Sau công bố dịch, 100% đàn chó trong vùng dịch ở Quảng Ninh được tiêm phòng

23:20 04/03/2024

Theo thông tin từ UBND xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, ngày 5.3, sẽ hoàn thành tiêm vắc xin phòng dại cho 100% đàn chó trên địa bàn. Địa phương vẫn đang mở rộng diện rà soát, tăng cường công tác tuyên truyền tại cơ sở để người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch dại.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, ngày 28.2, một con chó dại đã chạy vào Trường Tiểu học và THCS Dực Yên, huyện Đầm Hà tấn công 13 học sinh và 1 thầy giáo.

Ngay sau sự việc, những người bị chó dại cắn đã được ngành y tế địa phương tiêm vắc xin, huyết thanh phòng dại.

Con chó tấn công người đã bị xử lý và gửi mẫu xét nghiệm trong chiều cùng ngày. Kết quả công bố ngày 29.2, mẫu xét nghiệm dương tính với virus dại. Sau đó, địa phương cũng ra quyết định công bố bệnh dịch động vật trên địa bàn.

Thông tin tới phóng viên báo Lao Động ngày 4.3, ông Nguyễn Hồng Hải – Bí thư xã Dực Yên, huyện Đầm Hà cho biết: “Đến thời điểm này, 14 trường hợp bị chó dại cắn sức khỏe vẫn ổn định, các cháu học sinh vẫn đi học bình thường. Ngay sau sự việc, xã đã thành lập tổ công tác, lập sổ riêng để theo dõi tình hình sức khỏe các cháu. Việc phun độc khử trùng tại xã có ổ dịch đã xong từ ngày 1.3.

Hiện xã đang tăng cường tuyên truyền về việc phòng chống bệnh dại rộng rãi trên loa phát thanh, đồng thời lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể. Xã cũng chia thành các tổ nhóm trực tiếp xuống các hộ dân để ký cam kết tiêm phòng, không cho chó thả rông, nếu trong trường hợp thả rông bắt buộc phải có rọ mõm”.

Bác sỹ Dương Văn Cao - Trạm Y tế xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đơn vị đã làm việc với trường Tiểu học và THCS Dực Yên – nơi xảy ra sự việc trên tinh thần phải chủ động báo cáo, kết hợp với y tế xã để tiêm phòng cho người dân. Mặt khác, chúng tôi tiếp tục theo dõi đàn chó trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch để phòng chống dịch, dập dịch. Phân công cán bộ theo dõi sức khỏe 14 người trên tại trường và cả ở nhà”.

Đến ngày 5.3, 100% đàn chó tại xã Dực Yên sẽ hoàn thành tiêm phòng dại (tính đến sáng ngày 4.3, 385/680 con chó đã được tiêm phòng) Ảnh: UBND xã Dực Yên

Thông tin từ CDC Quảng Ninh, từ đầu năm 2024 tới nay, đã có 3 ổ dịch dại trên chó tại huyện Đầm Hà. Hiện vẫn có nguy cơ dịch dại tiềm ẩn trong đàn chó tại xã Dực Yên cũng như các xã khác trên địa bàn huyện Đầm Hà.

Trước thực trạng này, ông Hoàng Vĩnh Khuyến – Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Công tác tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và phun tiêu độc khử trùng đối với các hộ nuôi động vật sẽ được hoàn thành trong ngày 5.3. Địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về quy định công tác thú ý, về tiêm phòng cho chó mèo nuôi, không được thả rông ra ngoài đường. Chúng tôi cũng thành lập tổ công tác, nếu phát hiện chó mèo thả rông sẽ có hình thức xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật để làm gương cho người khác”.

Để chủ động phòng chống dịch dại lây lan sang người, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các trung tâm y tế địa phương cần chuẩn bị đầy đủ vắc xin để tiêm phòng cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Hình ảnh mới nhất của Ngọc Trinh sau khi bị tạm giam

Bản tin Hình sự: Hình ảnh mới nhất của Ngọc Trinh sau khi bị tạm giam

03:50 08/01/2024

TIN NÓNG ngày 7/1: Giật túi xách không thành, hai tên cướp lấy xe của cô gái để tẩu thoát; Điều tra vụ nữ nhân viên quán cà phê bị sát hại; Bắt nguyên trưởng phòng giáo dục ở Đắk Nông; Hình ảnh mới nhất của Ngọc Trinh sau khi bị tạm giam...

Thiếu sót, vi phạm quản lý, sử dụng đất đai ở Ninh Bình: Kiến nghị làm rõ trách nhiệm

Thiếu sót, vi phạm quản lý, sử dụng đất đai ở Ninh Bình: Kiến nghị làm rõ trách nhiệm

06:10 19/02/2024

TP - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất, đá làm vật liệu xây dựng; công tác quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình.

Trao trung thu cho trẻ 'nhà không chạm đất'

Trao trung thu cho trẻ 'nhà không chạm đất'

17:00 27/09/2023

Những đứa trẻ sống trong những căn nhà bè lênh đênh trên sông nước tại lòng hồ Trị An đã có niềm vui trung thu từ những tấm lòng đến từ TP.HCM.

Giám đốc Công ty Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình và hai thuộc cấp lĩnh 9 năm tù

Giám đốc Công ty Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình và hai thuộc cấp lĩnh 9 năm tù

17:50 24/01/2024

Sau hơn nửa ngày xét xử, chiều 24/1, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên án đối với 3 bị cáo là lãnh đạo, cán bộ Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình về tội 'Nhận hối lộ'. Cụ thể, HĐXX tuyên bị cáo Lưu Minh Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Bùi Ngọc Diệp, Phó Giám đốc nhận mức án 3 năm tù; bị cáo Tô Hồng Dương, đăng kiểm viên bị tuyên 2 năm 6 tháng tù. Trước đó, trong...

Trắng đêm trên đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Trắng đêm trên đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

09:00 01/11/2023

Những ngày này trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ việc thi công được thực hiện 3 ca liên tục, chạy đua với thời gian để hoàn...

Ukraine biến tên lửa không đối không AIM-9 của Mỹ thành tên lửa đất đối không

Ukraine biến tên lửa không đối không AIM-9 của Mỹ thành tên lửa đất đối không

09:10 26/10/2023

Ukraine đã chuyển đổi tên lửa AIM-9 Sidewinder của Mỹ dành cho máy bay chiến đấu thành tên lửa đất đối không để đối phó với máy bay không người lái Nga.

Cảnh sát giao thông đã được chia sẻ camera hành trình

Cảnh sát giao thông đã được chia sẻ camera hành trình

19:10 18/09/2023

Ngày 18.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Cục Cảnh sát giao thông về việc cung cấp dữ liệu...

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

05:10 30/05/2024

Jo Wansu, quốc tịch Hàn Quốc, cùng Ngô Văn Chuyên tổ chức đánh bạc cho người nước ngoài tại tầng hầm khách sạn 5 sao, thu lợi gần 53 tỷ đồng.

Hàng chục người ở Sóc Trăng nhập viện, nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Hàng chục người ở Sóc Trăng nhập viện, nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

15:40 26/01/2024

Sau khi ăn bánh mì mua tại một cơ sở trên địa bàn phường 1 (TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), 30 người phải nhập viện cấp cứu trong trạng thái buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, hạ huyết áp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra