Sở Khoa học - Công nghệ Lào Cai lên tiếng về loạt sáng kiến toàn đứng tên các lãnh đạo

02:30 14/07/2024

Ông Bùi Khắc Hiền - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh Lào Cai cho rằng, việc đề nghị công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến không hướng đến các lãnh đạo hay riêng lĩnh vực nào.

Liên quan đến bài viết: Loạt sáng kiến được công nhận ở Lào Cai: Toàn lãnh đạo, vắng nhà khoa học đang được dư luận quan tâm, ngày 13.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Bùi Khắc Hiền - Giám đốc Sở KHCN tỉnh Lào Cai cho biết: Việc ông có Tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến trên địa bàn xuất phát từ việc cấp cơ sở duyệt trước và gửi lên cấp tỉnh để Hội đồng xem xét, thẩm định chứ không hướng đến cá nhân hay lĩnh vực nào.

“Sáng kiến được công nhận phải đảm bảo tính mới, tính khoa học, có ứng dụng trong thực hiện. Tất cả các sáng kiến này đều được áp dụng và có báo cáo kết quả rồi”, ông Bùi Khắc Hiền nói về loạt sáng kiến của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành Lào Cai vừa được công nhận.

Giám đốc Sở KHCN tỉnh Lào Cai lấy ví dụ sáng kiến “Giải pháp thực hiện triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn 2021 - 2025” của các ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bùi Công Khanh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh áp dụng cho cả tỉnh Lào Cai và triển khai trên tất cả các huyện.

“Sáng kiến này đã áp dụng ở cấp cơ sở hiệu quả và được công nhận rồi. Giờ đưa lên cấp tỉnh, Hội đồng thấy giải pháp chỉ đạo hiệu quả, phạm vi ảnh hưởng toàn tỉnh nên chúng tôi công nhận thôi” - người đứng đầu Sở KHCN tỉnh Lào Cai cho hay.

Về câu hỏi riêng Sở KHCN tỉnh Lào Cai có những sáng kiến nào về lĩnh vực khoa học - công nghệ đã được công nhận và áp dụng hiệu quả, ông Bùi Khắc Hiền cho biết: “Năm ngoái, năm kia cũng có đề tài nghiên cứu khoa học được dùng làm sáng kiến. Còn từ đầu năm đến nay chưa có sáng kiến nào được công nhận”.

Các sáng kiến được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn. Ảnh: UBND tỉnh Lào Cai

Như Báo Lao Động đã đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường vừa ký ban hành Quyết định số 1162/QĐ-UBND công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của 8 sáng kiến trên địa bàn tỉnh đợt 2 năm 2023.

Quyết định công nhận được ban hành sau 2 ngày Giám đốc Sở KHCN có tờ trình đề nghị.

Theo đó, toàn bộ các sáng kiến đều nằm trong lĩnh vực quản lý nhà nước, với tác giả là lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương như:

Sáng kiến: Giải pháp thực hiện triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn 2021 - 2025 của các ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bùi Công Khanh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Sáng kiến: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai của các ông Vũ Văn Cài - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Nguyễn Văn Chính - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng dân số tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đinh Công Mạnh - Chuyên viên phòng Nội chính - Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh.

Sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý biên chế, lao động hợp đồng của hệ thống chính trị tỉnh của ông Bùi Khánh Linh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và bà Dương Thị Huệ, Chuyên viên phòng Tổ chức - Cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy...

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai cũng công nhận loạt sáng kiến đạt hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh năm 2022 cho các tác giả, nhóm tác giả chủ yếu là lãnh đạo như: Ông Lý Văn Hải - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Phạm Toàn Thắng - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Dương Đức Huy - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; ông Đỗ Trường Sơn - Bí thư Thành ủy TP Lào Cai; ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ, bà Dương Bích Nguyệt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo…

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn làm sập tường khu vui chơi ở Hà Nội, 3 cháu nhỏ chết thương tâm

Mưa lớn làm sập tường khu vui chơi ở Hà Nội, 3 cháu nhỏ chết thương tâm

08:00 13/05/2024

Sáng 13/5, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sự cố sập tường tại khu vui chơi ở xã Ba Trại khiến 3 cháu bé tử vong. Khoảng 22h15 ngày 12/5, Công an xã Ba Trại nhận tin mưa lớn làm sập tường nhà ông T.V.V. (thôn 6, xã Ba Trại). Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để cứu nạn cứu hộ. Khoảng 1 tiếng sau, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 3 cháu nhỏ. Các nạn nhân gồm cháu...

Bạo lực học đường ở trẻ em, nhiều nguyên nhân từ người lớn

Bạo lực học đường ở trẻ em, nhiều nguyên nhân từ người lớn

19:30 28/09/2024

Nhiều ý kiến giải quyết bạo lực học đường được chính các đại biểu nhí nêu ra trong phiên họp giả định Quốc hội trẻ em.

Bị triệt sản, chú chó ngày nào cũng chạy đến phòng khám 'mắng' bác sĩ

Bị triệt sản, chú chó ngày nào cũng chạy đến phòng khám 'mắng' bác sĩ

08:30 23/05/2023

Sự việc thú vị xảy ra ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cách đây 3 năm, một người chủ đã mang chó cưng lông xù của mình đến một cửa hàng thú cưng để thực hiện thủ thuật triệt sản. Không ngờ rằng, sau khi bị biến thành 'công công', chú chó cưng đã ôm mối hận từ đó, ngày nào cũng chạy qua cửa hàng để 'mắng nhiếc' bác sĩ. Chủ cửa hàng thú cưng, cũng là bác sĩ thú y họ Trịnh cho biết, chú chó xù này thường xuyên được chủ đưa đến tắm....

Vụ thầy cô mượn đất trường chưa trả: Thanh tra tỉnh kết luận gì?

Vụ thầy cô mượn đất trường chưa trả: Thanh tra tỉnh kết luận gì?

16:50 22/04/2024

Thanh tra tỉnh Nghệ An báo cáo việc các thầy cô mượn đất của trường để ở và cho rằng đó là đất của gia đình là không có cơ sở.

Một tài xế bị chặn đường đâm tử vong trên Quốc lộ 1

Một tài xế bị chặn đường đâm tử vong trên Quốc lộ 1

17:30 21/08/2023

Do mâu thuẫn, đang điều khiển xe ô tô trên Quốc lộ 1, tài xế bị một thanh niên chặn đường và đâm tử vong.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 1: Ký ức của chiến sĩ giao liên ở 'cửa tử' Cò Nòi

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 1: Ký ức của chiến sĩ giao liên ở 'cửa tử' Cò Nòi

10:00 15/04/2024

TP - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là “cửa ải mà tất cả người ra trận phải vượt qua”. Đây là “túi bom”, là “cửa tử” trước khi bước vào lòng chảo Điện Biên. Tại đây, chúng tôi may mắn tìm gặp được ông Lò Văn Pọm người trực tiếp làm giao liên năm xưa để được nghe chuyện quân và dân ta đã sống và chiến đấu để làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”...

'Lũ quét san phẳng, chỉ còn đất đá đè lên nhau'

'Lũ quét san phẳng, chỉ còn đất đá đè lên nhau'

00:00 08/08/2023

Lũ quét ập về, người dân xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) nháo nhào bỏ chạy lên rừng. Hầu hết họ chỉ kịp thoát thân, còn nhà cửa, tài sản đều bị cuốn theo dòng lũ.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Lý do bà Trương Mỹ Lan cất nhắc nữ cựu Chủ tịch SCB

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Lý do bà Trương Mỹ Lan cất nhắc nữ cựu Chủ tịch SCB

06:10 08/03/2024

Dù bị truy nã nhưng bà Nguyễn Thị Thu Sương, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB vẫn bị TAND TPHCM xử phạt vắng mặt về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Quảng Nam tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Quảng Nam tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

07:00 29/04/2023

Theo thống kê, năm 2022 trên địa bàn Quảng Nam xảy ra 274 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 4 người chết, 20 người bị thương nặng. Trong đó,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới