bố cáo trạng liên quan hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Sau khi đại diện VKS hoàn tất phần công bố toàn bộ cáo trạng, HĐXX đã yêu cầu phiên dịch viên dịch lại phần cáo trạng liên quan bị cáo Chu Lập Cơ cho bị cáo này nghe bằng tiếng Anh. Bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan...

Hai cha con giết người khi giải quyết mâu thuẫn

Hai cha con giết người khi giải quyết mâu thuẫn

10:10 27/08/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự Huỳnh Trí Thành (SN 1979, trú tại phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) và Huỳnh Tiến Đạt (SN 2005, con trai Thành) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người'. Thông tin ban đầu, giữa Đạt và Nguyễn Phúc Huy (SN 2002, trú tại phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên) xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook từ trước. Khoảng 20h ngày 25/8, khi trong người có rượu, Đạt hay tin bạn gái...

Co loi xay ra
Co loi xay ra