Số ca sinh Nhật Bản giảm thấp kỷ lục

09:10 02/09/2024

Số trẻ sinh ra tại Nhật Bản giảm 5,7% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, mức thấp kỷ lục.

Trong nửa đầu năm, Nhật Bản chỉ ghi nhận 350.000 ca sinh, thấp nhất kể từ năm 1969. Dữ liệu được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố hôm 30/8. Tốc độ giảm sinh trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tiếp tục giảm sinh, số ca sinh cả năm (không bao gồm người nước ngoài đang sống tại Nhật Bản) sẽ lần đầu xuống dưới 700.000.

Số cặp đôi kết hôn tính đến tháng 6 năm nay cũng giảm 1,8% so với một năm trước đó, còn 491.462 cặp. Số ca tử vong ở giai đoạn này tăng 1,8%, lên 811.000 ca, khiến dân số tự nhiên giảm hơn 461.000 người. Năm 2023, số ca sinh ở Nhật Bản, không bao gồm người nước ngoài dừng ở mức 727.000, thấp nhất được ghi nhận.

Dân số giảm có thể dẫn đến sự sụp đổ của các doanh nghiệp, dịch vụ công cộng địa phương do thiếu nhân lực và người tiêu dùng. Xu hướng này cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống an sinh xã hội, chẳng hạn hệ thống y tế và lương hưu.

Chính phủ coi giai đoạn hiện tại đến đầu những năm 2030 là cơ hội cuối cùng để đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước. Giới chức đã cam kết thực hiện những biện pháp chưa từng có để giải quyết vấn đề này.

Thượng nghị sĩ Masako Mori, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida về tỷ lệ sinh và LGBT, cho biết nước này có nguy cơ "biến mất" nếu không hành động kịp thời. Theo bà, hệ thống an sinh xã hội sẽ sụp đổ, sức mạnh kinh tế và công nghiệp suy giảm và lực lượng phòng vệ Nhật Bản không thể tuyển thêm quân để bảo vệ đất nước.

Thủ tướng Kishida Fumio muốn chính phủ tăng gấp đôi chi tiêu cho các chương trình liên quan đến trẻ em. Ông thành lập một cơ quan chức năng mới vào tháng 4 để tập trung vào vấn đề này.

Hồi tháng 1, trong cuộc họp với các nhà lập pháp, ông nói: "Khi nghĩ đến sự bền vững và toàn diện của nền kinh tế xã hội, chúng ta nên đặt hỗ trợ nuôi dạy trẻ làm chính sách quan trọng nhất".

Nhìn chung, tỷ lệ sinh có xu hướng giảm khi quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và điều kiện sống tốt hơn.

"Khi mức sống được cải thiện làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng hiểu được con cái họ sẽ lớn lên, khỏe mạnh đến tuổi trưởng thành. Điều này khiến họ quyết định sinh ít con hơn", các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đông - Tây cho biết.

Thục Linh (Theo SCMP)

Có thể bạn quan tâm
Trao bằng Tổ quốc ghi công cho nam sinh cứu ba bạn đuối nước

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho nam sinh cứu ba bạn đuối nước

17:00 14/04/2023

Nam sinh Nguyễn Văn Nhã thấy ba bạn nữ bị đuối nước khi tắm biển ở huyện Phú Vang ở Thừa Thiên Huế đã dũng cảm lao ra cứu và không may tử nạn.

Sinh viên phải là tâm điểm hoạt động

Sinh viên phải là tâm điểm hoạt động

10:40 09/01/2024

Tuổi Trẻ có bàn tròn nhỏ cùng hai nữ phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, vừa hoạt động phong trào năng nổ vừa học giỏi.

Sở Y tế TP HCM thúc giục 'sớm lập trung tâm thuốc hiếm quốc gia'

Sở Y tế TP HCM thúc giục 'sớm lập trung tâm thuốc hiếm quốc gia'

20:50 29/08/2024

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng kiến nghị Bộ Y tế sớm lập trung tâm lưu trữ quốc gia về thuốc hiếm, gồm thuốc trị bệnh thường gặp như sởi nhưng khi cần lại không có vì nhiều lý do.

50% bệnh nhân tim mạch đột tử ngoại viện

50% bệnh nhân tim mạch đột tử ngoại viện

08:30 04/08/2024

Đột tử ngoại viện chiếm 50% trường hợp tử vong tim mạch, tỷ lệ sống còn của bệnh nhân ở những nước phát triển cũng chỉ khoảng 10%.

Nha khoa Plan cấy implant miễn phí cho năm người khó khăn

Nha khoa Plan cấy implant miễn phí cho năm người khó khăn

09:40 12/06/2024

Nha khoa Plan khởi xướng dự án 'Vì nụ cười Việt Nam', tài trợ năm hoàn cảnh khó khăn cấy implant miễn phí, góp phần thay đổi cuộc sống.

Chiến sĩ tình nguyện TPHCM xung kích phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội

Chiến sĩ tình nguyện TPHCM xung kích phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội

21:20 16/06/2024

Ngày 16/6, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM và Ban Chỉ huy các chiến dịch tình nguyện hè đã phối hợp với Công an Thành phố tổ chức Ngày hoạt động cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện xung kích phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội'.

Khánh thành Chùa Cầu, chủ tịch Hội An cảm ơn bà con Hội An

Khánh thành Chùa Cầu, chủ tịch Hội An cảm ơn bà con Hội An

20:10 03/08/2024

Đánh giá cao nỗ lực của đơn vị trùng tu dự án Chùa Cầu Hội An, ông Phan Thái Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng việc có những ý kiến khác nhau về kết quả trùng tu là điều bình thường, phản ánh tình yêu di sản.

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật bảo vệ môi trường

Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật bảo vệ môi trường

08:20 28/06/2024

Tại hội thảo “Pháp luật và Giới trẻ”, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những góc nhìn, lan tỏa ý nghĩa, sự cần thiết của việc chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho giới trẻ, trong đó có pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ba khách sạn Tổng thống Putin từng ở khi đến Việt Nam

Ba khách sạn Tổng thống Putin từng ở khi đến Việt Nam

05:40 20/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ở ba khách sạn tại Hà Nội và Đà Nẵng trong những lần tới Việt Nam công du.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới