Sẽ phát hành thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

06:00 13/05/2024
Dự thảo nêu rõ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước với mọi loại đất, tài sản khác gắn liền với đất.
Mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh: VGP)

Giấy chứng nhận gồm một tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (được gọi là phôi giấy chứng nhận), có kích thước 210 x 297 mm; bao gồm các nội dung theo quy định như: Quốc hiệu; Quốc huy; mã QR code; tên "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" in màu đỏ.

Trên giấy ghi rõ thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất"; thông tin thửa đất"; Thông tin tài sản gắn liền với đất"; ghi chú"; sơ đồ thửa đất"; địa danh, ngày tháng năm ký và cơ quan ký giấy chứng nhận tại góc dưới cùng bên phải trang 1; nội dung lưu ý với người được cấp giấy chứng nhận.

Trang 2 của giấy chứng nhận gồm các nội dung: Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận; số vào sổ cấp giấy chứng nhận.

Theo Bộ TNMT, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có trách nhiệm xây dựng quy định về yếu tố chống giả (đặc điểm bảo an) trên phôi giấy chứng nhận; tổ chức việc in ấn, phát hành phôi giấy chứng nhận cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai và văn phòng đăng ký đất đai ở các địa phương sử dụng. Cơ quan này cũng có trách nhiệm lập và quản lý sổ theo dõi phát hành phôi giấy chứng nhận; Kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng phôi giấy chứng nhận ở các địa phương.

Các Sở TNMT có trách nhiệm lập kế hoạch sử dụng phôi giấy chứng nhận của địa phương gửi về Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai trước ngày 31/10 hàng năm; kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng phôi giấy chứng nhận ở địa phương. Đồng thời tổ chức tiêu hủy phôi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận đã in hoặc viết bị hư hỏng theo quy định của pháp luật về lưu trữ; báo cáo định kỳ tình hình tiếp nhận, quản lý, sử dụng phôi giấy chứng nhận của địa phương về Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai trước ngày 25/12 hàng năm.

Theo Bộ TNMT, ngày 5/3, Thủ tướng ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 phân công các Bộ, ngành chuẩn bị nội dung quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó, Bộ được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

"Từ những lý do nêu trên, việc bản hành về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính để quy định chi tiết các nội dung được giao tại khoản 5 Điều 130 và khoản 2 Điều 134 của Luật Đất đai là cần thiết, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật", Bộ TNMT nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

08:30 26/04/2024

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.

Sắp xét xử vụ người đã chết vẫn ký xác nhận đất đai ở Hà Nội

Sắp xét xử vụ người đã chết vẫn ký xác nhận đất đai ở Hà Nội

09:30 23/05/2023

Dù cơ quan Thanh tra TP và UBND TP Hà Nội đã có các kết luận chỉ rõ các sai phạm trong việc cấp 'sổ đỏ' và cấp giấy phép xây dựng, xây dựng sai phép tại số 27A Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa), nhưng đến nay hơn 3 năm những sai phạm theo kết luận chưa được xử lý buộc người dân khởi kiện ra tòa. Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã thụ lý và có Quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai vào sáng 29/5.

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

11:50 31/05/2024

Công trình “Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)” của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) được trao giải Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 năm 2023. Việc trao giải diễn ra tối 30/5, tại Hà Nội.

Bỉ lên tiếng về vấn đề tịch thu tài sản Nga, một số thành viên G7 lo ngại, Điện Kremlin sẵn sàng làm điều này

Bỉ lên tiếng về vấn đề tịch thu tài sản Nga, một số thành viên G7 lo ngại, Điện Kremlin sẵn sàng làm điều này

07:30 18/01/2024

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết, nước này không phản đối việc tịch thu số tài sản bị phong tỏa trị giá khoảng 300 tỷ Euro của Ngân hàng Trung ương Nga.

Không gian hoài niệm trong nhà ống hẹp ngang chỉ 3,5m

Không gian hoài niệm trong nhà ống hẹp ngang chỉ 3,5m

09:40 28/02/2024

Ngôi nhà phục vụ một gia đình 4 người bao gồm cha mẹ và 2 con trai. Ngôi nhà là nơi nghỉ ngơi của gia chủ sau nhiều năm lao động và cống hiến, vì vậy KTS đã thiết kế nơi đây với màu sắc hoài niệm, gợi nhớ về quãng thời gian sinh viên đẹp nhất của chủ nhà.

Sân bay New Zealand phải sơ tán khách, đóng cửa khẩn cấp

Sân bay New Zealand phải sơ tán khách, đóng cửa khẩn cấp

09:40 07/10/2023

Sáng 6/10, sân bay Queenstown phải đóng cửa và sơ tán khẩn cấp vì lực lượng an ninh phát hiện thiết bị gây nổ. Sau khi điều tra, đội ngũ nhận ra đây chỉ là thiết bị làm ấm giày trượt tuyết nhưng bị nhầm lẫn trong quá trình soi chiếu hành lý ký gửi.

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

Hải Phòng xin ý kiến Trung ương lập khu kinh tế 20.000 ha

06:00 05/06/2024

Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, có quy mô 20.000 ha, trải dọc địa phận 4 quận huyện. Khu kinh tế này sẽ được định hướng triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên các dự án khu cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế...

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

19:40 31/05/2024

Chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội đang là một trong những đề xuất đang nhận được nhiều ủng hộ của các chuyên gia. Bởi điều...

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

Bình Thuận khai thác hải sản gắn với phòng, chống khai thác IUU

11:30 29/03/2023

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, do tình hình thời tiết không thuận lợi nên hoạt động đánh bắt thủy sản của ngư dân trong tỉnh từ đầu năm đến nay bị ảnh hưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra