Sẽ xử phạt nặng xưởng sản xuất giấy tiền gây ô nhiễm ở Thái Bình

20:30 31/05/2023
Xưởng sản xuất giấy tiền gây ô nhiễm khiến cả khúc sông chuyển màu ở Thái Bình. Ảnh: Trung Du
Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình vừa tổ chức họp với UBND huyện Đông Hưng, một số đơn vị liên quan về dự thảo báo cáo kết luận kiểm tra, phương án xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất giấy tiền gây ô nhiễm môi trường tại thôn Hoành Từ, xã Đông Cường mà Báo Lao Động đã phản ánh.

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Hoài - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) xác nhận với PV Lao Động hôm nay, 31.5.

Mức xử phạt dự kiến hàng trăm triệu đồng

Theo ông Hoài, tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã trao đổi, thống nhất với sở, ngành có liên quan về dự kiến mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ kinh doanh cá thể Lại Thế Thoan ở thôn Hoành Từ (xã Đông Cường, huyện Đông Hưng) về hành vi xả thải ra sông, gây ô nhiễm môi trường.

"Sở Tài nguyên và Môi trường đang hoàn tất hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở. Về phía huyện, HĐND huyện cũng đã ra nghị quyết về việc bãi bỏ, thu hồi một số văn bản đã ban hành trước đây theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường ở lần kết luận kiểm tra trước như quyết định cho thuê đất, xác nhận cam kết bảo vệ môi trường... của cơ sở.

Yêu cầu cơ sở phải làm đúng, đủ các thủ tục về đất đai, đầu tư kinh doanh, môi trường theo quy định. Tuy nhiên, đối với ngành nghề không được khuyến khích, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như vậy thì chắc chắn là sẽ khó được chấp nhận", ông Hoài nói.

Vẫn theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng, dự kiến mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, hành vi gây ô nhiễm môi trường của cơ sở lên đến hàng trăm triệu đồng.

HĐND huyện Đông Hưng thông qua nghị quyết bãi bỏ 5 văn bản có liên quan

Theo tài liệu được cung cấp bởi huyện Đông Hưng, ngày 16.5, HĐND huyện này ban hành nghị quyết số 13/NQ-HĐND về việc bãi bỏ 5 văn bản hành chính do UBND huyện ban hành, gồm: Quyết định số 2552/QĐ-UBND ngày 10.8.2011, của UBND huyện Đông Hưng về việc cho thuê đất để đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, tái sinh giấy, giấy tiền, gia công lắp ráp bật lửa; Quyết định số 3343/QĐ-UBND ngày 14.6.2018 của UBND huyện Đông Hưng về việc điều chỉnh tên người sử dụng đất tại Điều 1 Quyết định số 2552/QĐ-UBND ngày 10.8.2011 của UBND huyện Đông Hưng; Công văn số 816/UBND- TNMT ngày 29.12.2017 của UBND huyện Đông Hưng về việc tiếp tục cho thuê đất; Giấy xác nhận cam kết bảo vệ môi trường số 15/XNCKMT-UBND ngày 22.8.2011 của UBND huyện Đông Hưng và Công văn số 538/UBND- TNMT ngày 15.8.2018 của UBND huyện Đông Hưng về việc đồng ý cho tiếp tục được thực hiện bản cam kết bảo vệ môi trường.

HĐND huyện Đông Hưng giao UBND huyện tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết; chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng của huyện, UBND xã Đông Cường hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể Lại Thế Thoan hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường theo quy định của pháp luật.

Chiều 31.5, trả lời PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cho biết, hiện nay sở này đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo để trình UBND tỉnh Thái Bình để xem xét, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

"Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu chủ cơ sở dừng mọi hoạt động sản xuất và chỉ được nhập nguyên vật liệu phục vụ sản xuất khi đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép hoạt động. Cùng với đó là thực hiện quy trình xử phạt hành chính theo quy định về xử phạt hành chính. Còn về phần nhà xưởng, các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư thì thuộc thẩm quyền của UBND huyện Đông Hưng xem xét, giải quyết", bà Dung nói.

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, hàng chục hộ dân thôn Hoành Từ nhiều năm qua đã gửi đơn thư, kiến nghị lên các cấp chính quyền về việc cơ sở sản xuất giấy tiền vàng mã trong thôn có hành vi gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, sinh hoạt của họ.

Ngày 31.3, UBND huyện Đông Hưng tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo UBND huyện với các cơ quan, đơn vị để thống nhất các giải pháp thực hiện kết luận kiểm tra số 41/KL-STNMT ngày 31.12.2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình về việc thực hiện pháp luật tài nguyên và môi trường đối với hộ kinh doanh cá thể Lại Thế Thoan.

Trong đó, giao Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để thực hiện thu hồi các văn bản trước đó ban hành trái quy định hoặc không đúng thẩm quyền; yêu cầu dừng hoạt động cơ sở cho đến khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ TP.HCM gặp gỡ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Tuổi trẻ TP.HCM gặp gỡ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

00:00 15/06/2023

Thượng úy Nguyễn Phước Tưởng, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc của Việt Nam tại Nam Sudan, chia sẻ khi giao lưu với tuổi trẻ TP.HCM tối 14-6.

Bắt 2 nam thanh niên tàng trữ hơn 12.000 viên ma túy và súng ngắn

Bắt 2 nam thanh niên tàng trữ hơn 12.000 viên ma túy và súng ngắn

20:50 25/12/2023

Công an thành phố Đông Hà phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị bắt 2 nam thanh niên tàng trữ ma túy và súng ngắn.

Chủ tịch quận Bình Tân, TP.HCM: Xem xét trách nhiệm vụ 150 nhà xây trái phép

Chủ tịch quận Bình Tân, TP.HCM: Xem xét trách nhiệm vụ 150 nhà xây trái phép

19:40 23/10/2023

Liên quan đến vụ việc tháo dỡ 150 căn nhà xây dựng trái phép tại phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM), tối 23/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm quản lý địa bàn để xảy ra tình trạng xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép. Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, những căn nhà trái phép được xây dựng tại phường Tân Tạo trong khoảng từ năm 2016 – 2020. Nguyên nhân để xảy ra...

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm tuyệt đối trung thực kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm tuyệt đối trung thực kỳ thi tốt nghiệp THPT

10:30 17/05/2024

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi.

Trường đại học Sư phạm Hà Nội có tân hiệu trưởng

Trường đại học Sư phạm Hà Nội có tân hiệu trưởng

19:20 08/05/2024

Trước khi giữ cương vị hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn là phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Thị trường lao động việc làm của TP.HCM đang từng bước phục hồi

Thị trường lao động việc làm của TP.HCM đang từng bước phục hồi

09:00 29/06/2023

Tình hình lao động việc làm của Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu từng bước đang phục hồi khi tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,21% so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 0,25%.

Chiều nay, toà tuyên án 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

Chiều nay, toà tuyên án 54 bị cáo trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

07:10 28/07/2023

Theo thông báo của Thẩm phán Vũ Quang Huy - chủ toạ phiên toà sơ thẩm xét xử đại án 'chuyến bay giải cứu', HĐXX sẽ tuyên án vào 14h ngày 28/7. Trước đó, sáng 17/7, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội với 54 bị cáo. 21 người ở nhóm tội nhận hối lộ bị đề nghị mức án 2 - 20 năm tù, riêng Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) bị đề nghị tử hình. Trong nhóm bị cáo là cựu cán bộ Bộ Ngoại giao, Viện Kiểm sát đề nghị phạt Tô Anh...

Vụ cháy khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Hóa: Công an vào cuộc điều tra

Vụ cháy khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Hóa: Công an vào cuộc điều tra

22:20 30/01/2024

Theo ghi nhận của PV, sau hỏa hoạn, ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Lê Ngọc T. tại xóm 4, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc bị cháy đen. Chiều 30/1, gia đình đã đưa các nạn nhân đi hỏa táng rồi tiến hành thủ tục chôn cất. Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra công điện khẩn gửi các đơn vị. Trong khi đó cơ quan công an đã vào cuộc điều tra xác định nguyên nhân vụ việc. Nội dung công điện khẩn nêu, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND...

Phụ huynh Đà Nẵng 'chia phe' vụ cho học sinh nghỉ học tránh mưa ngập

Phụ huynh Đà Nẵng 'chia phe' vụ cho học sinh nghỉ học tránh mưa ngập

14:00 13/11/2023

Văn bản thông báo cho học sinh toàn thành nghỉ học của Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng phát khuya 12-11 được nhiều phụ huynh, học sinh đón nhận với tâm trạng khác nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới