Sinh viên mặc hở, phản cảm: Các trường nói gì?

13:20 13/03/2024

Sinh viên một số trường ăn mặc chưa phù hợp khi tới trường, đại diện nhiều trường cho rằng sinh viên có quyền tự do nhưng đừng làm lố.

Minh họa: DAD

Cuối tháng 2-2024, Trường đại học quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) ra thông báo nhắc nhở sinh viên việc thực hiện quy định về trang phục. Khi đến trường, sinh viên phải ăn mặc lịch sự.

Nam sinh viên không mặc quần đùi, quần short. Nữ sinh viên không mặc áo voan mỏng, áo hai dây, áo trễ cổ, quần/váy ngắn (nếu sử dụng thì quần/váy phải dài quá đầu gối). Sinh viên không mang dép lê hoặc giày dép không có quai hậu khi đến trường.

Các bạn sinh viên đã đủ lớn để hiểu biết và chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Trường cũng không quá khắt khe trong vấn đề này, chỉ nhắc nhở. Quan trọng là tâm thế tôn trọng lẫn nhau. Trường không kiềm chế sự tự do và cá tính của sinh viên. Sinh viên vì vậy cũng đừng tự do thái quá, đó là sự thiếu tôn trọng với thầy cô của mình.
Bà TRẦN THÚY TRÂM QUYÊN

Nơi nhắc nhở, nơi xử nghiêm

Bà Trần Thúy Trâm Quyên - phó hiệu trưởng Trường đại học quốc tế Hồng Bàng - cho biết trường ra thông báo nhắc nhở vì có nhiều sinh viên vi phạm quy định về trang phục. Cũng theo bà Quyên, phần lớn sinh viên vi phạm mặc quần short, mang dép không quai hậu.

"Chúng tôi chưa thấy trường hợp sinh viên mặc áo hai dây, hở rốn đến trường hoặc các bạn có mặc nhưng chúng tôi không phát hiện" - bà Quyên cho biết thêm trường có quy chế học đường trong đó có quy định về trang phục khi đến trường.

Tương tự, nhiều trường đại học khác cũng có quy định chi tiết về trang phục học đường. Đi kèm với quy định về hình thức trang phục là các mức chế tài đối với các vi phạm.

  • Bức xúc việc sinh viên mặc 'hở ngực, hở rốn' lên trường

  • Mặc hở, mặc cả... đồ ngủ đến trường là tự do hay gây chướng mắt?

Chẳng hạn Trường đại học Nha Trang quy định sinh viên khi đến trường phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sự (mặc áo sơ mi, nếu trang phục là áo thun phải có cổ áo, tay áo lịch sự; mặc quần dài; đi giày hoặc dép có quai hậu).

Không mặc quần, váy, áo... có kiểu dáng không bình thường gây phản cảm, mất mỹ quan (quần cạp trễ, quần rách ống, rách gối, quần xà lỏn, quần ngắn, áo pull, áo trễ cổ, áo không ống tay, áo ngắn ngang thắt lưng quần; váy quá ngắn, váy xẻ cao, quá mỏng)...

Trường đại học Thủ Dầu Một quy định trang phục khi đến trường phải gọn gàng, lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục, không gây phản cảm đối với người khác.

Sinh viên phải mặc quần dài, váy dài tối thiểu đến đầu gối, áo có ống tay, giày/dép có quai hậu. Sinh viên sử dụng trang phục không đúng quy định sẽ không được vào trường hoặc mời ra khỏi khuôn viên trường (nếu đã vào khuôn viên trường).

Các đơn vị trực thuộc trường có trách nhiệm nhắc nhở, đồng thời từ chối tiếp và phục vụ. Giảng viên trực tiếp giảng dạy có trách nhiệm mời ra khỏi lớp. Những trường hợp vi phạm được ghi nhận sẽ bị trừ điểm rèn luyện trong học kỳ tương ứng (trừ 5 điểm/lần vi phạm).

Nhiều trường đại học khác như Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Văn Hiến, Ngoại thương, Giao thông vận tải TP.HCM, Đại học Đà Nẵng, Học viện Hàng không, Duy Tân… cũng có quy định về trang phục khi sinh viên đến trường.

Một số trường quy định cụ thể những loại quần, áo, giày dép không được sử dụng như không mặc quần lưng trễ, quần ngắn lộ nội y gây phản cảm, mất mỹ quan. Không mặc áo không cổ, áo trễ cổ, áo không ống tay, áo ngắn ngang thắt lưng quần, váy quá ngắn, váy xẻ cao, áo voan mỏng…

Một số trường đại học không có quy định cụ thể loại trang phục sinh viên được mặc hay không được mặc khi đến trường. Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Công nghệ TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM chỉ quy định chung chung trang phục lịch sự khi đến trường, không có quy định chi tiết loại trang phục hay hình thức xử lý vi phạm.

"Mặc đồ ngủ là không tiếp"

Hà Thị Minh Anh, sinh viên năm 2 ngành thương mại điện tử Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho rằng suốt các năm THPT các bạn đã mặc trang phục theo quy định của trường. Lên đại học, các bạn cần được thoải mái mặc trang phục nào mình cảm thấy phù hợp, tự tin, không cảm giác bị gò bó.

"Tôi thấy đa số sinh viên ý thức được việc mặc trang phục phù hợp khi lên trường, trẻ trung, năng động và không lố lăng. Hơn nữa, phòng học rất lạnh nên hầu như rất ít bạn mặc "thiếu vải".

Một số trường hợp mặc quần quá ngắn hoặc áo thiếu kín đáo sẽ ngượng khi người khác nhìn vào. Tôi cho rằng trường không nên quy định cứng nhắc về trang phục. Sinh viên tự ý thức và chọn trang phục lịch sự khi đi học" - Minh Anh nói.

Trong khi đó, cán bộ quản lý một trường đại học tại TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết việc không quy định trang phục học đường, cho phép sinh viên tự do nhiều khi dẫn đến những chuyện phản cảm.

"Ký túc xá trường tôi nằm trong khuôn viên trường. Sinh viên nhiều khi mặc nguyên đồ ngủ đứng ngay cổng trường nhận hàng mua trực tuyến. Rồi các bạn mặc cả đồ ngủ lên giao dịch với phòng ban, lên giảng đường.

Các bạn tự do mà không có khuôn khổ sẽ quá lố. Dù trường không có quy định trang phục khi đi học nhưng sinh viên mặc đồ ngủ lên làm việc tôi sẽ không tiếp" - ông này nói thêm.

Phù hợp, lịch sự

Ông Nguyễn Quốc Anh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho biết trường chỉ quy định sinh viên đến trường mặc trang phục phù hợp chứ không có quy định cụ thể.

"Trường có sinh hoạt với sinh viên về kỹ năng sống, trong đó có việc lựa chọn trang phục phù hợp. Đến trường, đi chơi, đi biển, đi làm, làm việc ở nhà, đi tiệc… mỗi hoạt động có những loại trang phục phù hợp. Có thể khi đi học, các bạn sinh viên không cần phải mặc đẹp nhưng yêu cầu tối thiểu là phải phù hợp, lịch sự" - ông Quốc Anh nói.

Thăm dò ý kiến

Nhiều bạn trẻ mặc đồ hở rốn, hở ngực, xà lỏn đi học, mặc đồ ngủ đi chợ, siêu thị... Theo bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Người trẻ thích mặc sao thì mặc và đây là quyền tự do cá nhân

Nên sửa đổi, ăn mặc phải đúng nơi, đúng lúc

Nên có quy định mặc lịch sự ở trường học, nơi công cộng...

Ý kiến khác

Bình chọnXem kết quả
Có thể bạn quan tâm
8 học sinh bị giám thị yêu cầu cởi đồ: Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng

8 học sinh bị giám thị yêu cầu cởi đồ: Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng

00:30 16/04/2023

Chiều 15/4, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết, Sở đã nhận báo cáo về việc giám thị yêu cầu học sinh cởi đồ xảy ra tại Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner, Gò Vấp, TP.HCM. Theo ông Trọng, Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner phải yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống kiểm tra, xử phạt học sinh. Việc xử phạt phải theo hướng tích cực, tránh nóng vội ảnh hưởng đến học...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm thành phố Santiago de Cuba

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm thành phố Santiago de Cuba

13:00 23/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự khi tới thăm thành phố anh hùng Santiago de Cuba, cái nôi của cách mạng Cuba; bày tỏ xúc động khi viếng nghĩa trang Anh hùng dân tộc của Cuba....

Buồn chuyện gia đình, cô gái 17 tuổi nhảy cầu Cần Thơ tự tử lúc nửa đêm

Buồn chuyện gia đình, cô gái 17 tuổi nhảy cầu Cần Thơ tự tử lúc nửa đêm

16:00 09/11/2023

Do buồn chuyện gia đình, cô gái tên T.X.T (sinh năm 2006) nhảy cầu Cần Thơ tự tử, may mắn được lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an TP...

14 người nhập viện nghi ngộ độc nấm ở Lai Châu

14 người nhập viện nghi ngộ độc nấm ở Lai Châu

11:20 22/06/2023

Sau bữa cơm trưa có sử dụng món canh nấm hoang hái ở vườn, 14 trong số 21 người dân ở xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau đầu, buồn nôn, đi ngoài và phải nhập viện.

Shark Thuỷ bị bắt, Apax Leaders ngừng hoàn học phí cho phụ huynh

Shark Thuỷ bị bắt, Apax Leaders ngừng hoàn học phí cho phụ huynh

15:50 26/03/2024

Thông tin trên được Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup) phát đi ngày 26/3. Đơn vị sẽ tạm dừng việc xác nhận và công nợ học phí cho phụ huynh. Đơn vị cũng tạm ngừng việc hoàn học phí cho đến khi có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra liên quan đến Shark Thuỷ. 'Apax mong muốn nhận được sự thấu hiểu và đồng hành của phụ huynh', thông cáo nêu rõ. Cũng theo thông báo, việc Shark Thủy bị bắt...

Điểm chuẩn Đại học Xây dựng Hà Nội 5 năm qua

Điểm chuẩn Đại học Xây dựng Hà Nội 5 năm qua

08:50 24/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn của trường Đại học Xây dựng Hà Nội 5 năm qua: Năm nay, trường Đại học Xây dựng Hà Nội tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu (tăng 200 chỉ tiêu so với năm 2023), 32 ngành, chương trình đào tạo với 5 phương thức xét tuyển. Cụ thể: Phương thức 1: Xét kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Phương thức này, trường xét tuyển ở tất cả các ngành, chuyên ngành. Các tổ hợp có môn Vẽ mỹ thuật kết hợp với kết quả thi môn Vẽ mỹ thuật của...

Nữ đoàn viên công đoàn Nghệ An sôi nổi hưởng ứng Tuần lễ áo dài

Nữ đoàn viên công đoàn Nghệ An sôi nổi hưởng ứng Tuần lễ áo dài

12:20 08/03/2024

Nghệ An - Những ngày qua, đông đảo chị em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã...

Băn khoăn 'bộ sách giáo khoa nhà nước'

Băn khoăn 'bộ sách giáo khoa nhà nước'

09:30 16/08/2023

Cần hay không một bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm biên soạn là vấn đề được đặt ra khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi qua ba năm học.

Chuyển công an Lâm Đồng điều tra nhóm người giả mạo cán bộ Sở Y tế đi kiểm tra quán ăn

Chuyển công an Lâm Đồng điều tra nhóm người giả mạo cán bộ Sở Y tế đi kiểm tra quán ăn

12:50 01/10/2024

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị công an làm rõ việc nhóm người giả mạo cán bộ sở để kiểm tra quán ăn trên địa tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới