Sẽ chậm tiến độ nếu không xử lý sớm vướng mắc tại dự án cao tốc ở Đắk Lắk

15:40 17/05/2024
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang liên tục đôn đốc các nhà thầu thi công nhanh dự án cao tốc đi Khánh Hòa nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình. Ảnh: Minh Thông

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang quyết liệt xử lý những vướng mắc đang gặp ở công trình xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa bởi nếu chậm trễ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Ngày 17.5, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk xác nhận, UBND tỉnh đã thống nhất thành lập 2 đoàn kiểm tra, giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát thực tế vị trí bổ sung bãi đổ thải phục vụ dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa. Dự kiến trong tuần tới, cơ quan chức năng sẽ đi khảo sát thực địa để kiểm tra vị trí các bãi đổ thải tại dự án.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, đây là một trong những công việc rất quan trọng, nếu không làm sớm dự án có nguy cơ chậm tiến độ đề ra, nhất là khi địa bàn sắp vào mùa mưa. Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh quyết định và sẽ được làm sớm để các nhà thầu thi công an tâm thi công tuyến đường trọng điểm này của tỉnh.

Ngoài ra, giữa tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để hoàn thổ, cải tạo, phục hồi môi trường mỏ vật liệu phục vụ dự án.

Theo đó, quá trình thi công dự án cao tốc, khối lượng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường là rất lớn. Công tác đổ thải còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong việc đền bù, thỏa thuận với chủ đất đã làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Thực tế, đơn vị thi công đã đề xuất sử dụng đất hữu cơ, đất không thích hợp trong phạm vi tuyến để phục vụ công tác hoàn nguyên, hoàn thổ mỏ vật liệu đã được cấp phép để phục vụ cho dự án; thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải để sử dụng cho các công trình đầu tư công của tỉnh.

Điều này vừa giải quyết được nhu cầu đổ đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường, vừa cải tạo nền đất của mỏ sau khi kết thúc khai thác để có thể sử dụng canh tác nông nghiệp sau khi cải tạo phục hồi môi trường, hoàn trả mặt bằng.

Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của pháp luật về khoáng sản và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường, chưa có quy định về việc sử dụng đất thải dôi dư của dự án cao tốc để thực hiện cải tạo phục hồi môi trường đối với các mỏ vật liệu được cấp phép theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án cao tốc để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.

Do đó, để có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án tỉnh cần có sự hướng dẫn của Trung ương để thực hiện hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường cho mỏ vật liệu phục vụ dự án và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km; Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km và Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Chính phủ đã đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác đối với 196,62ha rừng trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk để thực hiện Dự án như báo cáo kết quả thẩm định và kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong đó, diện tích rừng cần chuyển đổi của địa bàn tỉnh Đắk Lắk lên đến 169,43ha.

Có thể bạn quan tâm
LĐLĐ Quảng Bình đang lọt top 5 ở cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn

LĐLĐ Quảng Bình đang lọt top 5 ở cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn

21:20 25/05/2024

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình hiện đang đứng top 5 cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết công đoàn với hơn 50.000 đoàn viên tham gia.

TP.HCM là nơi nhiều người muốn chuyển đến sống nhất: Người trong cuộc nói gì?

TP.HCM là nơi nhiều người muốn chuyển đến sống nhất: Người trong cuộc nói gì?

12:20 04/04/2024

Góc nhìn của bạn đọc Tuổi Trẻ Online về thông tin TP.HCM là nơi người dân các tỉnh thành khác muốn đến sinh sống nhiều nhất.

Nhiều thanh niên ngã sõng soài khi quay xe bỏ chạy né chốt 141

Nhiều thanh niên ngã sõng soài khi quay xe bỏ chạy né chốt 141

07:50 29/01/2024

Video: Nhiều thanh niên ngã sõng soài khi quay xe bỏ chạy né chốt 141 Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng nhiều nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm lái xe máy độ pô, lạng lách, đánh võng, hú còi inh ỏi... Tình trạng này diễn ra phổ biến vào những ngày cuối tuần khiến nhiều người đi đường bức xúc. Tối 27/1, Tổ công tác Y3/141 (Công an TP Hà Nội) lập chốt trên tuyến đường Đào Tấn (quận Ba Đình) kiểm tra, xử lý hàng loạt 'quái xế'....

Lật tẩy 2 người phụ nữ nước ngoài báo án giả để hưởng lợi tiền bảo hiểm

Lật tẩy 2 người phụ nữ nước ngoài báo án giả để hưởng lợi tiền bảo hiểm

22:10 10/10/2023

Cơ quan Công an TP Cao Bằng xác định, trên địa bàn không có vụ cướp giật nào xảy ra, lời khai của 2 người phụ nữ nước ngoài là...

Quy định về giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện

Quy định về giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện

13:30 16/12/2023

Điều động, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và giao quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân, trong đó có cấp huyện được quy định tại Điều 15 Nghị định 08/2016/NĐ-CP.

Học sinh ném dép cô giáo: Đâu rồi tôn sư trọng đạo?

Học sinh ném dép cô giáo: Đâu rồi tôn sư trọng đạo?

09:20 07/12/2023

Vụ học sinh dồn ép cô giáo vào góc lớp, ném dép vào cô giáo tại một trường THCS ở tỉnh Tuyên Quang lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng về tinh thần tôn sư trọng đạo, 'tiên học lễ, hậu học văn'.

Tai nạn giao thông trong nghỉ lễ thứ hai khiến 18 người tử vong

Tai nạn giao thông trong nghỉ lễ thứ hai khiến 18 người tử vong

21:30 02/09/2023

Toàn cảnh bức tranh giao thông ngày 2/9 Theo ghi nhận, từ chiều 1/9 đến sáng 2/9, trên toàn địa bàn TP Hà Nội và các tuyến cửa ngõ, vành đai, các tuyến nội đô và trục xuyên tâm trọng điểm không xảy ra ùn tắc. Tại các tuyến đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân và ngược lại, các phương tiện di chuyển ổn định, thông thoáng. Trên các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải...

Đồng Tháp: Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở ven kênh Đốc Phủ Hiền

Đồng Tháp: Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở ven kênh Đốc Phủ Hiền

15:00 02/04/2023

Tuyến đường ven kênh Đốc Phủ Hiền ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã bị sạt lở khoảng 80m, gây ảnh hưởng đến cuộc sống 11 hộ dân với gần 50 nhân khẩu, thiệt hại khoảng 570 triệu đồng.

Hình ảnh cảnh sát dẫn giải 38 bị cáo trong đại án Việt Á đến tòa

Hình ảnh cảnh sát dẫn giải 38 bị cáo trong đại án Việt Á đến tòa

08:30 03/01/2024

Ngoài 38 bị cáo, tòa còn triệu tập 24 nguyên đơn dân sự, 139 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong số 24 nguyên đơn dân sự, có 17 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) của 17 tỉnh, thành phố và đại diện 2 Sở Y tế tỉnh, 5 Bệnh viện đa khoa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra