Sống cảnh mất nước, người dân KĐT Thanh Hà chán nản muốn bán nhà, về quê

06:20 25/10/2023

Người dân đang sống tại khu đô thị (KĐT) Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, tình trạng mất nước kéo dài, lượng nước cấp lại nhỏ giọt và không đảm bảo an toàn, khiến họ cảm thấy chán nản và thậm chí muốn bán nhà hay về quê sinh sống.

"Tôi thực sự muốn muốn bán nhà, lỗ cũng bán”

Ngày 24.10, theo ghi nhận của Lao Động tại KĐT Thanh Hà, nhiều gia đình đang phải tìm đủ mọi cách để tiết kiệm nước sinh hoạt.

Theo các hộ dân tại đây, sau khi cư dân phản ánh về tình trạng chất lượng nước không đảm bảo an toàn và thiếu nước sinh hoạt thì đến nay, nước đã được cấp lại. Tuy nhiên, lượng nước đổ về nhỏ giọt, chỉ được từ 1-2 tiếng đồng hồ là tiếp tục bị cắt.

Bên trong căn hộ của gia đình anh Nguyễn Hữu Thảo (tòa HH01B) ngổn ngang vỏ chai nước khoáng hoặc đã sử dụng hết, hoặc đang tích trữ nước cho buổi tối sinh hoạt của cả nhà gồm 5 người.

Anh Thảo cho biết, do tính chất công việc nên anh và vợ có thể thường xuyên ở nhà để “săn nước sạch”. Nhưng đối với đa số các hộ dân khác, nhiều người vẫn phải đi làm vào ban ngày, việc lấy nước chỉ có thể thực hiện vào buổi tối.

Anh Thảo chia sẻ với PV Lao Động.

Tuy nhiên, việc cấp nước thất thường theo các khu giờ oái oăm như cấp lúc 9h sáng, lúc 1-2h đêm, khiến người dân không thể chờ đợi hứng nước. Trong khi đó, nguồn nước được cấp lại cũng không đảm bảo chất lượng. Các hộ phải mua nước bên ngoài sử dụng, vô cùng tốn kém.

Cũng theo anh Thảo, tình trạng này kéo dài đang bào mòn sức chịu đựng của các thành viên trong gia đình. Hiện vợ chồng anh đã lên kế hoạch thu dọn đồ đạc về quê một thời gian để đảm bảo an toàn.

“Cứ ăn tối xong, vợ chồng tôi lại đèo nhau lên nhà họ hàng ở Xa La (cách nhà khoảng 4km) để tắm nhờ. Không thể ngày nào cũng làm như vậy, rất phiền phức cho cả mình lẫn người giúp mình. Tôi thực sự đang muốn bán căn hộ này, dù có bán lỗ cũng chịu, vì an toàn của cả nhà là trên hết”, anh Thảo bộc bạch.

Một nguồn nước được tái sử dụng nhiều lần

Chuyển về ở gần 6 năm nay, theo chị Vũ Vân Anh (cư dân tòa HH01B), vấn đề về nguồn nước chưa bao giờ hết nóng tại KĐT Thanh Hà. Trước đó, nước sinh hoạt tại đây bằng nhiều lý do khác nhau hoặc mất hoặc bị cắt một cách đột ngột.

Việc mất nước diễn ra thường xuyên đến mức, trong căn hộ nào cư dân cũng chuẩn bị sẵn thùng xốp, thùng chứa và xô, chậu để sẵn sàng ứng phó.

Máy giặt chất chồng quần áo bẩn và ga giường nhưng không thể giặt vì thiếu nước.

“Chúng tôi chẳng dám dùng nước của tòa nhà cung cấp nữa vì dân đã mất niềm tin rồi. Mọi người rất khổ. Dân thà không tắm, không ăn chứ không thể dùng nước theo cách này mãi được. Mấy ngày nay, nhiều gia đình không chịu nổi đã về quê để lánh tạm”, chị Vũ Vân Anh bức xúc nói.

Trên các hội nhóm cộng đồng của cư dân KĐT Thanh Hà những ngày này, nhiều người chia sẻ mẹo vặt và hướng dẫn nhau sử dụng nguồn nước tiết kiệm nhất có thể.

Có những gia đình đông người sinh sống nhưng chỉ có một xô nước dùng để tắm. Người dân cho hay, họ phải chia nhỏ số nước và ưu tiên trẻ nhỏ tắm trước, sau đó sử dụng lại chính nước đó để dội nhà vệ sinh hoặc dùng cho các mục đích khác.

Chậu nước đã được dùng để rửa rau nhưng người dân vẫn phải giữ lại.

“Các thông điệp khuyến cáo người dân tiết kiệm nước cũng liên tục được cập nhật, đăng tải trong các hội nhóm cư dân. Thậm chí, mọi người còn khuyến cáo nhau nên hạn chế xả thải để tiết kiệm nước bằng cách kiểm soát lượng thức ăn và nước uống. Nhìn qua tưởng là đùa vui nhưng thực chất mọi thứ đang diễn ra đúng như vậy tại Thanh Hà”, một người dân than thở.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, có phương án cấp nước sạch đảm bảo ổn định, an toàn cho người dân KĐT Thanh Hà (huyện Thanh Oai). Đồng thời, thành lập, chỉ đạo Tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng trạm cấp nước tại KĐT Thanh Hà.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 12/09/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 12/09/2023 tại TP.HCM

16:00 11/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 12/09/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 12/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện quận 6 Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 12/09/2023 từ 08h00 - 08h05 Một phần Phường 9, Quận 6. Điện lực quận 6 Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch 12/09/2023 từ 17h00 - 17h05 Một phần Phường 9, Quận 6. Điện lực quận 6 Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận...

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela sắp thăm Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela sắp thăm Việt Nam

13:00 06/06/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Boliva Venezuela Yvan Gil Pinto sẽ thăm Việt Nam từ ngày 7-8/6.

Cựu trưởng phòng TN&MT huyện móc nối lập khống hồ sơ bồi thường đất

Cựu trưởng phòng TN&MT huyện móc nối lập khống hồ sơ bồi thường đất

07:50 22/05/2024

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam nguyên trưởng phòng TN&MT huyện Phú Tân về hành vi vi phạm quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Chuyện cô đỡ thôn bản vùng cao

Chuyện cô đỡ thôn bản vùng cao

15:30 10/03/2023

Sơn La - Ở vùng cao , những nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trạm y tế hay bệnh viện đều xa, người duy nhất mà những sản...

Đón sóng đầu tư từ các chaebol công nghệ

Đón sóng đầu tư từ các chaebol công nghệ

09:10 03/07/2024

Các tập đoàn công nghệ, điện tử thế giới phải nhìn nhận Việt Nam như một 'cứ điểm' quan trọng trong sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng.

Có 12.455 cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp

Có 12.455 cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp

09:00 26/06/2023

Đã có trên 29,2 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bến Tre khẩn trương khắc phục sự cố môi trường ở bãi rác An Hiệp

Bến Tre khẩn trương khắc phục sự cố môi trường ở bãi rác An Hiệp

16:50 25/07/2023

Sau khi UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp sự cố môi trường xảy ra tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre ), các cơ...

Rộ tin cuộc tập kích của Ukraine vào Crimea được điều phối bởi máy bay không người lái Mỹ

Rộ tin cuộc tập kích của Ukraine vào Crimea được điều phối bởi máy bay không người lái Mỹ

06:20 06/01/2024

Rạng sáng 5/1, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần thành phố Sevastopol và một đơn vị quân đội khác trên bán đảo Crimea. Truyền thông Nga cho biết, cuộc tấn công của Ukraine có sự điều phối của UAV RQ-4 Global Hawk Mỹ ngoài khơi bán đảo.

Bất chấp sóng to, người dân vẫn kéo đến checkin, tắm biển ở nhà thờ đổ Nam Định

Bất chấp sóng to, người dân vẫn kéo đến checkin, tắm biển ở nhà thờ đổ Nam Định

19:30 29/04/2024

Nam Định - Những ngày trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 , mặc dù khu vực biển ở nhà thờ đổ (xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra