Sinh ra bị màng bọc quanh cơ thể, lớn lên phát hiện mắc bệnh di truyền hiếm gặp

05:40 06/05/2024
Ngày 5/5, ThS.BS Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis–Ichthyosis–Deafness (K.I.D).

Cô gái này là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ không kết hôn cận huyết và gia đình chưa phát hiện ai có biểu hiện bệnh tương tự. Bệnh khởi phát từ ngay sau sinh với màng bọc quanh cơ thể, sau đó xuất hiện khô da, bong vảy rải rác toàn thân.

Theo thời gian, tổn thương da bệnh nhân khô nhiều, một số tổn thương dày sừng nhiều, tập trung thành mảng vảy lớn vùng đỉnh đầu, đầu gối và cẳng chân 2 bên.

Bệnh nhân có xuất hiện rụng tóc lan tỏa vùng đầu với lông mày và lông mi thưa. Móng tay và móng chân vàng với một số ngón có dày sừng dưới ngón. Răng và niêm mạc miệng chưa phát hiện bất thường.

Bệnh nhân có giảm tiết mồ hôi và chậm phát triển tâm thần nhẹ. Bệnh nhân điếc thần kinh hoàn toàn từ bẩm sinh, sau đó dẫn đến chứng câm. Khám mắt thấy có đục giác mạc.

Theo bác sĩ Nhi, bệnh nhân được chẩn đoán hội chứng K.I.D với bộ ba triệu chứng điển hình, 1 số tổn thương tập trung thành mảng lớn vùng đầu, cẳng chân dày sừng nhiều cần chẩn đoán phân biệt với ung thư tế bào vảy ở da nên được làm xét nghiệm sinh thiết 2 vị trí ở đầu và cẳng chân.

Kết quả mô bệnh học 2 vị trí này nhận thấy thượng bì có quả sản dạng nhú, tăng sừng, giảm lớp hạt. Trung bì có xâm nhập viêm bạch cầu đơn nhân quanh mạch. Bệnh nhân được điều trị với các thuốc bạt sừng bong vảy, dưỡng ẩm băng bịt qua đêm. Sau 1 tuần điều trị tích cực, tổn thương da bệnh nhân đỡ khô, các mảng dày sừng ở vùng đầu và cẳng chân bong để lại nền da trợt đỏ.

Theo chuyên gia da liễu, các trường hợp mắc hội chứng K.I.D hầu hết là lẻ tẻ, cả di truyền lặn và di truyền trội đều đã được báo cáo. Bệnh không đồng nhất về mặt di truyền và do các đột biến điểm gene gây ra. Trường hợp di truyền trong gia đình rất hiếm.

Các triệu chứng ở mắt thường khởi phát trong năm đầu tiên của cuộc đời và tiến triển nặng dần. Chúng bao gồm viêm giác mạc với mạch máu tân tạo, đục giác mạc, khô mắt, viêm bờ mi và viêm kết mạc.

Bệnh nhân mắc hội chứng này có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy ở da hoặc niêm mạc miệng ở độ tuổi rất sớm.

Phương pháp điều trị hội chứng K.I.D bao gồm các thuốc tiêu sừng, dưỡng ẩm da bôi tại chỗ. Retinoid toàn thân, kháng sinh toàn thân và thuốc chống nấm có thể chỉ định trong một số trường hợp cần thiết. Các chất bôi trơn và giảm viêm có thể được sử dụng để giảm triệu chứng về mắt và cấy ốc tai điện tử đã phục hồi thính giác ở một số ca bệnh bị ảnh hưởng. Việc theo dõi chặt chẽ biểu hiện ở da và niêm mạc miệng để phát hiện sớm các khối u ác tính là điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Phó trạm y tế xã bán bò mua ô tô chở miễn phí bệnh nhân nghèo đi cấp cứu

Phó trạm y tế xã bán bò mua ô tô chở miễn phí bệnh nhân nghèo đi cấp cứu

11:00 28/03/2023

Chứng kiến nhiều trường hợp nguy kịch vì không có xe chở đi cấp cứu kịp thời, ông Lâm đã bán bò, vay mượn tiền rồi mua chiếc xe cũ để chở miễn phí bệnh nhân nghèo lên tuyến trên cấp cứu.

Điểm chuẩn trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cao nhất 29,1

Điểm chuẩn trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cao nhất 29,1

20:50 17/08/2024

Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn vào trường năm 2024. Theo đó, Ngành Quan hệ công chúng lấy 29,1 điểm, trung bình 9,7 điểm mỗi môn, cao nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Công đoàn Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ngày 20.10

Công đoàn Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ngày 20.10

19:50 20/10/2023

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2023), các cấp Công đoàn TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt...

Tạm giữ người làm trộm 60.000 USD của nữ Việt kiều rồi tạo hiện trường giả

Tạm giữ người làm trộm 60.000 USD của nữ Việt kiều rồi tạo hiện trường giả

17:00 02/05/2023

Chiều 2.5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang cho biết vừa điều tra, khám phá nhanh vụ mất trộm 60.000 USD (tương đương 1,38 tỉ đồng)...

Đề xuất truy tặng Huân chương dũng cảm cho bảo vệ bị đâm tử vong

Đề xuất truy tặng Huân chương dũng cảm cho bảo vệ bị đâm tử vong

00:10 24/11/2023

TP Đà Nẵng đề xuất Trung ương truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành, người tử vong khi truy cản nghi phạm cướp ngân hàng.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bangladesh bảo đảm an ninh lương thực

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bangladesh bảo đảm an ninh lương thực

18:50 22/09/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bangladesh bảo đảm an ninh lương thực, thể hiện qua việc hai bên vừa ký...

Ngừng cấp điện ở nhiều địa phương do mưa lũ, sạt lở

Ngừng cấp điện ở nhiều địa phương do mưa lũ, sạt lở

22:10 09/09/2024

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, mưa lũ và sạt lở đất ở Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái và Lào Cai đã khiến các công ty điện lực phải chủ động ngừng cung cấp điện để ngăn ngừa sự cố và đảm bảo an toàn.

Bảy con dắt nhau ra tòa tranh quyền... nuôi mẹ

Bảy con dắt nhau ra tòa tranh quyền... nuôi mẹ

06:10 06/10/2023

Bảy người con chia làm hai phe, đưa nhau ra tòa giành quyền nuôi mẹ đã 86 tuổi.

Tạm giữ 4 thanh tra giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ

Tạm giữ 4 thanh tra giao thông ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhận hối lộ

12:30 27/04/2023

Tối 26/4, Cơ quan CSĐT (PC03) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã tạm giữ 4 thành viên giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 5 chủ doanh nghiệp vận tải để điều tra về hành vi đưa, nhận hối lộ. Chiều cùng ngày, PC03 phối hợp cùng đơn vị nghiệp vụ và VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đồng loạt khám xét các đội 1, 2, 3, 5, 7, 8, phòng hành chính tổng hợp tại trụ sở Thanh tra giao thông, nằm trên QL51, TP Bà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới