Sinh viên năm ba mở cửa hàng dạy làm tiêu bản

00:20 22/07/2024

Vốn có đam mê với bọ cánh cứng, bươm bướm, bạn Nguyễn Kim Long (sinh viên năm 3) đã mở cửa hàng trưng bày và dạy làm tiêu bản.

Sinh viên Nguyễn Kim Long (Trường đại học Công Thương TP.HCM) mở cửa hàng trưng bày và dạy tiêu bản - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Sinh viên vừa dạy làm tiêu bản, vừa xuất khẩu bọ đi nước ngoài

Lúc còn nhỏ từng gặp những loại côn trùng khi được đi cắm trại, ngoại khóa trong rừng. Từ đó, Nguyễn Kim Long bắt đầu tìm hiểu và đam mê bộ môn bọ cánh cứng.

Long cho biết vốn học chuyên ngành kinh doanh quốc tế nên việc mở cửa hàng ra kinh doanh rất phù hợp với những gì mà bạn đang theo học.

  • Chàng sinh viên bách khoa làm nước giặt, nước rửa chén, các bà các chị mê

"Từ nhỏ tôi đã có nhiều bạn bè quốc tế chia sẻ về bộ môn bọ cánh cứng. Tôi học được cách sử dụng công việc bổ trợ cho việc học, bộ môn này và mô hình kinh doanh tương đồng 90% với ngành học. Tôi không chỉ bán bọ ở Việt Nam, mà còn xuất ra nước ngoài như Nhật Bản, Úc, Mỹ…

Tôi cũng đã ứng dụng được kiến thức từ các môn học như logistics, thanh toán quốc tế... để có thể xuất khẩu bọ ra nước ngoài với đầy đủ giấy tờ" - Long nói.

"Người tham gia sẽ được trải nghiệm làm tiêu bản, chuẩn bị tiêu bản, trang trí tiểu cảnh sao cho hợp. Sau khi làm xong sẽ được tham quan khu trừng bày và tìm hiểu sâu về bộ môn này.

Tôi hướng mọi người đến việc bảo tồn côn trùng, không giết để làm tiêu bản. Tôi còn nhân giống và bán thêm bọ cánh cứng để làm thú cưng. Mong muốn mọi người học được cách bảo tồn vì số lượng những loài này đang bị suy giảm, không phải do khai thác mà do môi trường sống của những loài động vật đang bị thay đổi" - Long bộc bạch.

Long cho biết bất cứ ai cũng có thể tham gia học làm tiêu bản, phù hợp cho học sinh, bạn trẻ, người lớn và gia đình.

Người tham gia sẽ được học trong hai tiếng, giá vé khoảng 460.000 đồng, bao gồm tiêu bản, vật liệu trang trí, lồng kính.

Hiện tại không gian trưng bày của Long đã có khoảng 300 loài tiêu bản khác nhau. Thu nhập bình quân của Long 20-25 triệu đồng/tháng, Long sử dụng số tiền đó đầu tư thêm vật tư, tìm kiếm tài liệu sách về bọ cánh cứng, trang trải cho việc học.

Bạn Quế Trân (quận 10, TP.HCM) chia sẻ: "Được bạn giới thiệu nên tôi đến làm chơi, đây là lần đầu tiên tôi biết đến workshop tiêu bản. Lần đầu tiếp xúc với bọ và bướm có chút sợ, nhưng nhìn kỹ thì thấy chúng dễ thương, tôi còn được trang trí hộp đựng bọ rất xinh và thích. Những hoạt động như này giúp tôi thư giãn và thoải mái".

Triển khai làm trang trại nuôi bò

Các sản phẩm tiêu bản y như thật - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

"Tôi cảm thấy việc chai lì cảm xúc và stress có nhiều hướng để thư giãn như đi cà phê, đi du lịch, đi phượt. Có những buổi workshop như thế này giúp tôi hiểu thêm về thiên nhiên, cân bằng cảm xúc hơn" - bạn Phan Viết Hưng (quận 10, TP.HCM) bộc bạch.

Long đang triển khai làm trang trại nuôi bọ ở huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), qua khảo sát thấy khí hậu ở đây có thể nuôi bọ tự nhiên. Chàng sinh viên cũng mong muốn giúp người dân có thêm việc làm, dự kiến tháng 6 năm sau trang trại sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài ra bạn còn mong muốn nghiên cứu ra máy làm lạnh trong hộp để giúp người chơi nuôi bọ dễ dàng, tiết kiệm điện và tài chính.

Trong tương lai Long cũng muốn mở khu du lịch sinh thái để du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về nhiều loại côn trùng của Việt Nam.

Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên

Thầy Đặng Văn Luận (giảng viên khoa quản trị kinh doanh Trường đại học Công Thương TP.HCM) cho biết thấy được sự nhiệt huyết khởi nghiệp của Long, nhà trường cũng rất khuyến khích.

"Bạn Long vốn là thành viên của đoàn thám hiểm trong cộng đồng nước ngoài, đây cũng là cơ hội để các bạn cả trong và ngoài nước trao đổi bọ với nhau. Tôi dẫn bạn đến các đối tác, khách hàng, giúp bạn hình dung được hướng làm. Ngoài ra, tôi còn giới thiệu những công ty gửi hàng đi nước ngoài cho bạn.

Đối với những bạn trẻ, tôi thường xuyên nhắc các bạn phải hoàn thành việc học bên cạnh việc đam mê khởi nghiệp" - thầy Luận nói.

Có thể bạn quan tâm
Cấp cứu ngoại viện - tranh thủ giờ 'vàng' cứu người nhồi máu cơ tim

Cấp cứu ngoại viện - tranh thủ giờ 'vàng' cứu người nhồi máu cơ tim

08:20 23/05/2024

Bác sĩ cấp cứu ngoại viện sẽ sơ cứu ban đầu cho người bị nhồi máu cơ tim, tranh thủ thời gian 'vàng' can thiệp cứu sống bệnh nhân.

Hội An dừng áp dụng phương án mới về thu phí vào phố cổ

Hội An dừng áp dụng phương án mới về thu phí vào phố cổ

13:30 08/04/2023

Quảng Nam - 'Phương án thu phí mới là vấn đề liên quan đến nhiều thành phần trong xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư,...

Trải nghiệm làm chiến sĩ hải quân

Trải nghiệm làm chiến sĩ hải quân

13:10 16/07/2023

114 thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa được sinh hoạt, trải nghiệm trong môi trường quân đội như những chiến sĩ hải quân.

Chim trời, chim điện và câu chuyện ươm mầm thiện

Chim trời, chim điện và câu chuyện ươm mầm thiện

17:50 22/12/2023

Hai câu chuyện ở hai quận Tân Phú và Thủ Đức (TP.HCM) về những con chim trời được rao bán làm mồi nhậu và những con chim điện để ngắm ở công viên, hẳn sẽ cho chúng ta nhiều chiêm nghiệm.

Việt Nam lần đầu dự Malaysia Birdrace: Đi ngày đàng học một sàng khôn

Việt Nam lần đầu dự Malaysia Birdrace: Đi ngày đàng học một sàng khôn

19:40 09/06/2024

Không đoạt được giải nào, nhưng các nhiếp ảnh gia Việt Nam lần đầu dự Malaysia Birdrace - diễn ra trong hai ngày 8 và 9-6, đều cho rằng 'chuyến đi này học được nhiều điều hay trong vấn đề bảo tồn chim hoang dã'…

Nhiều trẻ em gái vị thành niên trên thế giới bị bạo lực khi yêu

Nhiều trẻ em gái vị thành niên trên thế giới bị bạo lực khi yêu

19:10 30/07/2024

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy gần 1/4 trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên đã phải chịu đựng bạo lực thể chất hoặc tình dục khi yêu.

Sôi nổi ngày Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 tại Kiên Giang

Sôi nổi ngày Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 tại Kiên Giang

11:20 27/01/2024

Sáng 27/1, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức chương trình Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 - năm 2024 tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Kiên Giang.

Tuổi trẻ Nghệ An tiếp sức lực lượng thi công đường điện 500kV mạch 3

Tuổi trẻ Nghệ An tiếp sức lực lượng thi công đường điện 500kV mạch 3

04:10 05/06/2024

Tại công trường thi công đường dây điện 500kV mạch 3, đoàn công tác Tỉnh Đoàn Nghệ An đã đến thăm hỏi lực lượng cán bộ, công nhân đang thi công.

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho cán bộ Đoàn xả thân cứu người

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho cán bộ Đoàn xả thân cứu người

16:30 17/06/2023

Trong lúc sửa chữa thuyền đánh cá, anh Cao Văn Đợi và Đào Duy Đức (cán bộ Đoàn và đoàn viên xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) phát hiện một nhóm học sinh THCS xuống biển tắm bị sóng cuốn ra xa, đuối nước nên nhanh chóng lao mình giữa sóng dữ, cứu sống các nạn nhân, đưa vào bờ an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới