Số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tối thiểu theo Nghị định 67/2023

10:40 16/09/2023

Xin cho tôi hỏi số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tối thiểu theo Nghị định 67/2023 được quy định như thế nào? - Độc giả Quỳnh Vy

Số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tối thiểu theo Nghị định 67/2023

Căn cứ Điều 24 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như sau:

- Số tiền bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tối thiểu là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của các tài sản quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 67/2023/NĐ-CP tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm.

- Trường hợp không xác định được giá thị trường của tài sản thì số tiền bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc do các bên thỏa thuận như sau:

+ Đối với các tài sản là nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị: Số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền của tài sản theo giá trị còn lại hoặc giá trị thay thế của tài sản tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm.

+ Đối với các tài sản là các loại hàng hóa, vật tư (bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm): Số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền của tài sản căn cứ theo hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc các tài liệu có liên quan.

Phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Căn cứ theo Điều 25 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như sau:

(1) Phạm vi bảo hiểm:

Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường bảo hiểm cho các thiệt hại xảy ra đối với đối tượng bảo hiểm quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 67/2023/NĐ-CP phát sinh từ rủi ro cháy, nổ, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 25 Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

(2) Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy (trừ cơ sở hạt nhân): Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:

- Động đất, núi lửa phun hoặc những biến động khác của thiên nhiên.

- Thiệt hại do những biến cố về chính trị, an ninh và trật tự an toàn xã hội gây ra.

- Tài sản bị đốt cháy, làm nổ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Tài sản tự lên men hoặc tự tỏa nhiệt; tài sản chịu tác động của một quá trình xử lý có dùng nhiệt.

- Sét đánh trực tiếp vào tài sản được bảo hiểm nhưng không gây cháy, nổ.

- Nguyên liệu vũ khí hạt nhân gây cháy, nổ.

- Máy móc, thiết bị điện hay các bộ phận của thiết bị điện bị thiệt hại do chịu tác động trực tiếp của việc chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện, rò điện do bất kỳ nguyên nhân nào, kể cả do sét đánh.

- Thiệt hại do hành động cố ý gây cháy, nổ của người được bảo hiểm; do cố ý vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy và là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ.

- Thiệt hại đối với dữ liệu, phần mềm và các chương trình máy tính.

- Thiệt hại do đốt rừng, bụi cây, đồng cỏ, hoặc đốt cháy với mục đích làm sạch đồng ruộng, đất đai.

Lưu ý: Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm đối với cơ sở hạt nhân: Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận về các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trên cơ sở được doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm chấp thuận.

Có thể bạn quan tâm
Trường chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội 1/29

Trường chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội 1/29

13:00 15/05/2023

Năm nay, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội nhận được 6.113 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 636 thí sinh so với năm ngoái). Tỷ lệ chọi trung bình các khối lớp 1/19,4. Trường tuyển sinh 315 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh. Lớp chuyên tiếng Anh có nhiều thí sinh đăng ký nhất - 2.049, tăng 120 em với năm ngoái. Với tổng chỉ tiêu 70 em, tỷ lệ chọi của lớp chuyên này lên đến...

Nga thay thế Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương

Nga thay thế Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương

10:30 21/04/2023

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn nguồn thạo tin cho biết ông Sergei Avakyants (66 tuổi) đã thôi giữ chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương và được điều chuyển sang đơn vị khác.

Hàng loạt kiến nghị điều tra giai đoạn hai vụ án chuyến bay giải cứu

Hàng loạt kiến nghị điều tra giai đoạn hai vụ án chuyến bay giải cứu

11:50 29/07/2023

Bên cạnh phán quyết đối với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu, HĐXX tiếp tục kiến nghị điều tra giai đoạn hai với nhiều người liên quan.

Tai nạn giao thông tăng đột biến, Chủ tịch TP Hải Phòng chỉ đạo khẩn

Tai nạn giao thông tăng đột biến, Chủ tịch TP Hải Phòng chỉ đạo khẩn

10:20 07/11/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng , Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa ký văn bản 7572/VP-GT về tăng cường công tác đảm...

Tường rào một trường tiểu học ở Đắk Nông lại đổ sập

Tường rào một trường tiểu học ở Đắk Nông lại đổ sập

06:30 07/05/2024

Đắk Nông - Sau trận mưa lớn đầu mùa, một đoạn tường rào của Trường tiểu học Chu Văn An, ở thị trấn Đức An, huyện Đắk Song đã bị...

Hà Giang: Cứu sống bệnh nhân Quốc tịch Canada bị nhồi máu cơ tim cấp

Hà Giang: Cứu sống bệnh nhân Quốc tịch Canada bị nhồi máu cơ tim cấp

08:50 13/09/2023

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp nhận bệnh nhân Randolph Hoffman có tiền sử bị bệnh mạch vành, nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc tim, mạch không đều, huyết áp tụt, đau ngực dữ dội.

Cung cấp kiến thức và giải pháp hạn chế người lao động bị các thương tổn

Cung cấp kiến thức và giải pháp hạn chế người lao động bị các thương tổn

16:30 14/04/2024

Hà Nội – Ngày 14.4, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cho biết nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở được cung cấp kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, giải pháp hạn chế người lao động bị các tổn thương khi làm việc.

Đào móng nhà, phát hiện kho đạn pháo dưới lòng đất

Đào móng nhà, phát hiện kho đạn pháo dưới lòng đất

09:30 07/04/2023

Lực lượng công an, quân đội đang lập biên bản thu gom, giám sát, bảo vệ an toàn khu vực phát hiện kho đạn pháo nghi là hầm đạn trận địa pháo tại tổ 26 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Theo đó, ngày 3/4, trong khi đang đào móng nhà, anh Lê Tự Quý Hảo (40 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) phát hiện 2 quả đạn pháo nên trình báo lực lượng chức năng. Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Ban Công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng...

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

Bình Thuận: Tàu cá bị tàu vận tải đâm chìm, 1 ngư dân mất tích

18:10 22/11/2023

Đang neo đậu trên biển, 1 tàu cá của tỉnh Bình Thuận bị tàu vận tải đâm chìm, làm 1 ngư dân mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra