Sinh viên năm cuối cần chuẩn bị những gì trước khi đi xin việc?

09:40 24/03/2024
Để có thể ứng tuyển vào những vị trí việc làm phù hợp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao, sinh viên năm cuối cần phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ trước khi cầm hồ sơ đi xin việc.
Sinh viên năm cuối luôn phải đối mặt với nhiều áp lực. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số lưu ý dành cho sinh viên năm cuối trước khi đi xin việc, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất.

Đảm bảo bằng cấp

Các trường đại học đều đặt ra yêu cầu đầu ra đối với sinh viên, bạn cần nhanh chóng hoàn thành sớm các môn học (cải thiện hay trả nợ môn học), chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Hiện nay, không ít sinh viên quan niệm bằng cấp không quan trọng, nhà tuyển dụng chỉ chú trọng đến kinh nghiệm nên “lơ là” trong việc học và “lao đầu” vào việc làm thêm.

Tuy nhiên, suy nghĩ này sẽ trở thành “rào cản” lớn nếu bạn muốn tiến xa hơn trong công việc. Vì việc nợ môn, chưa tốt nghiệp sẽ khiến bạn mất thêm một khoảng gian nhất định sau này, bỏ lỡ nhiều cơ hội đến với bản thân trong khoảng thời gian đó.

Rèn luyện ngoại ngữ

Trong xu thế hội nhập, nếu bạn giỏi ngoại ngữ thì cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở hơn rất nhiều. Những bạn sinh viên mới ra trường giỏi ngoại ngữ thường có mức thu nhập lý tưởng hơn so với những bạn yếu ngoại ngữ.

Đồng thời, những người giỏi ngoại ngữ còn có cơ hội làm việc cùng các đối tác nước ngoài và làm việc tại công ty, doanh nghiệp quốc tế.

Tích lũy kinh nghiệm

Ngoài đảm bảo việc học trên trường, bạn nên tham khảo các trang tìm kiếm việc làm phù hợp với ngành nghề mình đang học. Vì công việc làm thêm đúng chuyên ngành sẽ giúp bổ trợ thêm kinh nghiệm thực tế ngoài kiến thức chuyên môn được học trên trường.

Trong khoảng thời gian học đại học với sự trang bị kỹ càng về kiến thức lẫn kinh nghiệm - kỹ năng cần thiết, bạn sẽ tự tin hơn trong phần chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển vào công ty mình mong muốn.

Xây dựng networking và nhận giới thiệu

Xây dựng networking (mạng lưới quan hệ) là bước đi quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm sau này của sinh viên. Sau khi tìm hiểu về thị trường lao động, bạn có thể xin ý kiến từ những người đi trước.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin công việc từ người thân và chủ động đặt các câu hỏi liên quan như: Làm thế nào có được công việc đầu tiên sau khi ra trường; kỹ năng nào là quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình; ở công ty có công việc nào phù hợp với con/em không; gợi ý ai đó nên làm quen để thử tìm cơ hội việc làm.

Bên cạnh đó, việc tham gia vào các câu lạc bộ chuyên môn tại trường, ngày hội tuyển dụng, hội chợ việc làm cũng là cơ hội tốt để tìm ra việc làm phù hợp. Đặc biệt, khi tham gia ngày hội tuyển dụng hay hội chợ việc làm, bạn nên trò chuyện với những ứng viên khác để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Quản lý tài khoản mạng xã hội

Bạn nên kiểm tra xem tài khoản mạng xã hội có thể gây bất lợi đến việc tìm kiếm việc làm của mình hay không. Hiện nhiều nhà tuyển dụng kiểm tra ứng viên bằng cách tìm hiểu thông tin, lối sống, cách cư xử hàng ngày của họ trên mạng xã hội. Cho nên, bạn nên cài đặt quyền riêng tư hoặc ẩn, xóa những gì có thể để lại ấn tượng xấu đối với người khác.

Đồng thời, bạn có thể theo dõi các lãnh đạo trong ngành hoặc công ty mà mình quan tâm trên mạng xã hội. Những bài viết chia sẻ về thành tích học tập, điều bạn cảm thấy thú vị trong cuộc sống, công việc cũng là cách “ghi điểm” với nhà tuyển dụng.

Trên đây 5 lưu ý dành cho sinh viên năm cuối chuẩn bị bước vào hành trình xin việc làm. Ngoài ra, sinh viên cũng nên tích cực tham gia các hoạt động ở trường để làm đẹp cho CV của mình sau này.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Tú ông thu lợi 15 tỷ đồng từ điều hành đường dây mại dâm có ca sĩ, diễn viên

Bản tin Hình sự: Tú ông thu lợi 15 tỷ đồng từ điều hành đường dây mại dâm có ca sĩ, diễn viên

18:10 31/01/2024

TIN NÓNG ngày 31/1: Tuyên án 70 bị cáo trong vụ nổ súng tranh giành đất ở Phú Quốc; Tuyên án tử hình đối tượng giết bà nội và cô ruột vì không cho bán đất trả nợ cờ bạc; Vừa ly hôn vợ, gã trai 'làm bậy' với bé gái 13 tuổi; Tú ông thu lợi 15 tỷ đồng từ điều hành đường dây mại dâm có ca sĩ, diễn viên...

Tăng cường an ninh cho lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tăng cường an ninh cho lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

07:00 17/06/2023

Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các lực lượng tăng cường triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm... trước, trong và sau lễ khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Vừa rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ôtô đầu kéo lật ngửa giữa đường

Vừa rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ôtô đầu kéo lật ngửa giữa đường

11:00 11/03/2023

Quảng Trị - Khi vừa rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chiếc xe đầu kéo tự gây tai nạn rồi lật trên Quốc lộ 9.

TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

TP.HCM thuê thêm phà giảm tải cho bến Bình Khánh?

10:20 21/08/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết các đơn vị đang tính toán thuê thêm phà để giải quyết tình trạng quá tải ở bến Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè).

Khi nào Quốc lộ 14 ở Đắk Lắk mới thôi gieo rắc nỗi ám ảnh cho cánh tài xế?

Khi nào Quốc lộ 14 ở Đắk Lắk mới thôi gieo rắc nỗi ám ảnh cho cánh tài xế?

08:50 30/03/2024

Đoàn xe ì ạch theo sau xe công nông, xe tập lái trên QL14 đoạn qua Đắk Lắk. Thời gian qua, quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Lắk khiến cánh tài xế ngao ngán, ám ảnh trước số lượng xe công nông, tập lái di chuyển thường xuyên và dày đặc với tốc độ 'rùa bò'. 'Bò' ì ạch trên quốc lộ Sau thời gian dài di chuyển trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, PV VTC News liên tục bắt gặp hình ảnh xe công nông, xe tự chế vô tư 'chiếm đường' và di chuyển 'rùa bò'...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào hãy luôn tự hào là người Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiều bào hãy luôn tự hào là người Việt Nam

17:50 07/03/2024

Tại cuộc gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Thủ tướng nêu rõ: “Bà con hãy luôn xứng đáng là người Việt Nam, luôn tự hào là người Việt Nam.'

Phạt 7 năm tù cho kẻ cướp và cưỡng đoạt tài sản của hàng chục ngư dân

Phạt 7 năm tù cho kẻ cướp và cưỡng đoạt tài sản của hàng chục ngư dân

15:40 24/11/2023

Hải và 2 đối tượng khác chạy vỏ máy, mang theo hung khí hăm dọa, gây sự, nếu ngư dân muốn yên ổn làm ăn thì phải đóng tiền và...

Khám xét nhà các bị can vụ buôn lậu 3 tấn vàng ở Quảng Trị

Khám xét nhà các bị can vụ buôn lậu 3 tấn vàng ở Quảng Trị

12:00 24/06/2023

Thông tin từ Bộ Công an ngày 24/6 cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ đường dây buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam do Nguyễn Thị Hóa ở Quảng Trị cầm đầu và hành vi trốn thuế xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý do Lê Xuân Tùng làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc. (Ảnh: QT) Ngoài việc khởi tố vụ án nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện...

Lập đoàn kiểm tra vụ người dân bị thu lãi khi nợ tiền đóng góp ở thôn tại Quảng Bình

Lập đoàn kiểm tra vụ người dân bị thu lãi khi nợ tiền đóng góp ở thôn tại Quảng Bình

08:00 29/06/2024

Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc một thôn tại Quảng Bình thu lãi 1%/6 tháng khi người dân nợ tiền đóng góp, xã đã lập đoàn kiểm tra để rà soát quy trình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra