Sau lùm xùm giá tại Indonesia, xuất khẩu gạo Việt Nam nửa cuối năm còn có cơ hội bật tăng?

15:10 25/07/2024

Câu chuyện khiếu kiện ở Indonesia với hai cáo buộc liên quan đến việc thổi giá gạo Việt Nam, đặt ra câu hỏi cho cơ hội gạo Việt nửa cuối năm.

Gạo Việt được bán ở siệu thị tại Pháp- Ảnh: L.HƯƠNG

Mới đây, số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng 17% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ.

Kết quả này đặt ra trong thời điểm lùm xùm về giá gạo tại Indonessia, cơ hội gạo Việt xuất khẩu những tháng cuối năm ra sao là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Ngày 25-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện cho lãnh đạo một tập đoàn xuất khẩu gạo lớn ở Việt Nam cho rằng Cơ quan hậu cần quốc gia - Bulog (cơ quan được phân giao thu mua gạo thầu quốc tế của Chính phủ) và Cơ quan lương thực quốc gia Indonesia bị khiếu kiện, xuất khẩu gạo Việt Nam đến cuối năm sang thị trường Indonesia có khả năng sẽ bất lợi.

Tuy nhiên, tiềm năng còn nhiều ở thị trường truyền thống, thị trường mới nổi nên cơ hội còn rất lớn.

"Indonesia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của gạo Việt Nam trong gần nửa năm nay. Năm 2023, Việt Nam xuất sang thị trường này 1,18 triệu tấn gạo nhưng hiện vẫn thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Dự báo nhu cầu nhập gạo năm nay sẽ tăng lên 5,18 triệu tấn trong cả năm 2024 thay vì 3,6 triệu tấn như tính toán hồi đầu năm. Dù có những lùm xùm đáng tiếc, gạo Việt vẫn có cơ hội", vị này cho hay.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Hưng, đơn vị trung gian thu mua gạo cho "bạn hàng" Philippines cho hay:

"Quốc gia này cũng tăng lượng gạo nhập khẩu năm 2024 có thể đạt tới trên 4 triệu tấn, thậm chí tới 4,5 triệu tấn, cao hơn con số dự báo trước đây.

Philippines gia tăng nhập khẩu gạo, đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tăng sản lượng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2024, trong khi ở đây gạo Việt Nam chiếm tới 85% thị phần gạo nhập khẩu.

Trước đây, trung bình mỗi tháng Philippines phải nhập khẩu 350.000 tấn gạo thì nay phải tăng lên tới 400.000 tấn mới đáp ứng đủ nhu cầu".

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cách đây 2 ngày, ngày 23- 7, giá gạo xuất khẩu loại 100% tấm ở mức 448 USD/tấn, giảm 12 USD/tấn; gạo tiêu chuẩn 5% tấm giữ vững ở mức 559 USD/tấn, giảm 1 USD; gạo 25% tấm ở mức 537 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu dù thấp hơn mức giá hồi đầu năm, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng khoảng 30 – 35%.

"Tuy nhiên, Ấn Độ đang xem xét nới lỏng xuất khẩu gạo nhằm mang lại lợi ích cho người mua thế giới; giá gạo chuẩn ở châu Á sẽ hạ nhiệt. Các doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo Việt Nam cũng chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như châu Phi và Trung Đông", VFA nhận định,

Thị trường chủ lực mua gạo Việt trong những tháng cuối năm vẫn là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore...

Theo các doanh nghiệp so với các nguồn cung khác thì Việt Nam có lợi thế về địa lý nên cước phí vận chuyển thấp, thời gian giao hàng ngắn; chất lượng và giá gạo Việt Nam rất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường nên cơ hội bật tăng nhìn chung không khó.

Giá xuất khẩu gạo tăng cao, đạt 612,3 USD/tấn

Theo Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu gạo bình quân nửa đầu tháng 7 tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 612,3 USD/tấn.

Nửa đầu tháng 7, Việt Nam xuất khẩu hơn 290.000 tấn gạo với giá trị 177 triệu USD, tăng lần lượt 15% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu gạo gạo bình quân cũng tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 612,3 USD/tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến đầu tháng 7, các địa phương thu hoạch được khoảng 388.000ha trên 1,46 triệu ha đã xuống giống vụ hè thu, năng suất ước đạt 6,2 tấn/ha. Nguồn cung dồi dào luôn là trợ lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Bộ này dự kiến sản xuất lúa cả nước năm 2024 sẽ đạt 43 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn, và có thể thu về hơn 5 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Bắt 4 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Bắt 4 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

15:20 17/07/2024

Ngày 17/7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 bị can trong đó có nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan.

Bắt được nghi phạm sát hại phụ nữ, phi tang thi thể ở sông Hồng

Bắt được nghi phạm sát hại phụ nữ, phi tang thi thể ở sông Hồng

12:50 15/10/2023

Nghi phạm được xác định là Tạ Duy Khanh, sinh năm 1985, quê ở tỉnh Thái Bình, có địa chỉ trú tại Khu đô thị Ocean Park. Khi bị Công an vây bắt, nghi phạm Khanh đã dùng dao tự sát nhưng không thành.

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

Xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

07:30 22/04/2023

Ông Nguyễn Ngọc Hai bị cáo buộc, biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất với giá từ năm 2013 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng. Ngày 10/5, ông Hai cùng nhóm bị cáo là cựu quan chức tỉnh này sẽ hầu tòa tại Hà Nội.

Bắc Giang: Tạm giam một cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh đưa hối lộ

Bắc Giang: Tạm giam một cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh đưa hối lộ

17:30 27/03/2023

Từ năm 2019 đến năm 2022, Hoàng Văn Quý - chuyên viên Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang đã nhận tiền của các chủ phương tiện có xe cải tạo để lập khống hồ sơ thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới.

Giáo hoàng lên án các cuộc tấn công vào người Do Thái trên thế giới

Giáo hoàng lên án các cuộc tấn công vào người Do Thái trên thế giới

08:00 04/02/2024

Giáo hoàng Francis lên án 'sự gia tăng khủng khiếp các cuộc tấn công chống lại người Do Thái trên khắp thế giới' kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra ở Dải Gaza.

Cảnh sát Istanbul đưa vào đội xe tuần tra Ferrari, Bentley và Porsche bị tịch thu trong chiến dịch chống ma túy

Cảnh sát Istanbul đưa vào đội xe tuần tra Ferrari, Bentley và Porsche bị tịch thu trong chiến dịch chống ma túy

08:30 04/01/2024

Trong một chiến dịch gần đây tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã đạt được một kỳ tích: sau khi bắt giữ một tên buôn ma túy nổi tiếng, Hayan Ayik, và 36 thành viên khác trong tổ chức của ông ta, họ đã tịch thu một bộ sưu tập xe hơi sang trọng mà nay đã trở thành một phần của đội xe cảnh sát.

Đoàn kiểm tra bận họp, các cơ sở dong riềng trái phép vẫn hoạt động

Đoàn kiểm tra bận họp, các cơ sở dong riềng trái phép vẫn hoạt động

07:10 26/11/2023

Hàng loạt cơ sở chế biến dong riềng tại Điện Biên ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, UBND TP Điện Biên Phủ đã quyết định thành lập...

Hết tiền tiêu, ‘phượt thủ’ cướp giật túi xách của người đi đường

Hết tiền tiêu, ‘phượt thủ’ cướp giật túi xách của người đi đường

20:50 11/05/2024

“Phượt thủ” Nguyễn Thành Chung dùng băng keo che biển số xe, áp sát giật túi xách có điện thoại của hai bé gái ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty phát triển nhà Cà Mau

Khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty phát triển nhà Cà Mau

05:30 18/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Cà Mau vừa khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Đầu tư Phát triển nhà Cà Mau về chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 13.560m2 đất không qua đấu giá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra