Sẽ điều chỉnh Quy chế tuyển sinh, Quy chế thi tốt nghiệp

07:00 20/08/2024

TP - Từ năm 2025, kì thi tốt nghiệp THPT thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018). Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh.

Từ năm 2025, thi và tuyển sinh sẽ có nhiều đổi mới. Ảnh: Mạnh Thắng
Từ năm 2025, thi và tuyển sinh sẽ có nhiều đổi mới. Ảnh: Mạnh Thắng

Hôm qua, 19/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Một nội dung được dư luận rất quan tâm là đổi mới trong công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025.

Thực tế mùa tuyển sinh năm nay đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Bộ GD&ĐT, các trường ĐH phải đổi mới phương thức xét tuyển, giới hạn quyền tự chủ tuyển sinh để phù hợp với tình hình thực tế. Ghi nhận cho thấy, điểm chuẩn tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) của tất cả các trường đều dâng cao bất thường so với các tổ hợp còn lại. Điều này xuất phát từ phổ điểm môn Ngữ văn năm nay cao hơn năm trước khá nhiều. Chính vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh đạt 9,75/môn thi trong tổ hợp C00 vẫn không trúng tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn vào các trường sư phạm đều tăng, do chính sách về cấp bù học phí, sinh hoạt phí thu hút sinh viên ngày càng đông. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy số lượng học sinh đăng kí vào nhóm ngành sư phạm tăng, chỉ tiêu có hạn, nên thí sinh top trên mới đủ điều kiện để vào học. Đây là dấu hiệu tích cực. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có phương thức tuyển thẳng học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Năm 2024 có khoảng 300 học sinh giỏi quốc gia đăng kí vào các ngành, trong đó có các ngành khoa học xã hội. Do đó, sự cạnh tranh lớn hơn.

TS. Trần Khắc Thạc, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Thủy lợi cho biết, điểm chuẩn khối kĩ thuật của trường tăng nhẹ từ 1-1,5 điểm. Nhưng nhìn phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có thể thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa các tổ hợp xét tuyển ĐH. Như vậy, khâu đề thi cần phải làm chuẩn, chặt chẽ hơn để có kết quả phân hóa tốt hơn. Nhiều trường ĐH năm nay có điểm chuẩn từ 28/30 điểm đến trên 29/30 điểm.

Ông Thạc cho rằng, ở các môn thi Khoa học Xã hội cần đánh giá, xem xét lại. Trường ĐH Thủy lợi đã tiến hành phân tích kết quả thi và kết quả học bạ của thí sinh tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), để định hướng cho thí sinh năm tới.

Theo ông Thạc, cơ quan quản lí cần rà soát lại kĩ để khi tổ chức các kì thi, kết quả thi bám sát năng lực thực tế của thí sinh. Trường ĐH Thủy lợi so sánh kết quả tổ hợp A00, A01 hoặc tổ hợp có sự hiện diện của môn Toán thì điểm chuẩn phương thức xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp có xu hướng tiệm cận đồng biến. Trường ĐH Thủy lợi cũng phân tích kết quả năm thứ nhất so với các phương thức xét tuyển thì tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) cao hơn, còn các tổ hợp khác không có sự chênh lệch giữa chuẩn đầu vào và kết quả học tập tại trường ĐH.

PGS. TS Nguyễn Đức Sơn cho hay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã bắt đầu nghĩ đến việc tuyển sinh năm 2025 khi các tổ hợp xét tuyển theo chương trình mới (thí sinh thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, còn từ năm nay trở về trước, thí sinh thi 6 môn). Trường đang tính toán định dạng của từng phương thức xét tuyển, tổ hợp trong từng ngành

Đổi mới tuyển sinh

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định, thời điểm này công tác tuyển sinh năm nay được tổ chức hiệu quả, mang lại tác động tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Một số năm vừa qua, Bộ GD&ĐT nhận thấy các phương thức xét tuyển sớm mang lại cơ hội trúng tuyển tốt hơn cho thí sinh. Tuy nhiên, gây nên một lượng thí sinh ảo lớn cho các trường ĐH. Đồng thời, tạo ra số lượng chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm, làm cho điểm chuẩn trúng tuyển xu hướng tăng cao. Vấn đề này cần cân nhắc và các trường cần xem xét lại tính công bằng giữa các phương thức xét tuyển cho thí sinh. Bộ tiếp tục nghiên cứu để có phương án điều chỉnh từ năm 2025 theo hướng đảm bảo ngày càng công bằng, minh bạch.

Cũng theo bà Thủy, Bộ đang nghiên cứu lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan để đưa ra phương án điều chỉnh Quy chế tuyển sinh năm tới theo Quy chế thi tốt nghiệp. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có phương hướng chỉ đạo để điều chỉnh lại các phương thức xét tuyển, đặc biệt lưu ý các phương thức xét tuyển sớm.

PGS. TS Nguyễn Đức Sơn cho rằng, trường ĐH có quyền tự chủ tuyển sinh nên cần có sự tôn trọng nhất định. Thực tế, thời gian qua, có ý kiến từ các trường phổ thông về vấn đề tuyển sinh sớm, ví dụ như chỉ xét tuyển 5 kì học bạ, học sinh không học học kì II năm lớp 12 để hoàn thành chương trình phổ thông.

“Chúng ta đang tìm cách để xử lí hài hòa vấn đề này. Các trường ĐH vẫn có cơ hội sử dụng các phương thức khác nhau để tuyển sinh đầu vào nhưng đồng thời đảm bảo không đi ngược lại giáo dục phổ thông. Yêu cầu đầu vào ĐH hướng tới nâng cao giáo dục phổ thông. Vì vậy đầu vào ĐH không góp phần nâng cao giáo dục phổ thông là không được”, ông Sơn chia sẻ.

.

Có thể bạn quan tâm
Tin 20h: Bắt tạm giam loạt lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi

Tin 20h: Bắt tạm giam loạt lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi

23:00 08/03/2024

Tin 20h ngày 8.3: Bắt tạm giam loạt lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc , Quảng Ngãi; 2 khu nhà tập thể Hà Nội chi chít 'chuồng cọp', giá rao bán...

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về nâng cấp đường nối cao tốc ở Kỳ Anh

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về nâng cấp đường nối cao tốc ở Kỳ Anh

23:40 13/12/2023

Theo phản ánh của người dân, đoạn đường nối với cao tốc Bắc - Nam của huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 13.12, Bộ Giao thông...

Trêu đùa với bạn, nam thanh niên ngã vào đường ray lúc tàu chạy tới

Trêu đùa với bạn, nam thanh niên ngã vào đường ray lúc tàu chạy tới

18:20 16/12/2023

Khoảnh khắc kinh hoàng nam thanh niên ngã trước đầu tàu đang chạy tới. Sự việc thương tâm xảy ra vào ngày 4/12 tại một nhà ga Kuryanovo, ngoại ô Moscow, Nga. Đoạn video ghi lại khoảnh khắc nam thanh niên 18 tuổi đi cùng hai người bạn, khi cả ba đang vui đùa, nạn nhân giả vờ đấm bốc với không khí, thể hiện kỹ năng trước hai người bạn. Sau đó, nam thanh niên lùi lại và vấp ngã, rơi khỏi sân ga và ngã xuống đường ray đúng lúc một đoàn tàu điện đang...

Bệnh dại phức tạp, chó không rọ mõm nhan nhản dạo chơi, tập săn mồi trong công viên

Bệnh dại phức tạp, chó không rọ mõm nhan nhản dạo chơi, tập săn mồi trong công viên

13:20 16/08/2024

Hà Nội đang là địa bàn có bệnh dại diễn biến phức tạp; riêng huyện Sóc Sơn cuối tháng 7 có 3 ổ dịch với 10 người phơi nhiễm. Trong khi đó, các địa điểm công cộng, đặc biệt là các công viên tại Hà Nội, tình trạng thả rông chó không rọ mõm vẫn diễn ra phổ biến. Thậm chí, nhiều người đưa chó dữ ra công viên để huấn luyện bắt mồi, cắn xé...

Những bí mật tỷ đô của vũ khí phương Tây bị Nga khám phá

Những bí mật tỷ đô của vũ khí phương Tây bị Nga khám phá

07:10 21/07/2023

Kiến ThứcMột binh sĩ Quân đội Ukraine với tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất ở chiến trường Kharkov ngày 20/5/2022. Nguồn CNN1 Theo tờ CNN của Mỹ, trên chiến trường Ukraine, một điều lo lắng đã xuất hiện đối với phương Tây, khi cuộc phản công ồ ạt của quân đội Ukraine hơn một tháng qua không những không có kết quả, mà còn khiến nhiều loại vũ khí tối, niềm tự hào của các nước châu Âu và Mỹ, đã trở thành chiến lợi phẩm của quân đội Nga....

Tuồn 1,6 tấn ma túy về Việt Nam: Anh chồng Oanh “Hà” giúp sức thế nào?

Tuồn 1,6 tấn ma túy về Việt Nam: Anh chồng Oanh “Hà” giúp sức thế nào?

17:10 22/06/2023

Ngày 22/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 Bộ Công an) thông tin liên quan đến vụ án Vũ Hoàng Oanh (Oanh “Hà” chị gái Dung 'Hà') cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma tuý, cơ quan điều tra đã khởi tố 37 bị can. Nhà chức trách xác định, tổng số ma túy các đối tượng đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn, gồm heroin, ketamin... từ Campuchia về Việt Nam, tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài. Kiến ThứcĐối tượng Phạm...

Giám đốc Sở Giáo dục nói gì sau ngày đầu thi vào lớp 10 ở Hà Nội?

Giám đốc Sở Giáo dục nói gì sau ngày đầu thi vào lớp 10 ở Hà Nội?

06:40 09/06/2024

TP - Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, ngày 8/6, các lực lượng đã phối hợp hỗ trợ thí sinh dự thi an toàn, thuận lợi, không có hiện tượng lộ, lọt đề thi. Đáng tiếc là có 2 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/09/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/09/2023 tại Đồng Nai

15:30 14/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/09/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 15/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 15/09/2023 từ 07h00 - 12h00 Mất điện một phần khu phố 1 thuộc phường Trung Dũng. Điện lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng Trung, hạ áp 15/09/2023 từ 08h00 - 11h00 Mất điện một phần khu phố 4 thuộc phường Tân Hạnh. Điện lực...

Chiêu thức lừa đảo đằng sau tin nhắn mời chào dịch vụ 'nhạy cảm'

Chiêu thức lừa đảo đằng sau tin nhắn mời chào dịch vụ 'nhạy cảm'

10:40 10/08/2023

Hàng loạt tin nhắn mời chào các dịch vụ 'nhạy cảm' một cách công khai bủa vây người dân. Đáng nói, đằng sau đó, lại là một chiêu thức lừa đảo mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới