Sở Tư pháp TP.HCM: Dự thảo tách thửa cần quy định cụ thể điều kiện, lối đi

12:30 22/09/2024

Theo Sở Tư pháp TP.HCM, qua thẩm định cho thấy dự thảo quy định tách thửa, hợp thửa chưa quy định cụ thể về điều kiện, lối đi để tách thửa.

Cần quy định cụ thể điều kiện tách thửa, hợp thửa - Ảnh: MAI VINH

Mới đây Sở Tư pháp TP.HCM đã có văn bản thẩm định, đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM hoàn thiện dự thảo Quyết định quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó Sở Tư pháp đã tổ chức cuộc họp thẩm định dự thảo tách thửa, hợp thửa với các sở ngành, quận huyện.

Cần quy định điều kiện quy hoạch, lối đi để tách thửa

Theo cơ quan chủ trì thẩm định dự thảo, Luật Đất đai năm 2024 giao UBND cấp tỉnh căn cứ quy định tại các khoản 1, 2 và 3 điều 220 và quy định khác của pháp luật có liên quan và phong tục, tập quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất. Tuy nhiên dự thảo của Sở Tài nguyên - Môi trường lại chỉ quy định theo hướng áp dụng quy định tại khoản 1, 2, 3 điều 220 Luật Đất đai.

Dự thảo lần này chỉ quy định tách thửa với 2 loại đất là đất nông nghiệp và đất ở. Điều kiện cần để tách thửa là phải đảm bảo diện tích tối thiểu.

Đồng thời việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý...(giống khoản 1, điều 220 Luật đất đai).

Trong khi dự thảo trước đó để tách thửa đất quy hoạch đất nông nghiệp, đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu chỉnh trang thì phải bảo đảm điều kiện phù hợp quy hoạch tỉ lệ 1/2000. Còn đất ở quy hoạch dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp thì phải đáp ứng quy hoạch chi tiết 1/500.

Theo Sở Tư pháp, dự thảo tờ trình của Sở Tài nguyên - Môi trường chưa làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc không quy định cụ thể điều kiện để tách thửa đất, hợp thửa đất. Trong khi điều kiện cụ thể (về quy hoạch, về lối đi) để tách thửa là 2 nội dung nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý của các sở ngành, quận huyện.

Nên áp dụng quy hoạch tỉ lệ 1/2000

Điều kiện về quy hoạch nhất là với đất ở tại dự thảo quy định trước đó đối với quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp đáp ứng quy hoạch tỉ lệ 1/500 đã nhận được tuyệt đối các ý kiến phản đối của các đại biểu, chuyên gia tại hội nghị do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức vào sáng 7-5-2024.

Theo các chuyên gia, việc cơ quan soạn thảo quy định "ràng" điều kiện quy hoạch vào chẳng khác nào cấm tách thửa và không đúng theo quy định luật đất đai.

Góp ý về dự thảo lần này của Sở Tài nguyên - Môi trường, nhiều đơn vị góp ý dự thảo nên quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa căn cứ vào quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Điển hình như quận 12, huyện Củ Chi, TP Thủ Đức.

Sở Tư pháp đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý về điều kiện quy hoạch.

"Đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường căn cứ pháp luật có liên quan; phong tục, tập quán (tình hình thực tiễn) tại thành phố; ý kiến phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố trong quá trình xây dựng dự thảo trước đây và quá trình triển khai các quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố từ trước đến nay để tổng hợp, bổ sung đầy đủ nội dung giải trình, tiếp thu để có cơ sở tham mưu UBND TP xem xét, quyết định...", Sở Tư pháp đề nghị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hải Long, cố vấn pháp lý Công ty Luật TNHH AGL cho biết ông rất đồng tình với ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp. Theo ông Long, quyết định tách thửa, hợp thửa là văn bản pháp lý áp dụng ngay khi ban hành để giải quyết nhu cầu tách thửa của người dân thành phố nhất là trong hoàn cảnh quyền tách thửa của người dân bị ngừng từ tháng 4-2021 khi thành phố sửa đổi quyết định 60 về tách thửa.

"Vì vậy quyết định này cần quy định cụ thể về điều kiện quy hoạch, lối đi để bảo đảm tính khả thi, việc áp dụng được chính xác, thông suốt...", ông Long nói.

Diện tích tối thiểu được tách thửa theo dự thảo
Có thể bạn quan tâm
Ông Lê Trí Thanh làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Trí Thanh làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam

17:30 09/07/2024

Ông Lê Trí Thanh - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, được hiệp thương cử làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Bão làm hư hại hệ thống phòng thủ Nga tại Crimea

Bão làm hư hại hệ thống phòng thủ Nga tại Crimea

06:40 03/12/2023

Cơn bão đổ bộ vào Biển Đen hôm 26-27/11 đã nhấn chìm và cuốn trôi các rào chắn ở Crimea do Nga thiết lập nhằm ngăn chặn xuồng tấn công không người lái của Ukraine.

Đào móng làm sập tường, 4 công nhân thương vong 

Đào móng làm sập tường, 4 công nhân thương vong 

11:30 03/03/2023

Trong lúc khởi công xây nhà dân ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, bức tường gần nơi đang đào móng bị sập, khiến 1 người...

Quảng Trị: Một người tử vong tại bãi tắm Cửa Việt do bị đuối nước

Quảng Trị: Một người tử vong tại bãi tắm Cửa Việt do bị đuối nước

15:00 01/05/2023

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt đã điều động 10 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các lực lượng chức năng và người dân triển khai cứu hộ, đưa 3 người lên bờ an toàn, một người tử vong do đuối nước.

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng các đơn vị giải cứu bé trai bị bắt cóc

Chủ tịch Hà Nội khen thưởng các đơn vị giải cứu bé trai bị bắt cóc

17:40 15/08/2023

Chiều 15/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh có quyết định về việc khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân thuộc Công an thành phố, đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác điều tra, truy bắt đối tượng bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn phường Việt Hưng, quận Long Biên. Bốn tập thể được tặng...

Quảng Nam: Bị đình chỉ vì vi phạm phòng cháy nhưng vẫn mở cửa hoạt động

Quảng Nam: Bị đình chỉ vì vi phạm phòng cháy nhưng vẫn mở cửa hoạt động

17:30 11/04/2023

Nhà hàng Sen tại Quảng Nam vi phạm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn mở cửa đón khách.

Tuyến đường dang dở hơn một thập kỷ ở TP Vinh, mưa là ngập cả tuần

Tuyến đường dang dở hơn một thập kỷ ở TP Vinh, mưa là ngập cả tuần

14:00 06/12/2023

Hơn một thập kỷ thi công vẫn chưa xong, tuyến đường Lê Ninh, TP Vinh, Nghệ An trở thành nỗi ám ảnh với người dân nơi đây. Chỉ cần một trận mưa là ngập cả tuần, cây cối rậm rạp, ngập ngụa rác thải.

Chậm nộp tiền điện, cả chung cư bị cắt điện tối om

Chậm nộp tiền điện, cả chung cư bị cắt điện tối om

22:40 26/06/2023

Tối 26-6, người dân tại chung cư Nguyễn Quyền ở quận Bình Tân đã bị cắt điện khiến thang máy không hoạt động, không có nước, cả chung cư tối om.

Thành lập công đoàn cơ sở chào mừng Đại hội công đoàn các cấp

Thành lập công đoàn cơ sở chào mừng Đại hội công đoàn các cấp

04:00 17/04/2023

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Khoái Châu ( Hưng Yên ) vừa tổ chức Hội nghị thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH nguyên vật liệu bao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới