Sau nhiều năm sáp nhập, trụ sở xã vẫn bỏ không

18:30 18/03/2024

Mặc dù đã sáp nhập xã nhiều năm nhưng đến nay, nhiều trụ sở xã cũ ở Hà Tĩnh sau sáp nhập vẫn đang bỏ không, gây lãng phí.

Còn bỏ hoang đến bao giờ ?

Ngày 18.3, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) ghi nhận hiện nay trụ sở của UBND xã Thạch Hương (cũ) vẫn đang bỏ hoang. Trong khi hệ thống cơ sở vật chất, nhà văn hóa ở đây đã được đầu tư khang trang.

Bà Nguyễn Thị Đàn (63 tuổi, trú thôn Trung Thành) nhà đối diện với trụ sở bỏ hoang này xót xa: “Nhìn thấy trụ sở bỏ hoang mà tiếc quá. Ngoài trụ sở thì có nhà văn hóa ngay bên cạnh mới xây xong đã sáp nhập xã nên chỉ dùng được một năm đã bỏ hoang luôn.”

Theo bà Đàn, tại nhiều cuộc họp, bà con nhân dân đã kiến nghị cấp trên sớm có phương án để đưa vào sử dụng trụ sở này tránh bỏ hoang kéo dài vừa lãng phí, vừa xuống cấp thế nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển gì.

Trụ sở của xã Thạch Lâm cũ sau một thời gian bỏ hoang, hiện đã được giao cho thôn Phái Đông làm nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, theo người dân, việc sử dụng thành nhà văn hóa thôn cũng còn lãng phí vì lâu mới có cuộc họp thôn, còn lại chủ yếu là đóng cửa.

Trụ sở xã Thạch Lâm cũ được giao cho thôn Phái Đông làm nhà văn hóa thôn nhưng ít khi sử dụng đến do lâu ngày mới có cuộc họp. Ảnh: Trần Tuấn.

Tại xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ) 3 xã Bùi Xá, Đức La, Đức Nhân được sáp nhập thành xã Bùi La Nhân từ tháng 1 năm 2020. Thế nhưng, đến nay trụ sở của UBND xã Đức La cũ hiện vẫn đang bỏ hoang lãng phí cơ sở vật chất, đất đai.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân - cho biết, hiện trụ sở xã Đức Nhân cũ đang tạm thời cho Quỹ Tín dụng nhân dân xã Bùi La Nhân và một hợp tác xã mượn sử dụng, còn trụ trụ sở xã Đức La cũ vẫn đang bỏ không.

Mong có giải pháp xử lý

Ông Nguyễn Xuân Ninh - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương - cho biết, tháng 1.2020, xã này được sáp nhập từ 3 xã cũ là Thạch Tân, Thạch Hương và Thạch Lâm. Thế nhưng, đến nay trụ sở của xã Thạch Hương cũ vẫn đang bỏ hoang.

“Trụ sở xã Thạch Hương cũ rất khang trang, đẹp hơn cả trụ sở của xã Tân Lâm Hương sau sáp nhập này thế nhưng vẫn đang bỏ rất tiếc. Nhiều cuộc họp bà con nhân dân cũng có ý kiến mong muốn cấp trên có giải pháp để đưa vào sử dụng khỏi lãng phí nhưng hiện vẫn đang khó.” - ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh, cái khó là ở chỗ trụ sở xã Thạch Hương cũ xa trung tâm nên một số doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp cũng có về khảo sát để thuê lại nhưng sau đó thấy không thuận lợi nên thôi.

Dãy nhà khang trang bên trong trụ sở xã Thạch Hương cũ bỏ hoang rất lãng phí. Ảnh: Trần Tuấn.

“Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ để đưa trụ sở đó vào sử dụng khỏi lãng phí, xuống cấp” - ông Ninh chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho rằng, cái vướng là trụ sở xã cũ không phù hợp với công năng của một số đơn vị, doanh nghiệp. Bởi vậy, cần có phương án xử lý thanh lý tài sản là trụ sở, sau đó cho thuê đất sẽ là giải pháp khả thi hơn, do vậy khi chưa xử lý được tài sản trên đất thì vẫn còn vướng.

“Quỹ Tín dụng xã Bùi La Nhân đang rất cần đất để làm trụ sở nhưng lại không thể tiếp nhận sử dụng trụ sở cũ của Ủy ban xã được vì đặc thù trụ sở, kho quỹ của ngành ngân hàng nó khác” - ông Linh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, hiện nay toàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn nhiều trụ sở xã cũ khác sau khi sáp nhập xã chưa được sử dụng, bỏ hoang lãng phí và đang ngày càng xuống cấp.

Có thể bạn quan tâm
Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

06:20 28/06/2024

Gần đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đồng ý thành lập Đại học Nghề Dân chính trên cơ sở Học viện Nghề Quản lý Xã hội Bắc Kinh. Việc trường này lần đầu tiên mở ngành học về tang lễ và hôn nhân thu hút sự chú ý của dư luận. Đại học Nghề Dân chính là trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc, cũng là trường đại học đầu tiên trong lĩnh vực dân chính, đặt tại Bắc Kinh, được định vị là trường nghề cấp cử nhân. Theo 'Hướng dẫn tuyển sinh...

Hà Tĩnh: Rác thải bủa vây tuyến đê cứu nạn

Hà Tĩnh: Rác thải bủa vây tuyến đê cứu nạn

16:00 16/12/2023

Đoạn đê dài hơn 4km nhằm phục vụ công tác phòng chống bão lũ và cứu hộ cứu nạn song bị bủa vây bởi nhiều bãi tập kết rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng tự phát. Ngành chức năng địa phương đã thu dọn, tuyên truyền nhưng việc đổ trộm rác vẫn diễn ra.

Những lời chúc Trung thu hay và ý nghĩa

Những lời chúc Trung thu hay và ý nghĩa

12:30 27/09/2023

Tết Trung thu trong văn hóa Việt Nam chính là Tết Đoàn viên, là dịp để sum họp gia đình, chăm sóc trẻ em. Lời chúc Trung thu cũng có thể coi là món quà tinh thần để bạn thể hiện sự quan tâm, tình cảm yêu thương đến gia đình, bạn bè và những người mình quý mến. Những lời chúc Trung thu hay và ý nghĩa dành cho bố mẹ 1. Con kính chúc ba mẹ đón Tết Trung thu thật vui vẻ, luôn khỏe mạnh và mãi ở bên chúng con. Cảm ơn ba mẹ vì đã tạo ra con trong cuộc...

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển 1,7 tấn trứng gà non nhập lậu

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển 1,7 tấn trứng gà non nhập lậu

21:20 24/10/2023

Ngày 24.10, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ BĐBP vừa phối Công an xã Hải Sơn (TP Móng Cái ) bắt...

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

15:10 17/06/2024

Cụ thể, tại Quyết định số 512, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tiến Nhường. Ông Nhường được xác định có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng. Tại Quyết định số 510, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Phong, nguyên Phó...

Xe ôtô bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông ở TP Đồng Hới

Xe ôtô bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông ở TP Đồng Hới

08:50 18/01/2024

QUẢNG BÌNH - Khoảng 17h45 ngày 17.1 trên đường Trần Hưng Đạo (TP Đồng Hới, Quảng Bình) một xe ôtô đã bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Bình Dương: Làm giả giấy tờ, lừa giúp tách thửa, chiếm hơn 10 tỷ đồng

Bình Dương: Làm giả giấy tờ, lừa giúp tách thửa, chiếm hơn 10 tỷ đồng

19:00 06/04/2023

Đối tượng tải trên mạng chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Bình Phước sau đó cắt dán vào hồ sơ thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của 15 người ở Bình Dương và Bình Phước.

Đà Nẵng khẳng định vai trò Công đoàn qua công tác phát triển Đảng

Đà Nẵng khẳng định vai trò Công đoàn qua công tác phát triển Đảng

09:40 27/11/2023

Nhận thức công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp Công đoàn thành phố chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 26/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 26/11/2023

18:00 25/11/2023

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 26/11/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 26/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thị xã Phú Mỹ Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 26/11/2023 06h00-07h00 Một phần phường Phú Mỹ và Mỹ Xuân Điện lực thị xã Phú Mỹ Bảo trì, sửa chữa lưới điện 26/11/2023 06h00-17h00 Một phần KCN Phú Mỹ 1 Điện lực thị xã Phú Mỹ Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới