Sau lời kêu gọi của Thủ tướng, thêm gần 10.000 người đăng ký hiến mô tạng

17:00 04/06/2024

Sau hơn 2 tuần Thủ tướng đăng ký hiến mô, tạng và kêu gọi người dân 'Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi', đã có thêm gần 10.000 người hưởng ứng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát động đăng ký hiến mô, tạng sáng 19-5 - Ảnh: TRẦN MINH

PGS.TS Đồng Văn Hệ - giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), cho biết sau lời kêu gọi của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi" ngày 19-5 vừa qua, đến nay đã có thêm gần 10.000 người đăng ký hiến mô, tạng; nâng số người đăng ký hiến tạng sau khi chết/chết não lên gần 96.000 người.

"Những con số này cho thấy phong trào đăng ký hiến mô, tạng đã lan tỏa. Tuy nhiên so với nhiều nước có tương đồng về văn hóa trong khu vực, tỉ lệ người đăng ký tham gia hiến mô, tạng của Việt Nam vẫn thấp.

  • Hiến tạng cứu người, gửi lại đời sự sống

Cùng đó, tỉ lệ hiến mô tạng của người cho chết não tại Việt Nam cũng thấp, có đến 94% người hiến mô, tạng là người cho sống", ông Hệ nói.

Theo ông Hệ, hiện nay nước ta có hơn 60 bệnh viện tham gia vào mạng lưới vận động hiến mô, tạng, với dân số hơn 100 triệu dân. Trong khi đó, đất nước ngay cạnh Việt Nam là Malaysia, dù chỉ có 34 triệu dân nhưng có đến 156 bệnh viện tham gia vào mạng lưới vận động hiến mô, tạng.

"Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng mạng lưới các bệnh viện tổ chức đăng ký hiến mô, tạng và vận động hiến mô, tạng với những trường hợp chết não, phấn đấu làm sao mở rộng càng nhiều càng tốt, để nâng số người đăng ký hiến mô tạng và vận động người cho chết não", ông Hệ chia sẻ.

Cách đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết/chết não

Theo các quy định hiện hành, công dân đủ 18 tuổi và đủ năng lực hành vi dân sự có thể đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết hoặc chết não. Để đăng ký hiến mô tạng, người dân có thể làm theo hai cách:

- Cách thứ nhất:

Sau khi in đơn theo mẫu do Trung tâm Điều phối ghép quốc gia (được đăng tải trên website của trung tâm), người đăng ký điền theo mẫu, gửi tới trung tâm kèm theo 1 ảnh thẻ (không yêu cầu kích cỡ), 1 bản photo thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (không cần công chứng) tới địa chỉ: Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia; phòng 230, nhà C2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trên bì thư ghi số điện thoại người nhận: 0915060550.

Đối với cách này, dù người đăng ký ở tỉnh, thành nào trong cả nước đều có thể thực hiện.

Việc gửi thẻ qua đường bưu điện có thể gặp một số trục trặc, vì người đăng ký thay đổi nơi ở, ghi nhầm địa chỉ hoặc có người nhận hộ nhưng họ không báo lại... Vì vậy, trung tâm kính mong các cá nhân sau khi gửi đơn 4 tuần mà chưa nhận được thẻ hãy liên hệ với đường dây nóng của trung tâm để nhận thông tin phối hợp.

- Cách thứ hai:

Người đăng ký đến trực tiếp trung tâm để làm thủ tục theo địa chỉ: phòng 230 - nhà C2 - Bệnh viện Việt Đức (người đến đăng ký đi qua cổng cấp cứu tại phố Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Khi đến trung tâm, người đăng ký mang theo 1 ảnh thẻ (không yêu cầu kích cỡ), 1 bản photo thẻ căn cước công dân/hộ chiếu không cần công chứng.

Trung tâm làm việc theo giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu và nghỉ lễ theo quy định chung.

Có thể bạn quan tâm
Cô gái trẻ bị sát hại tại phòng trọ ở Bình Dương

Cô gái trẻ bị sát hại tại phòng trọ ở Bình Dương

10:20 18/08/2024

Sau khi sát hại cô gái, nghi phạm dùng dao tự tử nhưng đã được người dân kịp thời phát hiện, đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Xác minh vụ tài xế xe buýt ở TP.HCM bị nhóm người đi ô tô đánh gãy răng

Xác minh vụ tài xế xe buýt ở TP.HCM bị nhóm người đi ô tô đánh gãy răng

19:00 27/07/2024

Tối 27/7, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, trung tâm đã yêu cầu đơn vị quản lý tuyến xe buýt số 8 là Hợp tác xã Quyết Thắng phối hợp cơ quan điều tra để xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến vụ xô xát giữa tài xế, phụ xe của tuyến này với nhóm người đi ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức. Khoảng 11h30 cùng ngày, khi ông H. chạy xe buýt số 8 (tuyến Bến xe Quận 8 - Đại học Quốc gia TP.HCM) trên đường Phạm Văn...

Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

Ngã từ khán đài Festival biển Nha Trang, đạo diễn truyền hình tử vong

23:00 29/05/2023

Sự việc xảy ra chiều 29/5, tại khu vực trước Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa (46 Trần Phú). Trong lúc khảo sát vị trí đặt camera ở khán đài chương trình Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, ông Phạm Ngọc H. (SN 1963, trú TP Nha Trang) đã ngã từ trên khán đài xuống đất. Ông H. được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng đã tử vong. Hiện, sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ. Ông H. là đạo diễn của một đài...

Ô tô lao vào gốc cây sau va chạm với 3 xe máy ở TPHCM

Ô tô lao vào gốc cây sau va chạm với 3 xe máy ở TPHCM

10:40 04/03/2024

Sau va chạm với 3 xe máy, ô tô 16 chỗ đâm vào gốc cây bên đường rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn khiến 2 người bị thương, 3 phương tiện hư hỏng, giao thông ùn ứ kéo dài.

Nhóm đạo chích chuyên trộm đồ thờ cúng bằng đồng

Nhóm đạo chích chuyên trộm đồ thờ cúng bằng đồng

20:50 06/05/2024

Nhóm 7 thanh niên đã thực hiện trót lọt 15 vụ trộm đồ thờ cúng như lư đồng, đỉnh đồng, chiêng… tại các cơ sở thờ tự như đình làng, nhà thờ họ.

Bản tin 8H: Tìm kiếm người đàn ông để lại xe máy và thư tuyệt mệnh trên cầu

Bản tin 8H: Tìm kiếm người đàn ông để lại xe máy và thư tuyệt mệnh trên cầu

09:00 23/06/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tìm kiếm người đàn ông để lại chiếc xe máy trên cây cầu nối Đắk Lắk - Đắk Nông kèm một lá thư tuyệt mệnh, nghi nhảy cầu tự vẫn.

Các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

Các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

07:50 19/07/2023

Theo thống kê của Viện Kiểm sát, 54 bị cáo trong đại án 'chuyến bay giải cứu' đã nộp tiền khắc phục hậu quả gần 130 tỷ đồng và 1,5 triệu USD. Riêng nhóm bị cáo nhận hối lộ đã nộp lại gần 90 tỷ đồng. Người nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án này là Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ y tế với 253 lần, nhận tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 30 tỷ đồng. Tại phiên tòa sáng 18/7, luật sư bào chữa cho ông Kiên cho biết, vợ bị cáo đang...

Bắt nữ giám đốc công ty chuyển phát nhanh lừa đảo hơn 10 tỉ đồng

Bắt nữ giám đốc công ty chuyển phát nhanh lừa đảo hơn 10 tỉ đồng

14:10 30/05/2024

Một phụ nữ 31 tuổi lập công ty chuyển phát nhanh, huy động vốn để lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng của nhiều người.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

16:40 03/04/2024

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới