Số ca mắc sốt xuất huyết tại TPHCM vẫn chưa có dấu hiệu dừng

17:00 20/08/2023
Bác sĩ đang điều trị bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Ảnh: NGUYỄN LY

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tình hình dịch sốt xuất huyết trong tuần qua trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục tăng. Ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn, số ca sốt xuất huyết nhập viện vẫn chưa có dấu hiệu dừng.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây tiếp tục ghi nhận số ca sốt xuất huyết tăng mạnh. Ths.BS Nguyễn Đình Qui - Phó Trưởng khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, trung bình mỗi ngày, Khoa tiếp nhận 20 bệnh nhi nhập viện vì sốt xuất huyết, hiện tại chưa ghi nhận ca nào nặng. Tuy nhiên, tình trạng sốt và sốc khi nhập viện tăng.

“Người dân cần cẩn trọng trước tình hình dịch hiện nay, đặc biệt những bệnh nhi có bệnh lý nền cần chú ý khi trẻ bị sốt xuất huyết”, bác sĩ Qui chia sẻ.

Ngày 20.8, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, trong tuần 32 (từ 7.8 -13.8), thành phố ghi nhận có 350 ca bệnh sốt xuất huyết gồm 153 ca nội trú và 197 ca ngoại trú, tăng 19,1% so với trung bình 4 tuần trước là 294 ca. Số ca mắc tích lũy đến tuần 32 là 10.280 ca, giảm 74,3% so cùng kỳ năm 2022 là 39.954 ca.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Bệnh lây truyền qua trung gian muỗi vằn. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nặng, thậm chí tử vong. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh.

Theo HCDC, dấu hiệu quan trọng nhất trong bệnh sốt xuất huyết là sốt. Vì vậy, người dân cần xác định chính xác thời gian sốt xuất hiện và phải đo bằng nhiệt kế để xác định. Sốt của sốt xuất huyết có đặc điểm là sốt cao 39 - 40 độ C liên tục, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt. Bên cạnh đó còn có các dấu hiệu kèm theo như đau nhức mình, đau đầu, đau sau hốc mắt, người uể oải, khó chịu, chán ăn, buồn nôn, có thể có nổi mẩn, phát ban, da xung huyết,… Khi nghi ngờ mắc bệnh, cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị. Để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm.

Người bệnh sốt xuất huyết có thể được theo dõi tại nhà hoặc tại bệnh viện. Điều này sẽ được bác sĩ quyết định khi thăm khám. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Khi theo dõi người bệnh tại nhà, chúng ta cần lưu ý một số dấu hiệu để kịp thời đưa đến bệnh viện. Cụ thể các dấu hiệu bao gồm: nôn ói nhiều, đau bụng, có biểu hiện chảy máu chân răng, mũi, ói ra máu, đi cầu phân đen, có kinh bất thường ở nữ, lừ đừ, bứt rứt, khó thở, trẻ em có biểu hiện bỏ ăn, bỏ bú, mệt mỏi dù hết sốt...

Tại Việt Nam, hiện nay chưa có vaccine phòng sốt xuất huyết nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là không cho muỗi đốt, không cho muỗi đẻ, không cho muỗi ở. Trong đó, quan trọng nhất là không cho muỗi đẻ thông qua hoạt động tìm và triệt nơi sinh sản của muỗi vằn.

Dùng giải pháp che, đậy kín vật chứa bằng vật liệu mà muỗi không bay qua được như: vải, nylon, lưới chống muỗi, nhựa, gỗ… và phải đảm bảo đậy kín không có khe hở để muỗi bay vào.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức 24h: Diễn biến vụ Phó Chủ tịch huyện nghi “mặc cả hoa hồng”

Tin tức 24h: Diễn biến vụ Phó Chủ tịch huyện nghi “mặc cả hoa hồng”

20:50 14/06/2023

Tin tức 24h : Diễn biến vụ Phó Chủ tịch huyện nghi “mặc cả hoa hồng” với nhà thầu; Bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí; Giá vé...

Đường cứu nạn tắc vì...rừng đặc dụng

Đường cứu nạn tắc vì...rừng đặc dụng

10:00 20/10/2023

Dự án giao thông nối đường Hồ Chí Minh nhánh đông với nhánh tây tại Quảng Trị bị tắc 6km cuối tuyến vì vướng rừng đặc dụng, cần đến 1.100 tỉ đồng nếu muốn thông tuyến.

Dán tờ rơi 'tín dụng đen' cột điện, hai thanh niên bị công an bắt gỡ

Dán tờ rơi 'tín dụng đen' cột điện, hai thanh niên bị công an bắt gỡ

14:00 23/03/2023

Hai thanh niên được thuê 150.000 đồng/ngày để đi dán tờ rơi ‘tín dụng đen’ trên các cột điện, tường nhà đã bị Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện...

Học viên lái xe cần đến thăm nhà tù để thấy ánh mắt ân hận sau song sắt

Học viên lái xe cần đến thăm nhà tù để thấy ánh mắt ân hận sau song sắt

15:20 26/04/2024

Tôi rất tâm đắc với đề xuất đưa hoạt động thăm gia đình những người qua đời do tai nạn giao thông (TNGT) vào chương trình bắt buộc của các lớp đào tạo để cấp bằng lái xe, được nêu trong bài viết của bạn Trần Hùng trên VTC News. Những bài học đạo đức nếu chỉ là lý thuyết suông sẽ nhanh chóng trượt ra khỏi đầu, chỉ những thứ đập mạnh vào cảm xúc, tình cảm mới có thể khắc sâu vào cả trái tim và tâm trí, từ đó mới có tác dụng điều chỉnh, kiểm soát...

Vụ truy thu hơn 80 triệu đồng tiền nước vẫn chưa có hồi kết

Vụ truy thu hơn 80 triệu đồng tiền nước vẫn chưa có hồi kết

11:30 19/05/2023

Liên quan đến vụ việc truy thu hơn 80 triệu đồng tiền nước xảy ra tại Hà Nội, phía công ty đã có buổi làm việc với người dân, tuy...

Nghi phạm còn lại trong vụ cướp ngân hàng ở quận 8 ra đầu thú

Nghi phạm còn lại trong vụ cướp ngân hàng ở quận 8 ra đầu thú

18:30 07/03/2023

Hà Vỹ Toàn, nghi phạm còn lại trong vụ cướp ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, TP.HCM ngày 3-3 đã ra cơ quan công an đầu thú.

Đối tượng đâm chết bạn nhậu bị bắt sau gần 4 năm trốn truy nã

Đối tượng đâm chết bạn nhậu bị bắt sau gần 4 năm trốn truy nã

10:30 19/06/2023

Sau khi đâm bạn nhậu tử vong vào năm 2019 tại TPHCM, đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường, bị công an phát lệnh truy nã và bị bắt khi...

Xe container cháy trên quốc lộ 1

Xe container cháy trên quốc lộ 1

16:30 25/04/2024

Xe container đang chạy trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Vạn Ninh bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tài xế tìm cách dập lửa song bất thành, trưa 25/4.

Sang Lào mua ma tuý về sử dụng thì bị biên phòng Quảng Trị bắt giữ

Sang Lào mua ma tuý về sử dụng thì bị biên phòng Quảng Trị bắt giữ

19:00 04/03/2023

Chiều 4/3, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đội Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm vừa phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Cụ thể, chiều 3/3, tại khu vực đường mòn xuống bờ sông Sê Pôn (thuộc địa phận thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát, lưu thông từ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra