Sông Ngàn Sâu sạt lở 'uy hiếp' nhiều nhà dân, 6 thôn bị mất đất sản xuất

19:50 23/11/2023

TPO - Mưa lớn kéo dài khiến dọc bờ sông Ngàn Sâu ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang trong tình trạng “báo động đỏ” khi sạt lở, cuốn nhiều diện tích đất canh tác, "uy hiếp" nhiều nhà dân.

Sau mỗi đợt mưa lũ đi qua, nhiều diện tích đất canh tác của người dân xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị sông Ngàn Sâu “nuốt chửng”. Tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra nhiều năm nay, đặc biệt nghiêm trọng hơn sau đợt mưa lũ vừa qua khi lòng sông lấn sâu vào đất sản xuất, tạo thành những hố sâu.

Theo nhiều người dân xã Hương Thuỷ, trước đây lòng sông nằm xa hàng chục mét, nhưng nay đã xâm thực vào bên trong đất, sát nhà dân. Không những lo ngại tình trạng sông lấn làng, “uy hiếp” nhà dân mà bờ sông Ngàn Sâu sạt lở còn nguy cơ ảnh hưởng đến tuyến huyện lộ 6 đi qua xã Hương Thủy.

Tiền Phong Bờ sông sạt lở nham nhở, nhiều diện tích đất của người dân bị cuốn trôi. 1

Bờ sông sạt lở nham nhở, nhiều diện tích đất của người dân bị cuốn trôi.

Qua ghi nhận, gần khu vực chân cầu Hương Thủy bắc qua sông Ngàn Sâu xuất hiện nhiều điểm sạt lở tạo thành những hố với độ sâu 6-8m, chiều rộng hàng chục mét, rất nguy hiểm. Ngành chức năng đang lên phương án đắp đất gia cố, trồng cây chống xói lở để bảo vệ cây cầu.

Tại khu vực thôn 6, xã Hương Thủy, hàng chục hộ dân đang sống trong cảnh bất an khi nhà cửa đang bị sông áp sát.

Sinh sống bên bờ sông Ngàn Sâu hàng chục năm qua, nhưng thời gian này bà Nguyễn Thị Việt (trú thôn 6, xã Hương Thủy) lo lắng hơn khi sông đang lấn làng, chỉ cách ngôi nhà cấp 4 khoảng chừng 7m. “Nhà cửa đứng trước nguy cơ bị sông cuốn trôi. Vào những đợt mưa lũ, gia đình phải sơ tán đi nơi khác để đảm bảo an toàn. Trước đây ngôi nhà cách bờ sông khá xa, nhưng mỗi năm khoảng cách nhà và sông lại gần hơn”, bà Việt nói.

Tiền Phong Những điểm sạt lở tạo thành hố gần khu vực cầu Hương Thủy. 1

Những điểm sạt lở tạo thành hố gần khu vực cầu Hương Thủy.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết, tình trạng sụt lún, sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu đã xảy ra nhiều năm nay và trở nên nghiêm trọng hơn sau mỗi đợt mưa lũ đi qua. Tại địa bàn có khoảng 6 thôn bị mất đất sản xuất và uy hiếp hàng chục nhà dân gần khu vực bờ sông.

Cũng theo ông Tân, qua ghi nhận có hàng chục điểm bị nước sông xoáy mạnh làm sạt lở, tạo thành những hố sụt lún rất lớn. Đặc biệt gần khu vực cầu Hương Thuỷ bắc qua sông và một số điểm sạt lở gần khu vực đường huyện lộ 6.

“Phương án trước mắt đang huy động trồng cây chống xói lở, một số điểm khác đổ đất gia cố tạm thời để đảm bảo an toàn cho người và hạn chế tình trạng sạt lở. Phía địa phương đã kiến nghị đề xuất làm kè kiên cố. Tuy nhiên ngân sách xã, huyện không có nên đang đề xuất tỉnh và quốc hội sớm có phương án để triển khai. Nhưng hiện tại vẫn phải chờ...”, ông Tân nói.

Có thể bạn quan tâm
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở Ninh Thuận lĩnh 54 tháng tù giam

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở Ninh Thuận lĩnh 54 tháng tù giam

19:40 24/11/2023

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tự Trị (51 tuổi) tội “Nhận hối lộ” với mức án 54 tháng tù giam. Với hành vi “Đưa hối lộ”, các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Tuấn Dân (52 tuổi), Dương Văn Minh (47 tuổi), Phạm Văn Thành (51 tuổi), Lê Đức Dũng (44 tuổi) và Trương Minh Nam (35 tuổi) bị tuyên phạt từ 6 tháng tù đến là 36 tháng tù giam. Theo cáo trạng, từ tháng 12/2021, bị cáo Lê Tự Trị được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 85-02D...

Quận Hoàng Mai chỉ đạo sau phản ánh 'ma trận' đá tảng ở Kim Văn - Kim Lũ của Lao Động

Quận Hoàng Mai chỉ đạo sau phản ánh 'ma trận' đá tảng ở Kim Văn - Kim Lũ của Lao Động

18:10 17/10/2023

Sau khi Báo Lao Động phản ánh tình trạng các phương tiện dừng đỗ tràn lan quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ gây bức xúc cho người...

Kỷ luật nguyên 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Kỷ luật nguyên 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

17:30 17/06/2024

Cụ thể, tại Quyết định số 512, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tiến Nhường. Ông Nhường được xác định có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng. Tại Quyết định số 510, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Phong, nguyên Phó...

Bị chó hoang đuổi theo, nam thanh niên trả thù dã man

Bị chó hoang đuổi theo, nam thanh niên trả thù dã man

18:30 30/03/2023

Sự việc xảy ra ở Malaysia, một nam thanh niên Trung Quốc đang đi xe đạp thì bị một con chó hoang đuổi theo, vì sợ hãi, người này đã ngã xuống và bị bị thương. Cáu giận khi bị ngã, nam thanh niên đã quay lại hiện trường và đánh con chó hoang đến 3 lần. Đánh đập chưa đã, người này còn dùng lửa đốt lông con chó và vui vẻ chửi mắng, gọi nó là 'chó lửa'. Toàn bộ cảnh tượng được camera của một phòng khám thú cưng gần đó ghi lại. Trong đoạn video, có...

Tỉ lệ sinh viên/giảng viên các trường đại học chênh nhau hàng chục lần

Tỉ lệ sinh viên/giảng viên các trường đại học chênh nhau hàng chục lần

22:50 01/04/2024

Hầu hết các trường đại học có tỉ lệ sinh viên/giảng viên cao hơn quy định. Cá biệt có trường có tỉ lệ này lên đến hơn 600.

Quận 12 đối thoại với dân về xây trạm xử lý nước thải

Quận 12 đối thoại với dân về xây trạm xử lý nước thải

20:00 21/03/2024

Sau khi khởi công dự án khu tái định cư Tân Thới Nhất quy mô 38ha, quận 12 (TP.HCM) đối thoại với dân về việc xây trạm xử lý nước thải phục vụ khu tái định cư.

Người phụ nữ trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm suốt 21 năm

Người phụ nữ trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm suốt 21 năm

18:30 07/06/2024

Người phụ nữ trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm suốt 21 năm do phạm tội buôn ma tuý. Bà bị bắt dù đã thay tên đổi họ để đối phó cơ quan chức năng.

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 ở Đà Nẵng: Cao nhất là 58,13 điểm

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 ở Đà Nẵng: Cao nhất là 58,13 điểm

14:50 22/06/2023

Trường Trung học Phổ thông Phan Châu Trinh ở Đà Nẵng có điểm chuẩn cao nhất với 58,13 điểm trong khi Trường Trung học Phổ thông Ông Ích Khiêm có điểm chuẩn thấp nhất với 36,13 điểm.

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 9 người thương vong

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 9 người thương vong

22:50 10/03/2024

Chiếc xe khách đâm vào xe tải dừng đỗ ven đường trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người chết, 7 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra