Sau lũ, người dân Thái Nguyên nói 'chưa bao giờ bùn ngập nhiều đến vậy'

18:40 12/09/2024

Sau nhiều ngày ngập nước, các vùng trũng ven sông Cầu, sông Đu tại tỉnh Thái Nguyên đã rút nước. Người dân tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh trở về nhà sau trận "đại hồng thủy".

Đường phố ở phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên còn ngổn ngang sau lũ nhưng nhịp sống đang dần trở lại bình thường sau khi nước rút - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bùn đất ngập đường làng, ngõ xóm, đọng cả ở trong nhà sau trận lũ lịch sử…bà con phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên xắn tay, cào dọn bùn sau lũ.

Dọn nhà sau lũ

Phường Quang Vinh là một trong những khu vực tại TP Thái Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nhất của trận lũ sau cơn bão số 3 vừa qua.

Sau 5 ngày chìm trong biển nước, nhịp sống của bà con nơi đây quay trở lại với công việc đầu tiên là dọn dẹp nhà cửa, đường xá sau lũ.

Trong trận lũ, phường Quang Vinh bị ngập sâu từ 2-3m, toàn bộ tầng 1 của nhà dân đều chìm trong biển nước, sau lũ đồ đạc tại tầng 1 ngập bùn - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Bà Trần Thị Oanh (75 tuổi) vẫn bàng hoàng vì những gì vừa xảy ra với khu phố nhà mình. "Nước rút, bùn trong nhà vẫn dày đến 4-5cm, chúng tôi phải dùng cả xẻng để xúc. Chưa bao giờ bùn ngập nhiều đến vậy.

Hôm qua, khi nước còn khoảng 50-60cm là anh em họ hàng đã qua giúp nhà tôi dọn dẹp. Bùn lũ để lâu sẽ khô cứng rất khó làm sạch", bà Oanh chia sẻ.

Dọc con phố nhà bà Oanh ai ai cũng bận rộn, dọn, rửa, bỏ đi những vật dụng bị hỏng không thể sửa được. Lực lượng quân đội, công an cũng được tăng cường để giúp bà con vệ sinh khu phố.

Người dân tranh thủ rửa xe, mang đi sửa sau nhiều ngày ngâm nước - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Xe cứu hộ giao thông liên tục vận chuyển các xe ô tô bị hư hỏng vì chìm trong nước lũ ra ngoài để sửa chữa - Ảnh: DANH TRỌNG
Thầy cô lội nước vào trường dọn vệ sinh - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Tại Trường tiểu học Nha Trang (TP Thái Nguyên), nước rút dần ra khỏi các lớp học. Hàng chục thầy cô giáo, phụ huynh cùng đến trường từ sớm vệ sinh trường, chuẩn bị đón học sinh quay trở lại lớp.

Mỗi người mỗi việc, hôm nay thầy cô đến trường với quần đùi, áo cộc bởi phải lội qua chỗ nước sâu trước cổng để vào trường.

  • Người dân tập trung giải cứu hàng nghìn con heo, cây cảnh tiền tỉ bị lũ nhấn chìm

Thầy cô chia thành từng nhóm, nhóm dọn vệ sinh trong lớp, nhóm dọn bùn ở trong trường, nhóm lại rửa, lau đồ dùng học tập của học sinh.

Theo cô Nguyễn Thị Minh Thu, hiệu trưởng Trường tiểu học Nha Trang, sáng 9-9 nước lũ bắt đầu dâng đến sân trường, rồi cứ thế tràn vào các lớp học. Các thầy cô trong trường khẩn trương di tản đồ đạc lên tầng hai, số còn lại kê cao lên nóc tủ. Lúc ngập nặng nhất, nước lũ cao đến 1m trong lớp học.

Lớp học sạch sẽ sẵn sàng đón học sinh trở lại trường - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

"Nước rút, trời hửng các thầy cô tranh thủ dọn dẹp luôn, để lâu bùn dính đọng lại sẽ khó vệ sinh. May mắn, trường được sự trợ giúp của các thầy cô trường bạn nên việc dọn dẹp cũng nhanh chóng hơn.

Các phụ huynh cũng mang máy phát điện đến trường để hỗ trợ thầy cô dọn dẹp. Ai cũng muốn các phòng học, trang thiết bị sạch sẽ để học sinh quay trở lại trường sớm nhất", cô Thu nói.

Các chiến sĩ giúp người dân vệ sinh sau lũ tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên - Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Đoàn viên thanh niên giúp dân gặt lúa sau lũ - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Người dân vùng lũ nhanh chóng dọn dẹp sau lũ để trở về nhà - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm y tế xin lỗi người dân bị từ chối nhận tiền lẻ

Trung tâm y tế xin lỗi người dân bị từ chối nhận tiền lẻ

22:10 16/01/2024

Do nhân viên trông giữ xe từ chối nhận tiền mệnh giá 500 đồng, đại diện Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã phải đến xin lỗi người dân.

Khởi tố kẻ nhẫn tâm ném cháu bé 4 tuổi từ trên cầu xuống sông ở An Giang

Khởi tố kẻ nhẫn tâm ném cháu bé 4 tuổi từ trên cầu xuống sông ở An Giang

19:40 20/09/2023

Liên quan vụ ném cháu bé 4 tuổi từ cầu Tôn Đức Thắng xuống sông với độ cao khoảng 7m gây bức xúc trong nhân dân, ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam Huỳnh Hồng Hải (SN 1983, trú khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên) về hành vi Giết người. Tại cơ quan điều tra, Huỳnh Hồng Hải khai có quan hệ tình cảm với mẹ cháu bé là T.T.V. (SN 1991, trú tại quận 7,...

Măng non trong bão đạn, câu chuyện về chiến dịch K8

Măng non trong bão đạn, câu chuyện về chiến dịch K8

11:40 21/06/2023

TP - Ấn tượng sáng 19/3 ấy ở TP Đông Hà, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Chi nhánh miền Trung & Tây Nguyên, Báo Quảng Trị, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Trị phối hợp giới thiệu cuốn “Măng non trong bão đạn”. Tập sách do Đại tá, nhà báo, nhà thơ Lê Anh Dũng và nhà văn Nguyễn Thị Thu Sương đồng chủ biên, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Cuộc gặp mặt xúc động của những cô bé, cậu bé 57 năm trước trong đoàn quân K8, nay ở tuổi thất thập...

Lạng Sơn: Xác minh thông tin kẹo chứa chất ma túy bán ở cổng trường học

Lạng Sơn: Xác minh thông tin kẹo chứa chất ma túy bán ở cổng trường học

21:00 30/11/2023

Tối 30/11, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, các lực lượng chức năng đang phối hợp kiểm tra và mời những người bán hàng đến làm việc, xác minh các gói kẹo có màu sắc bắt mắt, nhiều chữ tiếng nước ngoài. 'Hiện các sản phẩm đã được đơn vị gửi đến cơ quan chức năng giám định thành phần; sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin để người dân nắm; đồng thời điều tra, xử lý vi phạm nếu sản phẩm có chứa chất ma túy hoặc các chất gây hại khác....

Tìm thấy di ảnh chôn cùng hài cốt liệt sĩ

Tìm thấy di ảnh chôn cùng hài cốt liệt sĩ

20:10 05/04/2024

Trong 12 hài cốt liệt sĩ mới được tìm thấy ở huyện Hải Lăng, Đội quy tập 584 thấy một di ảnh kèm bút, bình tông nước có khắc tên.

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng

16:30 24/05/2023

Liên quan vụ phá rừng tại Tiểu khu 366C, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn ( Nghệ An )...

Yêu cầu cung cấp hồ sơ sai phạm đất đai tại dự án Khu dân cư Tam Phước

Yêu cầu cung cấp hồ sơ sai phạm đất đai tại dự án Khu dân cư Tam Phước

10:30 26/02/2023

Bộ Công an đã yêu cầu các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai có liên quan, cung cấp hồ sơ của dự án Khu dân cư Tam Phước (phường Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Đắk Lắk: Liên hiệp hội góp ý Dự thảo Tài liệu giáo dục địa phương lớp 11

Đắk Lắk: Liên hiệp hội góp ý Dự thảo Tài liệu giáo dục địa phương lớp 11

09:20 06/09/2023

Kiến ThứcĐắk Lắk: Liên hiệp hội góp ý Dự thảo Tài liệu giáo dục địa phương lớp 111 Theo báo cáo tại tọa đàm, Chương trình phát triển đô thị mới Sơn Tịnh do UBND huyện Sơn Tịnh lập quy hoạch và đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Phân viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn miền Trung thuộc Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia - BXD. Theo định hướng quy hoạch chung, đô thị mới Sơn Tịnh có diện tích khoảng 2.018 ha bao gồm toàn bộ 1.981 ha diện tích...

Công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu về công tác cán bộ

Công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu về công tác cán bộ

15:30 29/03/2023

Sáng 28/3, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức lễ công bố Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc bổ nhiệm Đại úy Nguyễn Minh Điệp, đội trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới