Sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm

13:00 25/03/2023

Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 16 về công tác đăng kiểm nhận được sự đồng thuận của người dân. Bộ sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm.

Thông tin với Báo Lao Động, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, việc sửa Thông tư 16 mới là bước khởi đầu. Chặng đường trước mắt còn dài để xây dựng toàn diện một hệ thống mới cho lĩnh vực đăng kiểm, đảm bảo công khai minh bạch, hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra và thuận tiện cho người dân.

Bước tiếp theo là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cục đăng kiểm nhận định, việc sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được đánh giá là thần tốc, thể hiện sự quyết đoán, quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải.

Cách tiếp cận của thông tư mới về đăng kiểm được cho là theo sát thông lệ quốc tế, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định của các nước. Theo tính toán, số xe được giãn chu kỳ kiểm định là hơn 3 triệu xe. Chỉ riêng chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới, mỗi năm có thể tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng cùng với thời gian, công sức của nhiều người.

Có thể nói, vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc, phân tích, tranh luận từ lâu, nay đã đi đến quyết định thực hiện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định tại văn bản quy phạm pháp luật, đó là điều đáng mừng. Có căn cứ pháp lý, sẽ rõ ràng, minh bạch cho các chủ thể liên quan trong hoạt động kiểm định.

CSGT phối hợp với đăng kiểm viên thực hiện công tác đăng kiểm. Ảnh: Thế Kỷ
Ôtô xếp hàng chờ đăng kiểm. Ảnh: Hiếu Anh

Trước đó, trao đổi với Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can liên quan để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Đây là chuyên án quan trọng, thể hiện sự quyết liệt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của lực lượng công an nhân dân.

Để đảm bảo công đăng kiểm đi vào ổn định, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139). Nghị định này sẽ được sửa đổi theo hướng rút gọn trình tự, thủ tục để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.

Trong thời gian chờ đợi Nghị định 139 được sửa đổi chính thức, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù. Tiêu biểu như, cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.

Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ôtô.

Cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị áp dụng giảm bớt, thủ tục, điều kiện về kinh doanh đăng kiểm như mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chỉ cần bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao (Nghị định 139 hiện hành quy định 3 đăng kiểm viên); giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế; đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên”...

Có thể bạn quan tâm
Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

12:20 19/06/2023

Cô gái trẻ này tên là Ngụy Chấn Phương, sinh ra ở làng Thường Lâm, huyện Lâm thuật, thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong một gia đình nông dân. Một ngày nọ trong tháng 12/1977, Ngụy Chấn Phương (khi đó mới 21 tuổi) đi ra đồng làm việc như thường lệ. Khi cuốc đất được mấy nhát, cô gái trẻ tìm thấy vật thể to bằng quả trứng có ánh sáng màu vàng nhạt. Cô Ngụy lúc đó không biết đây là vật gì nên mang nó về nhà và đưa cho bố. Ngay sau...

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

Xe tăng Abrams “bất khả chiến bại” của Mỹ đang gục ngã trước Nga

10:10 01/06/2024

Xe tăng Abrams của Mỹ đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraina, khi binh lính Nga chế giễu chúng là những “lon thiếc rỗng”, theo The Telegraph.

'Cần mở rộng lĩnh vực tại hai trung tâm nghiên cứu Toán và Vật lý'

'Cần mở rộng lĩnh vực tại hai trung tâm nghiên cứu Toán và Vật lý'

00:20 11/05/2024

Trung tâm Vật lý Quốc tế (ICP) và Trung tâm Quốc tế Đào tạo - Nghiên cứu Toán học (ICRTM) ngoài chương trình nghiên cứu cơ bản cần mở rộng lĩnh vực phù hợp, trong đó có phục vụ phát triển bền vững.

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

11:30 13/12/2023

Nhà mạng di động lớn nhất Ukraina , Kyivstar, vừa phải nhận một cuộc tấn công mạng lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột với Nga diễn ra, khiến...

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

12:50 22/07/2024

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy sao Thủy có thể có một lớp kim cương dày 15km bên dưới bề mặt.

Quan sát siêu Trăng đầu tiên của năm 2024

Quan sát siêu Trăng đầu tiên của năm 2024

05:30 20/08/2024

Siêu trăng đầu tiên của năm còn có tên 'trăng Sturgeon' hay còn gọi là Trăng xanh có thể quan sát tại nhiều nơi ở Việt Nam.

Người vi phạm nồng độ cồn có thể được giao xe để bảo quản

Người vi phạm nồng độ cồn có thể được giao xe để bảo quản

16:10 20/02/2024

Theo quy định, người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe. Tuy nhiên, người vi phạm có thể được giao lại phương tiện để quản lý.

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

01:30 06/07/2024

Một giáo viên có nghề tay trái là shipper đã được trang CNBC chú ý. Chỉ trong 5 năm, với chiếc xe điện, cô đã kiếm được 72.000 USD (1,8 tỉ đồng) và trả hết nợ nần.

Tội phạm lừa đảo đồng bộ tài khoản định danh điện tử vẫn lộng hành

Tội phạm lừa đảo đồng bộ tài khoản định danh điện tử vẫn lộng hành

06:50 24/05/2024

Ngày 23.5, Công an tỉnh Hà Nam cảnh báo tới người dân về thủ đoạn mạo danh cán bộ công an, trung tâm dịch vụ công lừa đảo cài đặt, đồng bộ tài khoản định danh điện tử mức độ 2, mức độ 3 để đánh cắp thông tin cá nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới