Sóc Trăng tha thiết muốn dùng cát biển làm cao tốc

02:50 12/06/2024

TPO - “Tỉnh rất quan tâm về vấn đề khai thác cát biển nên chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo Chính phủ, HĐND cũng thông qua chủ trương khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù. Địa phương không sợ trách nhiệm, mà đang rất quyết tâm, quyết liệt, thế nhưng về cơ sở pháp lý, thẩm quyền không cho phép nên tỉnh chưa thể làm”, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - nói.

Chiều 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các vướng mắc, thủ tục cấp quyền khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) cho biết, đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ thi công thí điểm mở rộng cát biển tại dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Trên cơ sở đã thí điểm tại đường tỉnh 978, ban đã và đang làm việc với tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh để được hỗ trợ khảo sát, triển khai thủ tục cấp quyền khai thác mỏ cát biển theo cơ chế đặc thù.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc PMU Mỹ Thuận - phát biểu tại buổi làm việc.

PMU Mỹ Thuận đã có văn bản giới thiệu Công ty CP đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị đầu mối, thay mặt các nhà thầu làm việc với địa phương để được cấp quyền khai thác cát biển. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác mỏ cát biển theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Theo ông Thi, đối với phạm vi sử dụng cát biển, đơn vị cùng nhà thầu đã dự tính có thể dùng cát biển san lấp phần nền đường cao tốc qua tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau (thuộc dự án Hậu Giang - Cà Mau). Tổng nhu cầu cát biển khoảng 6 triệu m3. Dù vậy, tới nay nhà thầu vẫn chưa được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận, nên chưa thể khai thác cát biển.

Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - nhấn mạnh, tỉnh rất quan tâm về vấn đề này nên chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo Chính phủ, HĐND tỉnh cũng thông qua chủ trương khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, ông Lâu cho rằng, các quy định hiện hành giao thẩm quyền cho UBND tỉnh cấp phép khai thác cát biển làm việc liệu thuông thường. Tuy nhiên, phạm vi quản lý và trách nhiệm của tỉnh trên biển chỉ trong vùng biển 6 hải lý tính từ bờ. Trong khi khu vực mỏ cát biển B1 lại nằm cách bờ hơn 20 km (tương đương khoảng 11 hải lý), tức ngoài thẩm quyền cấp phép của tỉnh.

“Tỉnh không phải sợ trách nhiệm, rất quyết tâm, quyết liệt, nhưng về cơ sở pháp lý, thẩm quyền không cho phép, nên tỉnh chưa thể làm”, ông Lâu nói.

Ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng - cho biết tỉnh đã có văn bản xin chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ về các khó khăn, vướng mắc trong cấp phép khai thác cát biển. Sau đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết dứt điểm các vướng mắc trên.

Có thể bạn quan tâm
3 cây cầu 'siêu khủng' ở dự án Vành đai 4 vượt sông Hồng, sông Đuống

3 cây cầu 'siêu khủng' ở dự án Vành đai 4 vượt sông Hồng, sông Đuống

14:10 09/07/2023

Dọc tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài 112,8km có 3 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống và 8 cầu vượt qua các trục đường.

Tạp chí Australia nêu những chủ đề kinh tế 'nóng' năm 2024 tại Đông Nam Á

Tạp chí Australia nêu những chủ đề kinh tế 'nóng' năm 2024 tại Đông Nam Á

09:20 04/01/2024

Trong số ra mới đây, Tạp chí The Diplomat (Australia) đã nêu ra 3 chủ đề kinh tế đáng chú ý trong năm 2024 tại Đông Nam Á.

Cư dân The Park Home tố bị chủ đầu tư 'treo đầu dê, bán thịt chó'

Cư dân The Park Home tố bị chủ đầu tư 'treo đầu dê, bán thịt chó'

21:30 22/02/2023

Sau phản ánh của Báo Lao Động, những công trình sai phạm cạnh dự án The Park Home (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đã được chính quyền địa phương...

'Đơn thuốc tài chính' khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền hút khách

'Đơn thuốc tài chính' khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền hút khách

21:10 15/06/2024

Sáng 15-6, workshop 'Hiểu biết về tiền' trong khuôn khổ lễ hội Không tiền mặt 2024 diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Vụ cháy 56 người thiệt mạng: Thông tin bất ngờ về chung cư mini

Vụ cháy 56 người thiệt mạng: Thông tin bất ngờ về chung cư mini

12:40 15/09/2023

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong, Bộ Xây dựng cho biết, loại hình này chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư.

Loại côn trùng bay đầy đồng lúa có giá bán cao bất ngờ

Loại côn trùng bay đầy đồng lúa có giá bán cao bất ngờ

09:10 11/05/2024

Những người ở vùng thôn quê có ruộng lúa, nương ngô chắc hẳn ai cũng biết muồm muỗm - loại côn trùng bay đầy cánh đồng mỗi mùa lúa chín, đuổi đi cũng không xuể. Điều ít ai ngờ là hiện tại, muồm muỗm đang được rao bán lên tới gần 800.000 đồng/kg. Chị Phương Quý (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một người chuyên bán các loại sản vật địa phương cho biết, mối hàng của chị vừa mới thông báo có muồm muỗm, chị liền đăng bài rao bán lên nhóm và không ngờ nhận về...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa có thể bù trừ cho EVN

Điện mặt trời mái nhà dư thừa có thể bù trừ cho EVN

08:30 26/06/2024

Bộ Công Thương được giao nghiên cứu cơ chế để EVN mua điện mặt trời mái nhà dư thừa giá hợp lý, có thể bù trừ khi người dân mua lại từ nhà đèn.

Thoát phá sản nhờ ý tưởng nuôi hàu trên cạn

Thoát phá sản nhờ ý tưởng nuôi hàu trên cạn

09:10 27/12/2023

Suýt phá sản vì người Nhật sợ ăn hàu trong trận dịch năm 2006, General Oyster nghĩ ra việc nuôi loài này trên cạn để cách ly với mầm bệnh.

Tưng bừng lễ cất nóc tổ hợp căn hộ cao cấp Capital Elite

Tưng bừng lễ cất nóc tổ hợp căn hộ cao cấp Capital Elite

02:30 21/04/2024

Capital Elite “về đích” thành công trong Lễ cất nóc ngày 20/04, đánh dấu một bước gần hơn trên hành trình thiết lập chuẩn sống mới phía Tây Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra