Số điện thoại cứu dân ở Thái Bình

12:00 11/07/2024
Hơn 1 năm qua, người dân huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã nhớ như in số điện thoại của lãnh đạo Công an huyện, bảng khuyến cáo các hình thức lừa đảo trên mạng tại nơi công cộng, trụ sở làm việc của chính quyền, công an hay tại các ngân hàng, cổng trường học.

Việc làm trên giúp người dân kịp thời cấp báo cho lãnh đạo Công an huyện nắm tình hình, xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, mang lại niềm tin yêu vào lực lượng thực thi pháp luật, giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân tại một huyện thuần nông của Thái Bình.

Số điện thoại cứu dân ở Thái Bình

Đại tá Trần Quang Thành - Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ mở đầu câu chuyện với phóng viên Báo điện tử VTC News bằng việc thông tin, hơn 1 năm qua, nhiều vụ việc lừa đảo hàng trăm triệu đồng của người dân, hay những vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự đã được công an huyện ngăn chặn kịp thời.

“Gần đây nhất, bà Nguyễn Thị H. (SN 1967, trú tại thôn Mỹ Xá, xã Châu Sơn, Quỳnh Phụ) đến Ngân hàng Agribank Quỳnh Phụ chuyển số tiền lớn đến số tài khoản thuộc Ngân hàng Quân đội.

Rất may, bà đọc được bảng tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, kèm số điện thoại của tôi niêm yết tại quầy giao dịch ngân hàng. Bà gọi trực tiếp cho tôi. Tôi chỉ đạo cảnh sát hình sự xuống ngay ngân hàng, trực tiếp phân tích, giải thích sự việc có dấu hiệu lừa đảo cho bà H. nghe. Bà hiểu rõ sự việc nên không chuyển số tiền 360 triệu đồng cho đối tượng trên mạng”, Đại tá Thành kể.

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, ngân hàng, trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Theo Đại tá Thành, từ khi công khai số điện thoại, hằng ngày ông nhận được hàng chục cuộc gọi từ người dân. Các cuộc gọi chủ yếu là phản ánh, thông tin về vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp như đánh nhau, gây thương tích, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, hoặc tai nạn giao thông...

Trong những năm công tác tại địa bàn huyện Quỳnh Phụ, là người đứng đầu lực lượng công an, Đại tá Trần Quang Thành rút ra nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm: “Một trong những biện pháp phòng ngừa tôi rất tâm đắc là công khai số điện thoại cá nhân để trực tiếp tiếp nhận thông tin tố giác, phản ánh của người dân về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện”.

Việc công khai số điện thoại xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, lãnh đạo công an huyện luôn mong muốn được lắng nghe trực tiếp ý kiến phản ánh từ người dân về tình hình an ninh, trật tự, cũng là thực hiện nghiêm túc phương châm của lực lượng công an: “Gần dân, sát dân; Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”.

Không chỉ nhận được những cuộc gọi cầu cứu, đôi khi Đại tá Thành còn nhận được câu hỏi của người dân về thủ tục hành chính, hoặc nhờ hỗ trợ những vướng mắc riêng tư trong gia đình.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc quan trọng, ông đều nhanh chóng chỉ đạo xác minh ngay, rồi đánh giá, nhận định tình hình để chỉ đạo các lãnh đạo công an huyện, đội nghiệp vụ triển khai lực lượng xuống địa bàn giải quyết vụ việc theo thẩm quyền.

Mới đây có vụ việc của vợ chồng anh H. tại thị trấn An Bài. Anh H. đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhiều năm nhưng khi về không có kinh tế, bị người vợ chỉ trích, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Anh H. đưa các con về nhà bà nội.

Đến 30/9/2023, chị vợ yêu cầu anh H. và mẹ đưa các con về nhà. Chị vợ mở cửa cho hai bà cháu vào trong nhà, khóa trái cửa bên trong, tắt điện, cầm dao và chửi bới 2 bà cháu, nói 30 phút nữa anh H. không đưa đứa con thứ hai về nhà thì sẽ chém chết cả 2 bà cháu.

Ngay khi nhận điện thoại, nắm được sự việc, Đại tá Trần Quang Thành chỉ đạo Công an thị trấn An Bài tham mưu cho chính quyền địa phương phân công tổ hòa giải cùng công an thị trấn đến gia đình anh H. vận động thuyết phục chị vợ.

Chị vợ bình tĩnh trở lại, ngồi nói chuyện với anh H., thống nhất 2 vợ chồng ly hôn, mỗi người nuôi 1 con nhỏ. Những ngày sau, tổ hòa giải tiếp tục đến vận động, và vợ chồng anh H. quay lại chung sống với nhau.

“Việc xử lý, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vụ việc phản ánh qua đường dây nóng số điện thoại cá nhân đã được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, có cả thư cảm ơn. Đây là động lực, cổ vũ chúng tôi ngày càng cố gắng, nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Thành vui mừng.

Khi được hỏi có thấy phiền phức khi công khai số điện thoại cá nhân, ông Thành nói: “Việc công khai số điện thoại là do chúng tôi tự nguyện. Số điện thoại 0904.052.368 của tôi luôn để chế độ chuông 24/24h, tiếp nhận thông tin đa dạng từ các nguồn.

Đây cũng là kênh tôi tiếp nhận thông tin nóng về tình hình an ninh trật tự, kịp thời chỉ đạo xác minh, giải quyết; đồng thời cũng là kênh lắng nghe ý kiến Nhân dân, qua đó phục vụ Nhân dân tốt hơn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người công an trong lòng Nhân dân”.

Trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, tin nhắn SMS, tin nhắn Zalo từ người dân. Tôi không thấy phiền phức hay khó khăn gì.

Đại tá Trần Quang Thành

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường phòng cháy chữa cháy: Đặt an toàn tính mạng người dân lên hàng đầu

Tăng cường phòng cháy chữa cháy: Đặt an toàn tính mạng người dân lên hàng đầu

06:45 04/10/2024

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4-10-2001 - 4-10-2024), Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - đã có thư ngỏ gửi các cấp chính quyền, tổ chức và người dân về công tác phòng cháy chữa cháy .

Hàng loạt tài xế ôtô vi phạm nồng độ cồn

Hàng loạt tài xế ôtô vi phạm nồng độ cồn

08:00 15/11/2023

Ba giờ kiểm tra trong ngày đầu tổng kiểm soát nồng độ cồn, CSGT TP HCM phát hiện nhiều tài xế ôtô uống rượu bia, tạm giữ hơn chục phương tiện, tối 14/11.

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

07:50 03/01/2024

Bạn đọc có email lannyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, học sinh là người dân tộc Kinh thì có được đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú không?

Quan hệ Việt Nam-Campuchia không ngừng được củng cố, phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng

Quan hệ Việt Nam-Campuchia không ngừng được củng cố, phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng

15:30 01/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ Campuchia tiếp tục giành nhiều thành tựu mới, to lớn và toàn diện hơn nữa trong phát triển đất nước.

Hơn 50 học sinh tiểu học ở Kiên Giang cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm

Hơn 50 học sinh tiểu học ở Kiên Giang cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm

20:50 15/11/2023

Sau khi dùng bữa ăn trưa tại trường, hơn 50 học sinh ở 2 trường tiểu học: Trần Văn Ơn (phường Vĩnh Lợi) và Mạc Đĩnh Chi (phường Rạch Sỏi)...

Cựu binh Mỹ trao trả nhật ký cho gia đình liệt sĩ

Cựu binh Mỹ trao trả nhật ký cho gia đình liệt sĩ

06:30 06/03/2023

TP - Người cựu binh Mỹ cảm thấy nhẹ lòng khi vượt hơn 13.000km để trao trả cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm qua cho gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh. Ông cho rằng đó là sứ mệnh và trách nhiệm của bản thân.

Một công ty bị xử phạt vì đăng thông tin bịa đặt về Làng Nủ

Một công ty bị xử phạt vì đăng thông tin bịa đặt về Làng Nủ

07:50 28/09/2024

Công ty cổ phần truyền thông S.U.N RISE vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt 15 triệu đồng vì đăng tải nội dung bịa đặt trên kênh Youtube 'Những Bài Học Nhỏ” với nội dung “Quả Báo Làng Nủ Lào Cai”.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

10:50 26/06/2024

Ngày 26/6, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo đó, Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tân Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu sinh ngày 16/9/1967, quê quán xã Tân...

Hoãn phiên toà xét xử cựu giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm

Hoãn phiên toà xét xử cựu giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm

11:40 18/06/2024

Ông Trịnh Quang Trí (cựu Giám đốc CDC) bị tòa án đưa ra xét xử vì liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do một số luật sư bào chữa cho các bị cáo và một số người liên quan vắng mặt nên HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới