Sau phản ánh của Lao Động, Thanh Hoá chấn chỉnh việc giám sát khai thác khoáng sản

12:20 27/11/2023
Màn hình giám sát không có dấu hiệu đấu nối tại phòng Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Vinh. Ảnh: X.H

Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng các camera giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn bị mất tín hiệu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Thành ủy, UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các camera giám sát này.

Không có dữ liệu giám sát

Ngày 10.11, Báo Lao Động có bài viết Kỳ lạ toàn bộ camera giám sát khai thác khoáng sản ở Thanh Hóa mất tín hiệu phản ánh tình trạng 12 camera giám khai thác khoáng sản trên địa bàn TP. Thanh Hóa ngay từ khi lắp đặt xong đã không hoạt động.

Việc lắp đặt các camera giám sát trên là thực hiện theo Đề án do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành theo Quyết định số 5040/QĐ-UBND ngày 14.12.2018.

Nội dung chính của Đề án là lắp đặt các camera nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực khai thác khoáng sản, khắc phục tình trạng khai thác không đúng giấy phép; chống thất thu thuế, phí bảo vệ môi trường và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… Theo đó, các camera sẽ được lắp đặt trên địa bàn TP. Thanh Hóa và một số huyện có mỏ khai thác khoáng sản.

Đề án trên được ban hành dựa trên văn bản tham mưu đề xuất của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa tại Tờ trình số 6322/TTr-CT ngày 12/12/2018. Tổng mức đầu tư khái toán năm 2019 của dự án là 5,26 tỉ đồng từ nguồn ngân sách.

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 8.5.2019 và bắt đầu khởi công xây dựng ngày 29.9.2019, bàn giao đưa vào sử dụng ngày 26.6.2020. Tuy nhiên, ngay từ khi đưa vào sử dụng đã không có dữ liệu nào được thu thập.

Chấn chỉnh, đưa dự án hoạt động hiệu quả

Ngày 13.11, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 17130/UBND-CN thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP. Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, khẩn trương xác minh, làm rõ nội dung bài viết của Báo Lao Động; căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, kiên quyết xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tiếp theo, ngày 17.11, Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng có công văn số 4455-CV/VPTU thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa về vấn đề trên.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa giao Thường trực Thành ủy TP. Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung báo Lao Động phản ánh; làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản đầu tư, đồng thời có biện pháp sửa chữa, khôi phục và nâng cao hiệu quả hoạt động của các camera giám sát, đảm bảo thực hiện công tác giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo nêu trên, ngày 20.11, Thường trực Thành ủy TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa xác minh, làm rõ các nội dung Báo Lao Động phản ánh.

Theo báo cáo của UBND TP. Thanh Hóa ngày 22.11, nội dung báo Lao Động phản ánh là đúng sự thực.

Theo đó, UBND TP.Thanh Hóa xác nhận, sau khi hết thời hạn bảo hành, duy tu sửa chữa thì hệ thống camera bị mất tín hiệu, không hoạt động được.

Cũng theo UBND TP. Thanh Hóa, nguyên nhân của sự việc trên là do đường truyền tín hiệu từ vị trí các camera đến bộ thiết bị giám sát kéo dài, chịu ảnh hưởng bởi thời tiết mưa gió, các xe có trọng tải lớn đi lại trong khu vực mỏ va quệt dẫn đến đứt cáp.

“Bên cạnh đó, nguồn điện và nguồn mạng để lắp đặt camera giám sát đều sử dụng nhờ của doanh nghiệp được giám sát hoặc của nhà dân nên không chủ động được trong việc duy trì hoạt động của hệ thống. Ngoài ra, do khu vực khai thác đá hay xuất hiện giông sét đã nhiều lần sét đánh vào khu vực mỏ làm ảnh hưởng đến hệ thống đầu thu camera” - văn bản nêu.

Hiện nay, UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (là đơn vị làm chủ đầu tư) phối hợp với các phòng chuyên môn và UBND xã Đông Vinh, UBND phường Thiệu Dương khảo sát, lập phương án, bố trí lại kinh phí sửa chữa, cải tạo, duy trì hoạt động của hệ thống camera để việc giám sát được thường xuyên, liên tục, đem lại hiệu quả trong quá trình thực hiện Đề án.

Về việc này, trao đổi với Lao Động, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ cảm ơn Báo Lao Động và một số cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời để UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng chấn chỉnh, đưa dự án vào hoạt động đúng mục đích.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo kháng cáo

Vụ án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo kháng cáo

10:40 21/02/2024

TAND Hà Nội vừa có thông báo kháng cáo trong vụ Việt Á. Theo đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo liên quan có đơn kháng cáo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thanh Long và bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á) kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị...

Ở Việt Nam gần như không có văn hoá nhường đường

Ở Việt Nam gần như không có văn hoá nhường đường

05:00 24/10/2023

Nhà văn Edmondo De Amicis (người Italy) từng viết trong cuốn sách nổi tiếng Những tấm lòng cao cả rằng: “Trình độ giáo dục của một dân tộc có thể được đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố'. Thật buồn khi nhìn thấy những gì mà một bộ phận không nhỏ người Việt Nam chúng ta thể hiện ở trên đường. Rất thường thấy cảnh người đi bộ vừa bước xuống vạch kẻ để băng qua đường khi đèn ưu tiên dành cho họ bật lên, đã sợ đứng tim vì xe máy, ô tô...

Bắt tạm giam chủ tịch HĐQT liên hiệp hợp tác xã ở Kon Tum

Bắt tạm giam chủ tịch HĐQT liên hiệp hợp tác xã ở Kon Tum

19:00 13/04/2023

Ngày 13/4, đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Ngọc Diễn (50 tuổi), Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Nông - Công nghiệp xanh Kon Tum để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum nhận được tố giác của ông P.T.T về việc từ tháng 7/2022 đến tháng 10/2022, ông Phạm Ngọc Diễn đã giới thiệu với ông T. về việc sắp...

Bố mẹ ép học thêm quá nhiều, cậu bé đến đồn cảnh sát trình báo

Bố mẹ ép học thêm quá nhiều, cậu bé đến đồn cảnh sát trình báo

11:20 14/01/2024

Theo Jiupai News, cậu học sinh đến đồn cảnh sát ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc để trình báo về địa điểm lớp học ngoài giờ mà cậu bị bố mẹ ép tham gia. Tại đồn cảnh sát, cậu bé cho biết, ngày cuối tuần thường không được nghỉ ngơi mà phải làm bài tập về nhà vào buổi sáng, rồi buổi chiều đi học thêm liên miên. 'Cháu bị stress vì học thêm. Cháu không muốn tham gia những lớp học đó nữa', cậu bé đau khổ nói với cảnh sát. Theo đoạn...

Bí ẩn dưới hầm đựng cá của con tàu không ngư cụ trên biển Kiên Giang

Bí ẩn dưới hầm đựng cá của con tàu không ngư cụ trên biển Kiên Giang

20:00 16/08/2023

Qua kiểm tra, trên tàu KG-94337-TS không có ngư cụ, lưới mà có nhiều ống dẫn dầu, van bơm loại lớn. Tổ công tác yêu cầu chủ phương tiện mở các hầm đựng cá...

Công an vào cuộc vụ nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột đồ học sinh lớp dưới

Công an vào cuộc vụ nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột đồ học sinh lớp dưới

16:50 05/10/2023

Cơ quan công an phường Quảng Đông (TP Thanh Hoá) đã vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc một nữ học sinh của Trường THCS Quảng Đông bị nhóm học sinh 'đàn chị' đánh, lột quần áo và quay video.

Nổ súng vì mâu thuẫn ở đám giỗ khiến một người bị thương

Nổ súng vì mâu thuẫn ở đám giỗ khiến một người bị thương

19:50 18/07/2023

Thanh Hóa - Do xảy ra mâu thuẫn tại đám giỗ, đối tượng đã nổ súng khiến một người bị thương.

Quà Tết trao tay đoàn viên, người lao động Kiên Giang

Quà Tết trao tay đoàn viên, người lao động Kiên Giang

11:50 30/01/2024

Ngày 30.1, Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang đã đến thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết đoàn viên , người lao...

Bộ Y tế: Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua

Bộ Y tế: Tập trung nguồn lực cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua

04:00 20/03/2023

Tối 19/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Trong công văn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra