Số phận 3 dự án chợ ở Hà Nội vẫn nằm trên giấy

08:20 11/06/2024

Mặc dù UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi UBND các quận huyện Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho 3 dự án chợ nhiều năm chưa triển khai. Tuy nhiên, đến nay, các dự án chợ vẫn tiếp tục "quây tôn" chờ thủ tục.

Như Báo Lao Động phản ánh, 3 dự án chợ ở Hà Nội mặc dù được phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà thầu, nhưng cả thập kỷ trôi qua, dự án vẫn "nằm trên giấy".

3 dự án chợ gồm: chợ dân sinh Lệ Chi (xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm); dự án đầu tư kinh doanh khai thác chợ Thượng Cát (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) và dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà (xã Vân Hà, huyện Đông Anh).

Người dân phải kinh doanh dưới lòng đường vì chưa có chợ dân sinh. Ảnh: Phóng viên
Tình trạng đắp chiếu diễn ra ở 3 chợ của Hà Nội. Ảnh: Phóng viên

Đang "gỡ trên giấy"

Theo nguồn tin của Báo Lao Động, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho 3 dự án này.

Theo đó, ngày 16.8.2023, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội có văn bản 9325 về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong đó có 3 dự án chợ nêu trên.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền có ý kiến như sau: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy định chuyển tiếp của pháp luật về đầu tư quy định về điều chỉnh dự án đầu tư trước ngày Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành;

Tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư nêu trên và các dự án có tính chất tương tự để sớm đưa các dự án trên triển khai đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng giao Chủ tịch UBND quận Long Biên, UBND huyện Đông Anh, UBND huyện Gia Lâm thực hiện trách nhiệm của người có thẩm quyền quyết định xử lý tình huống, giải quyết đề nghị của nhà đầu tư về điều chỉnh nội dung của các dự án nêu trên, các dự án có tính chất tương tự theo quy định của pháp luật về đấu thầu, làm cơ sở để Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục về đầu tư theo quy định của pháp luật.

"Trên nóng dưới lạnh"!?

Sau chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, ngày 26.10.2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội ra văn bản khẩn số 5649 về việc thực hiện văn bản số 9325 của UBND thành phố Hà Nội.

Văn bản nêu rõ: Đến nay (thời điểm 26.10.2023), Sở này chưa nhận được báo cáo của UBND các huyện Đông Anh, UBND Gia Lâm về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.

Đồng thời đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND Gia Lâm kiểm tra, rà soát, cho ý kiến, đặc biệt về thẩm quyền thực hiện điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh và dự án chợ dân sinh Lệ Chi do nhà đầu tư đề xuất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội yêu cầu 2 huyện này trả lời trước ngày 31.10.2023.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng Kinh tế ngành (Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội) cho biết, 3 dự án chợ, gồm chợ Thượng Cát, chợ Vân Hà, chợ Lệ Chi trên địa bàn thành phố Hà Nội được phê duyệt chủ trương đầu tư từ rất lâu, có dự án từ năm 2008.

Đây là những dự án đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, sau khi trúng thầu, nhà đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong số dự án này có nhà đầu tư đã xin điều chỉnh nội dung dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết. UBND thành phố có văn bản số 9325, giao lại cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND quận, huyện rà soát lại toàn bộ dự án.

"Sau văn bản của UBND Thành phố Hà Nội, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm để báo cáo hướng giải quyết, đến nay chỉ có quận Long Biên đã có phương án, còn huyện Đông Anh, Gia Lâm vẫn chưa có báo cáo.

Chúng tôi đôn đốc thường xuyên, nhưng không hiểu tại sao lại chậm như vậy. Tất nhiên, chúng tôi cũng hiểu dự án này quá lâu, qua nhiều đời lãnh đạo. Quan điểm của chúng tôi là tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án sớm đi vào hoạt động", lãnh đạo Phòng Kinh tế ngành cho biết.

Để cập nhật thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Gia Lâm, UBND huyện Đông Anh nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Theo nguồn tin riêng của Lao Động, đến nay, 2 dự án chợ dân sinh Lệ Chi (xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm) và dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà (xã Vân Hà, huyện Đông Anh) vẫn chưa có phương án xử lý dù đã quá 7 tháng kể từ ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội yêu cầu 2 huyện trả lời.

Điều này đồng nghĩa, người dân địa phương vẫn sẽ tiếp tục mưu sinh dưới lòng đường, đối mặt với rủi ro khó lường mỗi ngày mà chưa biết khi nào mới có chỗ kinh doanh an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nhóm thiếu niên cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng

Bắt nhóm thiếu niên cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng

18:30 24/11/2023

HUẾ - Ngày 24.11, tin từ Công an TP. Huế, đơn vị đã tiến hành bắt giữ nhiều thanh, thiếu niên có hành vi cố ý gây thương tích và...

Thông tin mới nhất về sáp nhập huyện, xã trên cả nước đến 2025

Thông tin mới nhất về sáp nhập huyện, xã trên cả nước đến 2025

12:00 12/05/2024

Theo dự thảo báo cáo mới nhất của Bộ Nội vụ, trong giai đoạn 2023 - 2025, cả nước dự kiến sáp nhập 49 huyện, 1.247 xã. Qua đó, dự kiến giảm 13 huyện, 624 xã.

Trường đại học Quốc tế xét tuyển bổ sung 535 chỉ tiêu

Trường đại học Quốc tế xét tuyển bổ sung 535 chỉ tiêu

15:20 09/09/2023

Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) xét tuyển bổ sung theo hai phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực với 535 chỉ tiêu.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/05/2024 tại Vĩnh Long

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/05/2024 tại Vĩnh Long

01:40 29/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/05/2024 tại Vĩnh Long VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Vĩnh Long ngày 29/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vĩnh Long Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/05/2024 từ 07h30 - 17h00 Mất điện ấp Thanh Mỹ, ấp Thanh Hưng thuộc xã Thanh Đức, huyện Long Hồ. Điện lực thành phố Vĩnh Long Triển khai các công việc sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm hạ và...

Yêu cầu tách dự án đường dẫn để sớm thi công cầu Trần Hưng Đạo

Yêu cầu tách dự án đường dẫn để sớm thi công cầu Trần Hưng Đạo

16:10 29/02/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa họp về tiến độ chuẩn bị triển khai thực hiện cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng tại khu vực nội đô thành phố. Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị, lãnh đạo thành phố yêu cầu cần tách dự án đường kết nối làm dự án riêng.

Sở Y tế Đồng Tháp thông tin vụ bé trai tử vong sau tiêm vắc xin ngừa lao

Sở Y tế Đồng Tháp thông tin vụ bé trai tử vong sau tiêm vắc xin ngừa lao

16:20 08/01/2024

Liên quan vụ việc bé trai ngụ tại tỉnh Long An tử vong sau khi tiêm vắc xin dịch vụ ở Đồng Tháp, hội đồng tư vấn chuyên môn nhận định tử vong không liên quan tiêm chủng, chưa đủ bằng chứng xác định nguyên nhân do không giải phẫu tử thi.

Cận cảnh tượng linh vật rồng xôn xao dư luận ở Thanh Hóa

Cận cảnh tượng linh vật rồng xôn xao dư luận ở Thanh Hóa

07:10 26/01/2024

Thanh Hóa - Những ngày qua, trên mạng xã hội đang xôn xao trước hình ảnh về 4 tượng rồng với hình dáng 'lạ' tại khuôn viên khu vui chơi...

Hồ bơi resort 5 sao khi vận hành 'có thể hút chặt bé trai dẫn đến tử vong'

Hồ bơi resort 5 sao khi vận hành 'có thể hút chặt bé trai dẫn đến tử vong'

20:00 02/05/2024

Theo Phân viện khoa học hình sự, Hồ bơi lười của Centara Mirage Resort Mũi Né có thể hút chặt bé trai 11 tuổi, cao 1,4 m, nặng 39 kg, biết bơi thành thạo khi đứng sát miệng hút.

Hành trình vượt 120km đường biển đưa đề thi ra Phú Quốc

Hành trình vượt 120km đường biển đưa đề thi ra Phú Quốc

11:20 25/06/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang đã đóng thùng đề thi, niêm phong cẩn thận đưa xuống tàu cao tốc vượt 120km đường biển ra Phú Quốc để các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra