Số phận người phụ nữ thoát ly ruộng đất để trở thành công nhân nông trường

07:00 02/12/2023

Tiểu thuyết "Gái nông trường" của tác giả Phạm Đức Long vừa xuất sắc đạt giải Ba Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Nội dung tác phẩm "Gái nông trường" xoay quanh Dần - cô gái nông thôn rời quê đi nông trường phía Bắc, sau đó lại tăng cường vào Nam. Thoát ly quê nhà, làm công nhân nông trường, Dần không phải dầm bùn lội ruộng nhưng vẫn làm nông, là trồng cây nông nghiệp dài ngày trên đất cạn như cà phê, cao su, cam…

Thoát ly làng quê, thanh niên, nhất là nữ thanh niên, đồng thời cũng thoát ly khỏi nề nếp gia phong, khỏi ràng buộc của “đất lề quê thói”. Họ tự do phóng túng, ăn nói bạo dạn, không cần kiêng nể dè dặt, thậm chí có người trở nên chanh chua đanh đá.

Tác giả Phạm Đức Long (ngoài cùng, phải) đoạt giải Ba Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn. Ảnh: Hải Nguyễn

Xuyên suốt tác phẩm, nhân vật Dần vượt qua không ít khó khăn, làm đủ thứ nghề để vươn lên trong cuộc sống. Nhưng rồi, Dần cũng bị cuốn vào danh vọng, lạm dụng chức quyền. Bộ mặt của nông thôn thời kỳ đổi mới, những tấm gương người tốt, việc tốt vươn lên, đối lập với sự tha hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, công nhân tại nông trường cứ thế được phơi bày.

Là người con sinh ra ở nhà nông, tác giả Phạm Đức Long tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp và trở thành một kỹ sư nông nghiệp. Cả đời ông gắn bó với cuộc sống miền quê, am hiểu sâu sắc về văn hóa, con người nông thôn tại quê nhà.

Tác giả cho biết, trong thời gian công tác, ông đã ấp ủ sử dụng vốn kiến thức tích lũy của mình để tạo nên một tác phẩm tiểu thuyết đề tài nông trường gắn với công nhân, công đoàn. Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu cách đây 2 năm, ông mới có thời gian rảnh rỗi để bắt tay vào thực hiện.

Ông chia sẻ: "Qua tác phẩm của mình, tôi muốn truyền tải hình ảnh văn hóa, tính cách con người, đặc biệt là người phụ nữ. Vì đi vào nông trường nhiễu loạn, có người trong số họ trở nên mất đi lề thói, rơi vào con đường tha hóa.

Trong khi đó, không thể phủ nhận được vai trò và lợi ích to lớn của các nông trường sau thời kỳ chống Pháp. Nhưng thời gian dễ khiến các bộ máy hoạt động xảy ra vấn đề, cần có biện pháp điều chỉnh, cải tổ để tốt hơn".

Chân dung tác giả Phạm Đức Long. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mặc dù viết tiểu thuyết dựa trên những trải nghiệm thật về cuộc sống ở thôn quê, với vốn am hiểu về người nông dân sâu sắc, tác giả Phạm Đức Long lựa chọn 100% nhân vật hư cấu. Tuy nhiên từ đó, khán giả vẫn có thể hình dung được những mảnh đời, số phận hết sức chân thật lúc bấy giờ, mang đến cảm giác hoài niệm cho nhiều người đọc.

Nói đến chi tiết khiến mình tâm đắc nhất trong tác phẩm, tác giả liên tưởng đến nhiều phân đoạn trong cuộc đời của nhân vật chính Dần. Trong đó, có chi tiết khiến ông hào hứng: "Ở đầu tác phẩm có chi tiết người vùng cao mê tín, họ tin rằng, có loại bùa yêu từ con cuốc rũ, nhưng chỉ có hạn ngần ấy năm thôi. Chị này sau khi vào chùa nghe tiếng mõ thì cứ ngỡ con cuốc kêu và chị cứ mất trí đi lang thang. Cuối cùng, chị lăn xuống miệng núi lửa chết, vẫn nắm chặt con cuốc rũ trong tay".

Ngoài ra, ông còn ấn tượng với hình ảnh nhân vật nữ mang bầu vọt qua bờ rào dây kẽm gai, bị ngã và té xỉu. Đến sáng tỉnh dậy, chị ta thấy mình đã đẻ xong rồi. "Những người phụ nữ này ghê gớm nhưng vất vả lắm, do thời cuộc tạo cho người ta nhiều truân chuyên" - tác giả nhận xét.

Nhận được kết quả giải Ba tại Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn, tác giả Đức Long không giấu nổi niềm vui và tự hào. "Tôi là dân kỹ sư nông nghiệp, chẳng qua mê văn hóa trong nông thôn, nông nghiệp, cộng với vốn sống có sẵn để viết nên tác phẩm. Được ban giám khảo và giới chuyên môn đánh giá như vậy, tôi cũng mừng và tâm phục" - ông bộc bạch.

Tác giả Đức Long cho biết, ông cũng đang ấp ủ một số đề tài xoay quanh đời sống người dân, lao động trong xã hội mới. Ông hy vọng những đứa con tinh thần của mình sẽ tiếp tục được độc giả và công chúng quan tâm, đón nhận.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

15:50 14/12/2023

Số ca nhiễm và nhập viện do Covid-19 tại Singapore trong hai tuần gần đây tăng kỷ lục, gây áp lực cho hệ thống y tế vốn đã bận rộn.

Thầy cô hái xoài trong sân trường tặng học trò cuối năm

Thầy cô hái xoài trong sân trường tặng học trò cuối năm

16:00 25/05/2023

Gửi tặng những quả xoài trong sân trường, các thầy cô giáo muốn giáo dục cho học trò ý thức bảo vệ cây xanh và bài học 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây'.

Bắc Ninh ra quân cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè

Bắc Ninh ra quân cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè

13:20 23/07/2023

Ngày 23/7, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh ra quân cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

16:20 27/08/2023

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định chính thức thành lập vào sáng 27-8 tại số 145 Trần Quang Khải, TP.HCM.

Thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn thanh niên Việt Nam – Triều Tiên

Thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn thanh niên Việt Nam – Triều Tiên

19:20 03/03/2024

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Thanh niên Ái quốc Xã hội Chủ nghĩa (Triều Tiên) Mun Chol thống nhất, trong thời gian tới, hai bên đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh niên; tiếp tục tổ chức hoạt động trao đổi đoàn thanh niên hai nước.

Lễ khánh thành và gắn biển công trình 'Đồng hành cùng học sinh vùng cao'

Lễ khánh thành và gắn biển công trình 'Đồng hành cùng học sinh vùng cao'

21:00 10/05/2023

Sáng ngày 10/5/2023, tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã tham dự chương trình Lễ khánh thành và gắn biển công trình “Đồng hành cùng học sinh vùng cao' tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Ngọc Lâu, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Nhân viên y tế Đà Nẵng tranh thủ giờ nghỉ, hiến máu giúp người bệnh

Nhân viên y tế Đà Nẵng tranh thủ giờ nghỉ, hiến máu giúp người bệnh

12:10 25/02/2024

Thấy thông báo của bệnh viện kêu gọi hiến máu tình nguyện, gần 150 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng tranh thủ giờ nghỉ giữa ca, lúc...

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

14:00 12/06/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế kiến trúc bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với cơ cấu giải thưởng 2 tỉ đồng.

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

Thanh thiếu nhi Đắk Lắk đam mê sáng tạo

06:40 12/06/2024

Thời gian qua, các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, khoa học kỹ thuật thu hút hàng nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia. Nhiều mô hình, sản phẩm được tạo ra từ các nguyên vật liệu tái chế giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường của các em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra