Sống gần mỏ đá, người dân kêu trời không thấu vì khói bụi, tiếng ồn

23:20 14/04/2024

Tuyên Quang - Rung chấn kèm khói bụi, tiếng ồn từ hoạt động nổ mìn khai thác, vận chuyển tại mỏ đá của Hợp tác xã Thắng Lợi khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, cùng nỗi bất an về sức khỏe. Tuy liên tục phản ánh nhưng mọi việc dường như không có nhiều thay đổi.

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sống quanh mỏ đá núi Quậy của Hợp tác xã kinh doanh, khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi) tại xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn phải đối mặt với nỗi lo ô nhiễm môi trường, bụi bặm, tiếng ồn đến từ hoạt động khai thác đá vôi.

Nằm đối diện với mỏ, căn nhà của ông Đặng Văn Chiến (xóm Đồng Thắng) luôn trong tình trạng kín cổng cao tường để ngăn chặn khói bụi.

Ông Chiến cho hay, mỏ đá thường xuyên nổ mìn vào khung giờ trưa. Sau tiếng nổ, lượng lớn khói bụi phát tán ra môi trường, lơ lửng phủ trắng trời. Những rung chấn lớn khiến người dân không khỏi kinh hãi.

Sống gần mỏ đá của Hợp tác xã vật liệu xây dựng Thắng Lợi, người dân thấy bất an, lo lắng. Ảnh: Việt Bắc

Các hàng hoá, đồ dùng sinh hoạt, thậm chí đồ ăn thức uống hàng ngày đều nhuốm bụi. Người dân phải nghĩ ra đủ thứ biện pháp như làm vách che chắn, phun nước. Tuy nhiên, vẫn không thể ngăn chặn được hết bụi.

"Bụi đá từ các vụ nổ mìn, từ quá trình nghiền đá bay mù mịt, hạt bụi lơ lửng trong không khí rất lâu mới hết, cây lá thì bạch trắng bụi. Dù gia đình tôi đã đóng kín cửa nhưng không ít lần vẫn phải ăn cơm trộn lẫn với bụi đá. Người dân nhiều lần có ý kiến nhưng tình trạng vẫn tái diễn" - ông Chiến bức xúc.

Cũng theo ông Chiến, ngoài khói bụi, người dân phải chịu tra tấn của tiếng ồn từ máy nghiền đá, xe tải gầm rú đi lại. Đồng thời, một số căn nhà gần khu vực mỏ có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện các vết nứt gãy khiến người dân lo lắng.

Chung bức xúc về hoạt động khai thác đá của HTX Thắng Lợi, ông Hoàng Văn Thu (xóm Đồng Thắng) cho hay, từ khi mỏ đá về hoạt động, căn nhà gia đình ông xuất hiện các vết nứt gãy, chạy dọc khắp tường nhà, một số cửa kính tầng 2 căn nhà đã vỡ nát.

"Nhà cửa rung chuyển sau mỗi lần mỏ đá nổ mìn, xe tải lớn từng đoàn chạy qua. Tường nhà tôi cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt chân chim. Điều này khiến tôi vô cùng lo lắng cho an toàn, sức khỏe của những người trong gia đình" - ông Thu lo lắng.

Nhà người dân cách xa mỏ đá cả trăm mét nhưng vẫn bị bụi, tiếng ồn ảnh hưởng. Ảnh: Việt Bắc

Theo tìm hiểu, mỏ đá vôi núi Quậy được UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép cho HTX Thắng Lợi từ giữa năm 2016, thời hạn khai thác đến tháng 10.2028. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, người dân nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm, rung chấn nổ mìn của mỏ đá.

Trong năm 2018 và 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Tuyên Quang đã 2 lần thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của HTX Thắng Lợi sau khi người dân liên tiếp phản ánh về tình trạng nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà, gây tiếng ồn, bụi, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.

Ngày 11.4, trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuyên - Chủ tịch UBND xã Nhữ Khê - xác nhận, địa phương có nhận được phản ánh của người dân về hoạt động khai thác đá vôi của Hợp tác xã vật liệu xây dựng Thắng Lợi.

"Đơn vị này trước đây từng bị các cơ quan chức năng xử lý do chậm nộp thuế. Còn phản ánh của người dân thì địa phương cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, nhắc nhở. Đồng thời, yêu cầu mỏ đá thường xuyên tưới nước, không để bụi bay vào nhà dân" - ông Tuyên thông tin.

Một số hình ảnh được ghi lại.

Cây cối quanh khu vực mỏ đá của HTX Thắng Lợi phủ trắng bởi bụi.
Xe tải lớn từ mỏ đá chạy rầm rầm qua khu dân cư mỗi ngày.
Những ô cửa kính của nhà ông Hoàng Văn Thu bị vỡ nát sau thời gian dài chịu rung chấn.
Bụi, tiếng ồn từ quá trình nghiền đá khiến người dân ngộp thở.
Hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá núi Quậy đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân.
Có thể bạn quan tâm
Thêm 1 Công đoàn cơ sở được thành lập tại quận Đống Đa

Thêm 1 Công đoàn cơ sở được thành lập tại quận Đống Đa

01:30 10/06/2024

Hà Nội – Ngày 9.6, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cho biết đã chuẩn y việc kết nạp đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty cổ phần dịch vụ thẩm định giá Tràng An.

Nữ sinh bị xe khách tông tử vong trên đường đi học

Nữ sinh bị xe khách tông tử vong trên đường đi học

14:00 06/12/2023

Vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 32, đoạn qua địa phận xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái), khiến 1 nữ sinh tử vong.

Dân kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thanh tra bán đất thế chấp tại Sông Lô

Dân kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thanh tra bán đất thế chấp tại Sông Lô

05:30 30/11/2023

Người dân bị thu hồi đất làm dự án tại Sông Lô, TP Nha Trang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thanh tra 'dấu hiệu bất thường' trong việc bán 75 lô đất dự án thế chấp tại Nam Á Bank để trả nợ cho cá nhân vay.

Điều tra vụ phát hiện nam thanh niên tử vong trong sân nhà

Điều tra vụ phát hiện nam thanh niên tử vong trong sân nhà

16:30 13/12/2023

Bình Thuận - Hàng xóm tá hoả phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở sân nhà nên tri hô và trình báo công an...

Tiếp thêm niềm lạc quan cho bệnh nhân Bệnh viện Đà Nẵng

Tiếp thêm niềm lạc quan cho bệnh nhân Bệnh viện Đà Nẵng

08:30 20/05/2023

Ngày 19.5, Ban Tuyên giáo Thành ủy triển khai mô hình dân vận khéo tặng “Tủ sách nhân ái” và trao quà cho các bệnh nhân khó khăn tại khoa...

Tôm hùm, cá biển ở Phú Yên tiếp tục chết với số lượng lớn

Tôm hùm, cá biển ở Phú Yên tiếp tục chết với số lượng lớn

16:00 26/06/2024

Ngày 26/6, lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết, những ngày qua, tôm hùm, cá biển được nuôi trên vùng biển của thị xã này lại tiếp tục chết hàng loạt. Thống kê từ Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24/6, tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh (thị xã Sông Cầu) xảy ra tình trạng tôm hùm và chết hàng loạt. Theo đó, toàn xã Xuân Cảnh có 88 hộ nuôi có tôm hùm, cá chết, ước thiệt hại hơn 7,3 tỷ đồng, trong đó số lượng...

Đồng Nai: Bị nhắc nhở việc đỗ ô tô, tài xế đâm trọng thương chủ nhà

Đồng Nai: Bị nhắc nhở việc đỗ ô tô, tài xế đâm trọng thương chủ nhà

14:30 24/04/2023

Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang làm rõ một vụ cố ý gây thương tích sau khi có xích mích về chuyện đỗ ô tô trước cửa nhà. Theo các nguồn tin, chiều 23/4, tại khu phố 8, phường Long Bình, TP Biên Hòa, anh Đặng Hồng Thắng (33 tuổi, quê Hà Nội) dừng ô tô trước nhà anh N. (33 tuổi). Thấy vậy, anh N. yêu cầu Thắng di chuyển xe ra chỗ khác nên hai bên xảy ra cự cãi. Bất ngờ, Thắng lấy dao đâm anh N. khiến nạn nhân gục xuống, thương tích nặng....

Sắp xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

Sắp xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

16:40 25/07/2023

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định ngày 10/8, sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Thản (SN 1950, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Bemes) về tội 'Lừa dối khách hàng' theo quy định tại Điều 198, khoản 2, điểm d – Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử vụ án gồm 3 người, do thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên thuộc VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa. Kiến ThứcChủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh...

Công điện khẩn tới Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng

Công điện khẩn tới Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng

20:50 03/09/2024

Do ảnh hưởng mưa lũ, một số trường học tại tỉnh Cao Bằng bị ngập nước. Để đảm bảo khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có công điện tới Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng về việc khắc phục hậu quả, sẵn sàng điều kiện đón học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới