Sống bất an bên mỏ đá phiến của Công ty Hoàng Sơn ở Tuyên Quang

08:10 18/05/2024
Con đường xe tải nặng chạy qua bị cày xới nham nhở. Ảnh: Lam Thanh

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân tại xã Thành Long (Hàm Yên, Tuyên Quang) phải đối mặt với cảnh nắng bụi, mưa lầy bên mỏ đá phiến của Công ty Hoàng Sơn, hạ tầng giao thông bị băm nát khiến cuộc sống thêm chật vật.

Là 1 hộ thuộc diện khó khăn của xã Thành Long (Hàm Yên, Tuyên Quang), hơn 1 năm trước, gia đình anh Trần Thanh Tùng được nhà nước hỗ trợ để xây nhà. Niềm vui chưa được lâu, thì nỗi bất an lại ập đến khi ngôi nhà nằm sát chân đồi, cạnh mỏ đá phiến của công ty Hoàng Sơn. Mỏ hoạt động rầm rộ đêm ngày khiến mọi sinh hoạt gia đình bị đảo lộn.

"Xung quanh chủ yếu là nhà sàn, riêng nhà tôi được hỗ trợ xây bằng bêtông nên ảnh hưởng rõ rệt. Mỗi khi nổ mìn là lại rung lên bần bật. Nhà mới xây chưa được bao lâu nhưng đã bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Bố tôi thì bệnh nặng nằm 1 chỗ, con nhỏ vừa được 4 tháng tuổi, mỗi khi nổ mìn là lại giật mình, bụi mù mịt. Mỏ nổ mìn toàn tầm giờ trưa với chiều tối, còn khai thác thì có khi tận đêm muộn, sống rất vất vả. Nhà nào gặp đúng luồng gió hôm nổ mìn thì ngập trong bụi" - anh Tùng cho biết.

Cũng theo anh Tùng, từng đoàn xe tại mỏ chạy rầm rộ đêm ngày, không theo giờ giấc, quy củ. Đợt cao điểm còn hoạt động cả đêm muộn. Tình cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy lội đã diễn ra thời gian dài. Con đường huyết mạch của địa phương đã bị cày xới nham nhở, ổ gà, ổ voi chi chít. Mỗi khi xe tải nặng đi qua là bụi, đặc biệt, tuyến đường này có mật độ lưu thông cao, cạnh các trường học. Học sinh đi học về mà các xe tải nặng chạy qua rất nguy hiểm.

Mới đây, tôi đã có ý kiến với xã về việc mỏ hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm".

Cùng nỗi bức xúc, chị Tướng Thị Bình (thôn Thành Công 2) cũng luôn trong tình trạng bất an khi sống cạnh mỏ đá phiến. Đang nuôi con nhỏ, những tiếng nổ mìn vang trời cùng lượng lớn bụi phát tán làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Theo chị Bình, mỗi khi nổ mìn thì nhà cửa lại rung lắc, cảm nhận như "động đất". Mùa nắng thì bụi bặm, mưa thì đường sá lầy lội, không ít lần đã xảy ra tai nạn. Con đường có xe của mỏ đi qua đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

"Tiếng nổ lớn làm ai cũng giật mình, có con nhỏ mới được 2 tháng nên vất vả lắm. Chỉ mong hoạt động khai thác giảm bớt ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Sống bên mỏ, nên lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Nhiều hệ lụy như đường sá, khói bụi, tiếng ồn" - chị Bình cho hay.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch UBND xã Thành Long - cho biết, trước những phản ánh của người dân, địa phương đã nhiều lần yêu cầu các mỏ khắc phục, sửa chữa tuyến đường. Đồng thời báo cáo lên các cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định.

"Về con đường bị xuống cấp thì đã có kế hoạch đầu tư sửa chữa, thực hiện trong năm nay và năm sau. Các gia đình có ý kiến về tình trạng nứt, hư hỏng thì chính quyền cũng đã xuống xác minh, tìm phương án giải quyết theo quy định" - vị lãnh đạo thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Trực thăng WS-61 Sea King thứ ba mà Anh hứa hẹn đã đến Ukraine

Trực thăng WS-61 Sea King thứ ba mà Anh hứa hẹn đã đến Ukraine

17:30 15/05/2023

Theo truyền thông Nga, Kiev đã nhận được chiếc trực thăng WS-61 Sea King thứ ba và cũng là chiếc cuối cùng mà Anh cam kết viện trợ cho Ukraine.

Bị khởi tố vì hút trộm 23 mét khối cát sông

Bị khởi tố vì hút trộm 23 mét khối cát sông

17:50 26/09/2023

Đã từng bị xử phạt số tiền 118 triệu đồng vào tháng 4-2023, khoảng 2 tháng sau Trãi tiếp tục đi hút trộm 23m3 cát sông.

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên cây keo

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên cây keo

17:50 03/12/2023

Khi ra hóng mát ở bờ kè sông Đạ Tẻh, Lâm Đồng, người dân địa phương tá hỏa phát hiện người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trên cây keo ven con sông này.

Hai người đi xe máy bị xe tải cán chết tại chỗ

Hai người đi xe máy bị xe tải cán chết tại chỗ

20:00 15/03/2023

Xe tải tông phía sau đuôi xe máy, làm hai người ở Cà Mau chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải đã rời khỏi hiện trường.

Hà Lan cung cấp 'mắt thần' VERA-NG cho Ukraine

Hà Lan cung cấp 'mắt thần' VERA-NG cho Ukraine

16:40 16/06/2023

Nhằm củng cố và nâng cao khả năng phòng không cho Kiev, Hà Lan tuyên bố sẽ mua 4 hệ thống radar VERA-NG để chuyển giao cho quân đội Ukraine.

Đại biểu Quốc hội: Hà Nội vẫn chưa đủ trường công lập

Đại biểu Quốc hội: Hà Nội vẫn chưa đủ trường công lập

05:30 29/05/2024

Ý kiến này được đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) nêu ra thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vào chiều 28/5. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) đề nghị Hà Nội tập trung xây trường chuẩn quốc gia mẫu mực, tạo sức lan toả cho giáo dục phổ thông cả nước và đầu tư mạnh hơn nữa cho việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông công lập. Từ đó, việc này đáp ứng yêu...

Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

10:00 25/02/2023

Sáng 25.2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm giao thông khu vực nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) để giảm ùn tắc. Tuy...

Khảo sát tiến độ bồi thường Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Khảo sát tiến độ bồi thường Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

05:30 13/06/2023

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa phận Hậu Giang được xác định là Dự án thành phần 3, dài 37km, với 1.118 hộ dân bị ảnh hưởng.

Phát hiện thi thể hai vợ chồng với nhiều vết thương tại nhà riêng ở Thanh Hoá

Phát hiện thi thể hai vợ chồng với nhiều vết thương tại nhà riêng ở Thanh Hoá

21:50 20/06/2023

Chiều 20/6, ông Hà Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hoá) xác nhận, thi thể hai vợ chồng ông L.C.T. (SN 1953) và bà H.T.O. (SN 1962) ở bản Chí Lý, xã Yên Khương (huyện Lang Chánh) được phát hiện tại nhà riêng lúc 11h cùng ngày. Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào trưa 20/6, tại bản Chí Lý Nặm Đanh, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hoá). Thi thể của bà H.T.O. (SN 1962) được người dân địa phương...

Co loi xay ra
Co loi xay ra